Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Siêu thị “chợ cóc hóa” trách nhiệm thuộc về ai?

Theo các chuyên gia, siêu thị “chợ cóc hóa” nhìn từ vụ rau VietGAP “dỏm” đội lốt, “biến hình” vào siêu thị, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về người đứng đầu, các bộ phận quản lý của siêu thị, thấy hàng hóa không đảm bảo mà vẫn cho qua.

Phải quy trách nhiệm từng khâu

Quyết định1371/2004/QĐ-BTM của Bộ Thương mại, (nay là Bộ Công thương), đã quy định rất chặt chẽ đầu vào, đầu ra đối với hàng hóa tại siêu thị, nhưng thực tế các mặt hàng tại siêu thị đang bị “chợ cóc hóa” một cách đáng báo động. Gần đây nhất là vụ rau VietGAP “dỏm” đội lốt, “biến hình” vào siêu thị đã khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu & Công luận, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú là người đã từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cũng là một trong những người đầu tiên đưa hoạt động siêu thị vào thị trường Việt Nam - nguyên là Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/09/2004 về việc ban hàn quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại quy định rất chặt chẽ đầu vào, đầu ra và thậm chí còn có hướng dẫn làm hòm thư góp ý lắng nghe và quản lý chuỗi bán hàng. Nhưng thực tế giữa quy định và thực tế còn nhiều điều đáng bàn.

“Quy chế này là một cái “gậy chung” cho siêu thị toàn quốc, hiện nay chưa có quy chế cho các cửa hàng tự chọn, siêu thị mini nhưng rồi sẽ phải có. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có 1240 siêu thị, 270 trung tâm thương mại, 3390 siêu thị mini, 9000 chợ. Từ quy chế này, bản thân nhà sản xuất, công ty kinh doanh siêu thị như: Thế giới di động, Bách hoá xanh, WinMart… phải xây dựng nội quy nội bộ, chi tiết, chứ không phải áp quy định chung vào đấy hoàn toàn chưa đủ. Bởi vì đặc điểm của từng siêu thị ở nông thôn khác, siêu thị thành phố khác, đại siêu thị khác và trung siêu thị khác. Chúng ta phải cụ thể hoá ra để phân công, phân trách nhiệm để khi xảy ra vấn đề không ai mong muốn thì quy trách nhiệm cho từng khâu”, ông Phú phân tích.

chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú là người đã từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cũng là một trong những người đầu tiên đưa hoạt động siêu thị vào thị trường Việt Nam - nguyên là Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú là người đã từng có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thương mại, cũng là một trong những người đầu tiên đưa hoạt động siêu thị vào thị trường Việt Nam - nguyên là Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội.

Từ thực tế, nhất là vụrau VietGAP “dỏm” đội lốt, “biến hình” vào siêu thị vừa qua, ông Phú cho rằng văn bản là một chuyện, trách nhiệm là chuyện khác.

“Hiện nay thủ tục văn bản xin nhập hàng vào siêu thị phải có đến hơn 40 văn bản như chất lượng hàng hoá, kiểm dịch, hải quan,… văn bản không thiếu nhưng vấn để thực thi như thế nào là điều cần được quan tâm”, ông Phú phân tích thêm.

Một điểm đáng chú ý, cũng là nguyên nhân dẫn đến hàng kém chất lượng nghiễm nhiên có mặt tại siêu thị là do khâu kiểm soát, thấy bẩn, không đảm bảo vẫn cho qua: “Vấn đề nữa là thông đồng, trông thấy bẩn vẫn cho qua, trông thấy không đảm bảo vẫn cho qua về bao bì nhãn mác, chất lượng hàng hoá, nguồn gốc xuất xứ, thậm chí còn lột vỏ sản phẩm ra thay thế như vụ việc Công ty Đông A (TP Thủ Đức) nhập nấm có xuất xứ từ Trung Quốc về xé bỏ bao bì để "hô biến" hàng Trung Quốc thành hàng Việt Nam trước khi bỏ vào hệ thống Bách Hóa Xanh. Hay vụ việc Rau sạch dỏm 'biến hình' vào Winmart, Tiki ngon…”, ông Phú nói.

