Thực hiện quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030”, Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 thuộc lĩnh vực đơn vị phụ trách, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Công an; tiếp tục quán triệt đến CBCNV nhận thức đúng, đầy đủ, ý nghĩa tầm quan trọng của Đề án 06, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Về công tác giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, PC Thái Bình xác định việc cung cấp dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia là nhiệm vụ quan trọng, thể hiện nỗ lực không ngừng đổi mới, cải thiện nhằm đáp ứng kỳ vọng của khách hàng, hướng đến việc cung cấp dịch vụ điện ngày càng công khai, minh bạch, khách hàng dễ tham gia, dễ giám sát.
Đến thời điểm hiện tại, toàn bộ tiến trình tiếp nhận, giải quyết yêu cầu về dịch vụ điện của khách hàng qua các kênh Trung tâm chăm sóc khách hàng, các điểm giao dịch của Điện lực, Trung tâm hành chính công tỉnh/thành phố được đồng bộ từ hệ thống CMIS (Hệ thống thông tin quản lý khách hàng sử dụng điện) lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ là cầu nối điện tử “thực chất, liên tục, hiệu quả” kết nối Chính phủ với người dân, doanh nghiệp để đông đảo người dân biết và tham gia sử dụng. Mặt khác, PC Thái Bình còn đẩy mạnh việc chia sẻ, hướng đến các cá nhân, tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, Website của đơn vị, Web chăm sóc khách hàng, các điểm giao dịch, Zalo, Facebook.
PC Thái Bình đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và CBCNV về triển khai cung cấp toàn bộ dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, quán triệt 100% CBCNV các đơn vị đăng ký tài khoản và trải nghiệm các dịch vụ trên Cổng dịch vụ công quốc gia khi phát sinh yêu cầu, bao gồm cả dịch vụ điện của EVN cũng như dịch vụ công do các bộ, ngành, địa phương cung cấp. PC Thái Bình chỉ đạo các Điện lực làm việc với Đài truyền thanh huyện, thành phố có tiếp âm đến các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh để tăng cường tuyên truyền, quảng bá việc cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến trên Web CSKH và trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bên cạnh đó, PC Thái Bình còn yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiến hành niêm yết công khai tài liệu hướng dẫn đăng ký tài khoản, sử dụng dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại các điểm giao dịch khách hàng, tận tình hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ khi có yêu cầu phát sinh. Hướng dẫn, sử dụng hiệu quả 7 phương thức sử dụng thông tin công dân thay thế việc yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi giải quyết các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự nhằm tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo quy định của Luật Cư trú.
Về công tác sử dụng ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, PC Thái Bình đã tiến hành triển khai thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, tổng hợp thông tin người lao động trong đơn vị để phấn đấu thực hiện 100% CBCNV trong đơn vị gương mẫu, đi đầu có “3 có” (có căn cước công dân gắn chíp, có tài khoản dịch vụ công, có tài khoản định danh điện tử cài đặt ứng dụng VNeID (đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2).
Thời gian tới, PC Thái Bình sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt đề án 06, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an các cấp, các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh Thái Bình để thực hiện Đề án 06 đạt hiệu quả cao nhất.
Hảo Trường - Chu Hồng