Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ô tô Việt vừa ra đường đã lo cạnh tranh với Lào, Campuchia

Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanmar, Lào, Campuchia).

Sắp đến giai đoạn bùng nổ

Trong báo cáo gửi Quốc hội liên quan đến một số công tác của ngành, trong đó có công nghiệp ô tô, Bộ Công Thương cho rằng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm lại đây. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ...

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu

Công nghiệp ô tô sẽ chịu sự cạnh tranh gay gắt của xe nhập khẩu

“Ngành công nghiệp ô tô phát triển sẽ đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng cao của nhân dân khi thu nhập trên đầu người vượt ngưỡng 3.000 USD/năm, đồng thời có tác động lan tỏa, lôi kéo phát triển nhiều ngành kinh tế, kỹ thuật khác, giảm nhập siêu, ổn định kinh tế vĩ mô”, Bộ Công Thương đánh giá.

Hiện nay, trong nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 680.000 xe/năm. Có nhiều hãng lớn có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

Từ tháng 6/2019, nhà máy sản xuất ô tô VinFast (Tập đoàn Vingroup) đã chính thức khánh thành và bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt, chỉ sau 21 tháng xây dựng. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ sản xuất ô tô con với công suất dự kiến khoảng 250.000 chiếc/năm. Bên cạnh đó, Vinfast cũng xây dựng các nhà máy sản xuất linh kiện phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong tổ hợp nhà máy.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương thừa nhận: Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.

Ngoài ra, theo đánh giá của Bộ Công Thương, giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu.

Nhập siêu ô tô ở mức kỷ lục

Chỉ ra nguyên nhân khiến công nghiệp ô tô chưa phát triển, Bộ Công Thương cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, trong khi ngành công nghiệp ô tô phát triển dựa vào lợi thế quy mô; số lượng doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô quá nhiều so với quy mô thị trường.

“GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để đa số người dân có thể sở hữu ô tô”, Bộ này cho biết. Bên cạnh đó, các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.

“Các chính sách liên quan đến ngành chậm ban hành so với các nước trong khu vực làm mất cơ hội thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, chính sách trong nước chưa ổn định và đồng bộ, do đó chưa tạo được bước đột phá cho việc phát triển ngành”, theo Bộ Công Thương.

Với tốc độ tăng trưởng ổn định của thị trường xe con dưới 9 chỗ như hiện nay (trung bình 20 - 30%/năm), Bộ Công Thương dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ sớm vượt Philippines cả về sản xuất và bán hàng.

Tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, và số xe trung bình/1.000 dân.

Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1000 dân đạt 50 xe.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.

Xe nhập đang lấy lại vị thế

Xe nhập đang lấy lại vị thế

Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô trong nước sẽ phải đối mặt sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia) và trong vòng 7-10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính đến 30/6/2019, nhập khẩu ô tô đạt 75.438 chiếc trị giá 1,68 tỷ USD, tăng 513% về số lượng và tăng hơn 413% về trị giá so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 54.927 chiếc, tăng 539,7% so với cùng kỳ năm 2018.

Dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Trong những năm tiếp theo, kim ngạch nhập khẩu ô tô sẽ tiếp tục tăng theo nhu cầu sử dụng ngày càng cao trong nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất ô tô nội địa và cán cân thương mại.

Trong khi đó, Bộ Công Thương thừa nhận một số quốc gia trong khu vực như Indonesia và Thái Lan đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới, từ đó cơ hội thu hút các hãng ô tô đầu tư sản xuất lớn ở Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Bên cạnh sức ép từ các quốc gia đi trước, Việt Nam sẽ còn phải chịu sự cạnh tranh từ sự phát triển của các nước đi sau trong khu vực (Myanma, Lào, Campuchia)”, đây là cảnh báo mới trong báo cáo của Bộ Công Thương.

Vì thế, Bộ Công Thương đề nghị phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu sửa đổi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Ngoài ra, cần sửa đổi các chính sách về thuế, chú trọng thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp và các ưu đãi, hỗ trợ khác của Chính phủ để thu hút các dự án đầu tư sản xuất ô tô điện (bao gồm cả chính sách cho người mua). Đồng thời, “ban hành chính sách ký quỹ xử lý sản phẩm ô tô thải bỏ theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”, Bộ Công Thương đề xuất.

Theo Vietnamnet

Bài liên quan

Tin mới

Hàng nghìn thanh niên TP. Hồ Chí Minh lên đường nhập ngũ
Hàng nghìn thanh niên TP. Hồ Chí Minh lên đường nhập ngũ

Sáng 08/02, các địa phương tại TP. Hồ Chí Minh đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2023. Năm nay, lễ giao nhận quân điểm của Thành phố được tổ chức tại TP. Thủ Đức.

Vẫn cấp tín dụng cho bất động sản, tập trung tín dụng vào các dự án đảm bảo tính pháp lý
Vẫn cấp tín dụng cho bất động sản, tập trung tín dụng vào các dự án đảm bảo tính pháp lý

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản diễn ra sáng 08/02/2023, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản và phát ngôn nào khẳng định siết chặt tín dụng bất động sản. Bên cạnh đó, một loạt các doanh nghiệp bất động sản lớn đưa ra loạt đề xuất phát triển thị trường.

Bắc Giang đón hơn 40 vạn du khách trong Tuần Văn hóa - Du lịch
Bắc Giang đón hơn 40 vạn du khách trong Tuần Văn hóa - Du lịch

Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Bắc Giang năm 2023 vừa qua đã thu hút 40 vạn du khách tới các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh tham quan, lễ Phật, trảy hội.

Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn Bình Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia
Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn Bình Định được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia

Tin từ Sở Văn hóa – Thể thao Bình Định: Ngày 19/02, nhằm ngày 29 tháng Giêng năm Quý Mão, tại Di tích Chùa Bà, thôn An Hòa, xã Phước Quang, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định sẽ diễn ra Lễ công bố quyết định và đón bằng “Công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia lễ hội Chùa Bà - Cảng thị Nước Mặn”.

Vì sao, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2023?
Vì sao, giá gạo xuất khẩu tăng mạnh trong hai tháng đầu năm 2023?

Bước sang tháng 02/2023, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam ghi nhận tăng mạnh, lên mức cao nhất trong vòng 2 năm qua. Điều này cho thấy vị thế, chất lượng và cách tiếp cận thị trường của ngành gạo Việt Nam đang tốt lên rất nhiều.

Công an thành phố Bắc Giang bắt giữ vụ vận chuyển gần 3.000 hộp mỹ phẩm lậu
Công an thành phố Bắc Giang bắt giữ vụ vận chuyển gần 3.000 hộp mỹ phẩm lậu

Sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, các loại hình vận tải hàng hóa đã hoạt động nhộn nhịp trở lại. Trước tình hình đó, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT)  Công an TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang tập trung kiểm soát đối với các xe ô tô kinh doanh vận tải để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, qua đó đã kịp thời phát hiện, xử lý một vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu.