Theo tài liệu phóng viên thu thập được, ngày 1/8/2010, Tổng công ty Vận tải Hà Nội có đề xuất về việc xin phê duyệt điều chỉnh nguồn vốn thực hiện dự án xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt tại điểm Mai Dịch, Q.Cầu Giấy.
Transerco đang sử dụng đất không đúng với phương án kiến trúc được phê duyệt
Ngày 7/10/2010, UBND TP. Hà Nội ban hành Văn bản số 8024/UBND-KH&ĐT chấp thuận giao Tổng công ty Vận tải Hà Nội tiếp tục triển khai lập và thực hiện dự án xây dựng hệ thống khu phục vụ xe buýt.
Tổng công ty Vận tải Hà Nội có trách nhiệm liên hệ với UBND Q.Cầu Giấy, Sở Quy hoạch Kiến trúc để xác định cụ thể phạm vi nghiên cứu chức năng, công năng sử dụng.
Đến ngày 27/6/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc có Văn bản số 3455/QHKT-TMB-PKAT-P1 về việc chấp thuận bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc.
Ngày 6/12/2016, UBND Q.Cầu Giấy đã cấp Giấy phép xây dựng số 896/GPXD cho Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Các hạng mục được cấp phép, bao gồm nhà văn phòng, xưởng sửa chữa nhỏ, khu nhà vệ sinh và hệ thống xử lý chất thải, nước thải, bể nước trạm bơm, nhà để xe có mái, nhà bảo vệ.
Phương án kiến trúc được phê duyệt
Tuy nhiên, trên thực tế, ô đất đã được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, chủ đầu tư lại ngang nhiên xây dựng các hạng mục không đúng theo phương án đã được phê duyệt.
Cụ thể: Tại ô đất số 7 và 8 có tổng diện tích 30603m2, dùng để xây dựng bãi để xe buýt và bãi để xe buýt chờ sửa chữa. Thế nhưng, chủ đầu tư lại đang sử dụng làm bãi xe với nhiều loại xe khác nhau như Samsung, các loại xe tải lớn nhỏ...
Bãi đỗ xe buýt đang bị biến tướng thành bãi xe tổng hợp
Cũng tại ô đất số 8, chủ đầu tư còn xây dựng hệ thống nhà xưởng, sân bóng... không nằm trong phương án kiến trúc được phê duyệt.
Hệ thống nhà xưởng xây dựng sai quy hoạch nhưng không bị các cơ quan chức năng Q.Cầu Giấy xử lý?
Sân bóng được cho là chỉ phục vụ các đơn vị của xí nghiệp
Tại ô đất số 5, được sử dụng làm bãi đỗ xe công cộng có mái, tuy nhiên trên thực tế thì tại đây lại xuất hiện một số nhà kho; tại ô đất số 4 và 6, theo quy hoạch được sử dụng làm khối kỹ thuật và khu vực nhà bảo vệ, tuy nhiên tại đây lại xuất hiện một quán bia...
Bãi xe công cộng biến thành các nhà kho
Sân bóng chỉ phục vụ các đơn vị của xí nghiệp, vậy quán bia phục vụ ai?
Bên cạnh đó, nhiều hạng mục khác không nằm trong quy hoạch vẫn đang được chủ đầu tư sử dụng sai so với phương án thiết kế được phê duyệt.
Trước thực trạng trên, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Tổng công ty Vận tải Hà Nội. Tại buổi làm việc, ông Vũ Hữu Tuyến, Chánh Văn phòng Tổng công ty cho biết: "Trong lúc chưa thi công được thì khai thác tạm thời, để tăng thêm chi phí phục vụ đầu tư.
Các dịch vụ ở đây cũng được tận dụng triệt để
Tại vị trí ô đất số 8, tất cả các xe trên đều thuộc Tổng công ty bởi đơn vị có các công ty vận tải, đôi khi có những xe của công ty khác, nhưng họ về đấy cũng để thực hiện chức năng giao hàng của Tổng công ty".
Khi được hỏi "ô đất số 8 theo quy hoạch là bãi xe buýt, vì sao lại có nhiều loại xe?", ông Tuyến nói: "Vì chưa giải phóng mặt bằng nên chưa thực hiện được các hạng mục ấy, các xe trên bãi xe buýt gán sam sung hay các công ty du lịch khác thì của Xí nghiệp kinh doanh vận tải du lịch của bên Tổng công ty cho Sam sung thuê nên phải gán tên của họ, đúng ra là bãi xe buýt, tuy nhiên chưa thực hiện xong nên anh em cũng linh động.
Đối với hạng mục sân bóng chỉ là để các đơn vị của xí nghiệp xe buýt rèn luyện thể thao, chúng tôi đã xin ý kiến của lãnh đạo rồi, sau ngày 15/5, toàn bộ các hạng mục ấy đều dừng hoạt động.
Việc xây dựng nhà xưởng, sân bóng... UBND P. Mai Dịch và UBND Q. Cầu Giấy có nhắc nhở, nhưng do chưa giải phóng mặt bằng nên anh em cũng tạo điều kiện để sử dụng tạm thời. Phường cũng hiểu, thông cảm và linh động...".
Trước đó, phóng viên cũng đã có buổi làm việc với đại diện UBND P. Mai Dịch. Tại buổi làm việc, ông Đặng Thìn Chín, PCT UBND P. Mai Dịch thông tin: Phường đã nắm được nội dung và sẽ cử cán bộ kiểm tra, sau khi có kết quả sẽ thông báo tới cơ quan báo chí.
Trước tình trạng trên, đề nghị UBND P. Mai Dịch, UBND Q. Cầu Giấy và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm vụ việc.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Đức Thế