Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nông nghiệp Việt Nam vượt khó thành công

Năm 2020 là một năm của nhiều thách thức chưa từng có đối với ngành nông nghiệp không chỉ của Việt Nam mà trên toàn thế giới. Một mặt, COVID-19 khiến nhiều quốc gia phải đóng cửa biên giới, giao thương bị đình trệ. Mặt khác, thiên tai cực đoan và dị thường khiến sản xuất của nông dân gặp nhiều khó khăn.

Hạt gạo nỗ lực vượt khó

Những khác biệt của hạt gạo Việt Nam được tạo nên từ một năm đầy sóng gió nhưng cũng nhiều thăng hoa.

Ngày 6/3/2020, bệnh nhân số 17 đánh dấu sự hiện diện của COVID-19 tại thủ đô Hà Nội. Người dân đổ xô tích trữ gạo và thực phẩm trong tâm trạng lo lắng.

Ngày 7/3/2020, Thủ tướng Chính phủ phải yêu cầu hệ thống các nhà bán lẻ mở cửa bán gạo đến 23h đêm, không để thiếu hàng. Thậm chí, Chính phủ yêu cầu tạm dừng xuất khẩu gạo trong tháng 4 để cân đối cung - cầu.

Tháng 9/2020, Việt Nam đưa lô gạo thơm đầu tiên sang châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do với giá trị mỗi tấn gạo lần đầu tiên vượt mốc 1.000 USD.

Nông nghiệp Việt Nam vượt khó thành công
Nông nghiệp Việt Nam vượt khó thành công.

Với những mặt hàng đứng số 1, số 2 thế giới về sản lượng, trong năm 2020, làm thế nào để tiêu thụ hết nông sản cho nông dân trong bối cảnh COVID-19 là câu hỏi lớn đặt ra. Đó cũng là lý do mà năm 2020 cũng là năm bứt phá của chế biến nông sản.

Trong một năm đã có gần 20 nhà máy chế biến lớn được khởi công xây dựng và đi vào hoạt động. Vừa góp phần giảm áp lực tiêu thụ khi vào mùa thu hoạch, vừa giúp nông sản Việt Nam đi xa hơn ngay cả trong đại dịch.

Tăng trưởng nhờ khai phá thị trường nội địa

Thị trường nội địa với gần 100 triệu dân là một thị trường nhiều tiềm năng để phát triển. Đó là nhận định nhiều doanh nghiệp xuất khẩu nông sản đã đưa ra khi nhìn lại năm 2020 vừa qua.

COVID-19 khiến xuất khẩu gặp khó khăn và đó chính là cái cớ để các doanh nghiệp quay trở lại thị trường trong nước. Người tiêu dùng nội địa đã mang lại không ít bất ngờ cho các doanh nghiệp từ nhu cầu mua sắm đến khả năng chi tiêu.

Chưa biết lúc nào dịch bệnh mới chấm dứt, nhưng câu chuyện các doanh nghiệp vẫn tăng trưởng trong dịch bệnh là minh chứng cho thấy nếu nhìn bằng con mắt lạc quan, COVID-19 cũng mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tìm kiếm những hướng đi mới, khai phá thị trường tiềm năng mới, trong đó có thị trường nội địa.

Ngành nông nghiệp Việt Nam trong điều kiện khó khăn, một lần nữa cho thấy vai trò sống còn trong đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, khẳng định tiếp tục là bệ đỡ, cứu cánh của nền kinh tế, góp phần cho đà tăng trưởng dương. Đây là những bước tạo đà cho sự khởi sắc của nông nghiệp nước nhà trong năm nay.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.