Công nhân dán tem VietGAP vào gói rau mua từ chợ đầu mối đã được sơ chế - Ảnh: BÔNG MAI
Công nhân dán tem VietGAP vào gói rau mua từ chợ đầu mối đã được sơ chế. Ảnh BÔNG MAI.

Về trách nhiệm nhìn tự vụ rau VietGAP “dỏm” đội lốt, “biến hình” vào siêu thị  ông Phú cho rằng: “Trách nhiệm trước hết của siêu thị, vụ việc xảy ra là của siêu thị, của khâu bán ra”.

Cũng liên quan tới vấn đề này ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản khẳng định: Hiện tượng nhập rau ở chợ rồi dán mác VietGAP để đưa vào siêu thị là vi phạm về ghi nhãn, truy xuất nguồn gốc và gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng.

Sẽ siết nông sản bày bán ở siêu thị

Tại buổi họp báo thường kỳ ngành nông nghiệp chiều 03/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, tới đây sẽ bàn, ký với hiệp hội nhà bán lẻ chương trình đưa hàng hóa rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm vào siêu thị. Ông Tiến khẳng định hàng hóa trong nước và quốc tế đều phải rõ nguồn gốc và truy suất được. "Đối với 12 đơn vị tổ chức chứng nhận VietGAP đã được Cục Trồng trọt cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chứng nhận thì Cục Trồng trọng phải rà soát và xử lý nghiêm" - ông Tiến nhấn mạnh.

ạ
Tới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ bàn, ký với hiệp hội nhà bán lẻ chương trình đưa hàng hóa rõ nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm vào siêu thị, hàng hóa trong nước và quốc tế đều phải rõ nguồn gốc và truy suất. 

Từ vụ việc này Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản đã lấy mẫu ở ba chợ lớn tại TP. Hồ Chí Minh, có văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, ghi nhãn hàng hóa, quyền lợi người tiêu dùng.

Về dài hơi, tới đây Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản sẽ bàn với Hiệp hội Các nhà bán lẻ để trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chương trình đưa sản phẩm hàng hóa rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm vào siêu thị, hệ thống bán lẻ.

Cũng theo ông Tiến, thống kê đầu năm 2022 đến nay, kiểm tra dư lượng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật 2.503 mẫu, kết quả có 40 mẫu vi phạm (chiếm 1,6%), điều này cho thấy khâu quản lý chặt chẽ, nhưng để kiểm soát sâu sát, toàn diện, mật độ dày hơn thì chưa làm được nên xảy ra việc như báo chí phản ánh.

Lê Pháp – Minh An

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ
Công an TP. Thanh Hóa triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ

Để bảo đảm tốt trật tự ATGT phục vụ Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn trong kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5, Công an TP. Thanh Hóa (Thanh Hóa) đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường, cửa ngõ ra vào thành phố...

Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn
Dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng xuống đồng trò chuyện cùng nông dân vùng hạn

Trưa 28/4, dưới trời nắng như đổ lửa, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.

Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5
Thực phẩm Sao Ta chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức vào ngày 15/5

Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã cổ phiếu FMC - sàn HoSE) vừa có thông báo về việc sẽ chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức năm 2023 vào ngày 15/5 tới đây.

Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng
Sản phẩm mới của ngành đường sắt chính thức khai trương tuyến TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng

Ông Lê Văn Chiến, Giám đốc Chi nhánh vận tải Đường sắt Đà Nẵng cho biết, việc ra mắt đoàn tàu SE21/SE22 là sản phẩm mới nằm trong chuỗi sản phẩm, dịch vụ mà ngành đường sắt đã và đang và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới nhằm đem đến cho hành khách những trải nghiệm thú vị trên các hành trình của Đường sắt Việt Nam; góp phần kết nối du lịch, phát triển kinh tế xã hội, văn hóa vùng miền.

Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang
Phòng, chống tiêu cực trong kiểm định xe cơ giới ở Bắc Giang

Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường công tác quản lý, phòng, chống tiêu cực trong công tác kiểm định xe cơ giới trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4
Đoàn viên, sinh viên TP. HCM dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ nhân dịp Lễ 30/4

Nhân Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, lãnh đạo TP. HCM cùng hơn 1.200 đoàn viên, sinh viên đã đến dâng hương, thắp nến tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.