Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao lượng ô tô giá rẻ nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh?

Xe ô tô giá rẻ nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam là do được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Ngoài ra, các mẫu xe nhỏ, giá rẻ thu hút nhiều khách hàng bởi đây là những sản phẩm vừa với túi tiền, phù hợp với thu nhập của đa số khách hàng hiện nay.

Xe 7 chỗ giá rẻ ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian gần đây (Ảnh BD)

Xe 7 chỗ giá rẻ ồ ạt nhập khẩu về Việt Nam trong thời gian gần đây (Ảnh BD)

Gần đây, nhiều mẫu ô tô loại 5-7 chỗ giá rẻ, động cơ dung tích thấp từ 1.5 lít trở xuống được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam, giúp khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu một chiếc xe đời mới mà không phải chi nhiều tiền.

Ví dụ như mẫu xe Mitsubishi Xpander, được ra mắt cuối tháng 8/2019 với giá bán chỉ từ 550 - 620 triệu đồng.

Tương tự mới đây nhất, Suzuki Việt Nam đã nhập khẩu Ertiga mới với chỉ từ 499-549 triệu đồng, thuộc dạng thấp nhất trong phân khúc MPV bình dân.

Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của Toyota với ba mẫu xe nhỏ, giá rẻ là Wigo, Avanza và Rush, có giá bán chỉ từ 345-686 triệu đồng.

Theo đó, Toyota Wigo được định hình cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning,… có giá bán được xem là tương đối thấp nhờ hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% và giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt. Cùng với đó, Toyota Rush và Avanza cũng nằm trong diện ưu đãi kép này.

Ngoài lợi thế về thuế nhập khẩu, một lý do khiến các mẫu xe nhỏ, giá rẻ thu hút nhiều khách hàng bởi đây là những sản phẩm vừa với túi tiền, phù hợp với thu nhập của đa số khách hàng hiện nay. Đặc biệt, tại các đô thị chật chội, việc sở hữu chiếc xe nhỏ cho thấy những lợi thế nhất định trong việc lưu thông.

Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) Nguyễn Trung Hiếu cho biết, các dòng xe  nhập khẩu giá rẻ trong phân khúc A, B đã được dự báo tăng trưởng từ lâu bởi đây là mẫu xe thu hút những người mua xe lần đầu hay gia đình có con nhỏ.

Bên cạnh đó, việc sử dụng ô tô cỡ nhỏ hay động cơ dung tích thấp đang là xu thế của nhiều nước chứ không chỉ riêng Việt Nam. Từ năm 2015, VAMA đã đề xuất xu thế này với Bộ Tài chính, được ủng hộ nên thiết kế biểu thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe sử dụng động cơ dung tích từ 1.5 lít trở xuống giảm hơn so với các dòng khác.

“Đồng thời, góp phần giảm thải ra môi trường, giúp khách hàng bình dân dễ tiếp cận với các mẫu xe gia đình giá rẻ” - ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết thêm.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá ngoại tệ ngày 30/11: Đồng USD giảm nhẹ
Tỷ giá ngoại tệ ngày 30/11: Đồng USD giảm nhẹ

Đồng USD trên thị trường quốc tế giảm trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại bất ổn gia tăng vì chủng virus corona mới.

Giá heo hơi ngày 30/11: Nhiều tỉnh thành tăng đến 9.000 đồng/kg
Giá heo hơi ngày 30/11: Nhiều tỉnh thành tăng đến 9.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay điều chỉnh tăng trên diện rộng.

Giá vàng hôm nay 30/11: Vàng tiếp tục giảm
Giá vàng hôm nay 30/11: Vàng tiếp tục giảm

Trên thị trường quốc tế, vàng tiếp tục tụt giảm sau khi chạm ngưỡng cản quan trọng 1.800 USD/ounce.

Dự báo, năm nay kiều hối về nước tăng mạnh, ước tính 18,1 tỷ USD
Dự báo, năm nay kiều hối về nước tăng mạnh, ước tính 18,1 tỷ USD

Theo đó, lượng kiều hối về Việt Nam trong năm nay ước tính ở mức 18,1 tỷ USD, cao hơn mức 17,2 tỷ USD năm 2020, khi Việt Nam xếp thứ 11 thế giới về lượng kiều hối.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Liên bang Nga
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm chính thức Liên bang Nga

Đây là chuyến thăm quan trọng đánh dấu 71 năm Việt Nam và Liên Bang Nga thiết lập quan hệ ngoại giao, 20 năm hai nước ký Tuyên bố chung về quan hệ Đối tác chiến lược.

Biến thể Omicron đe dọa lây lan, thế giới chạm mốc 262 triệu ca mắc Covid-19
Biến thể Omicron đe dọa lây lan, thế giới chạm mốc 262 triệu ca mắc Covid-19

Biến thể Omicron vừa phát hiện ở miền Nam Châu Phi đang thực sự phủ bóng đen lên bức tranh dịch bệnh ngày 29/11. Tổ chức Y tế Thế giới đánh giá biến thể này có khả năng lan nhanh và gây ra những hậu quả rất nặng nề.