Theo tính toán, với việc tăng phí trước bạ thì chi phí để một chiếc xe bán tải có thể lăn bánh trên đường sẽ tăng rất mạnh với mức tăng thêm từ 30-50 triệu đồng, tùy vào giá bán và địa phương.
Theo Nghị định số 20/2019/NĐ-CP vừa được ký ban hành ngày 21/2/2019, thì từ 10/4, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe Van (khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1.500 kg) sẽ tăng từ 2% lên mức 7,2% (đăng ký tại Hà Nội) và 6% (đăng ký tại TP.HCM hoặc các tỉnh khác).
Như vậy, sau khi Nghị định 20 có hiệu lực vào ngày 10/4 tới đây, các dòng xe bán tải (pick-up) sẽ bị độn thêm 30-50 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ.
Sau ngày 10/4/2019, các dòng xe bán tải sẽ phải ‘cõng’ thêm 30-50 triệu đồng. (Ảnh minh họa)
Theo thị phần xe bán tải tại Việt Nam, dòng Ford Ranger gần như không có đối thủ. Các dòng xe còn lại như Toyota Hilux, Nissan Navara, Mitsubishi Triton, Mazda BT-50 và Chevrolet Colorado kém rất xa. Vì vậy, việc tăng lệ phí trước bạ sau 10/4 sẽ ảnh hưởng tới tâm lý mua xe của khác hàng, đặc biệt là dòng Ranger.
Bảng giá chi tiết một số mẫu ô tô trước và sau 10/4 tại Hà Nội.
Một số dòng xe bán tải ăn khách trên thị trường | Giá niêm yết | Giá xe lăn bánh trước 10/4 | Giá xe lăn bánh sau 10/4 |
Ranger XL 2.2 4x4 MT 2019 | 634 triệu đồng | 670 triệu đồng | 703 triệu đồng |
Ranger XLS 2.2 4x2 AT 2019 | 650 triệu đồng | 686 triệu đồng | 720 triệu đồng |
Ranger Wildtrak 2.0 Turbo 4x4 AT | 918 triệu đồng | 959 triệu đồng | 1 tỷ đồng |
Ngay sau khi thông tin phí trước bạ tăng gấp 3 lần sau 10/4, nhiều khách hàng có nhu cầu mua các dòng xe bán tải (pick-up) tỏ ra lo lắng. Nhiều người cho rằng, mức chênh từ 30-50 triệu đồng là khá cao. Vì vậy, nhiều người đã ngay lập tức mua đăng ký mua xe hoặc đặt cọc nhận xe trước ngày 10/4.
Khi tăng lệ phí trước bạ đồng nghĩa với việc khách hàng phải gánh thêm chi phí phát sinh. Điều này sẽ tác động trực tiếp vào tâm lý của khách hàng cũng như doanh số bán xe bán tải.
Hằng Vương (t/h)