Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Standard Chartered: Việt Nam có thể tăng trưởng 7% trong năm 2022

Standard Chartered đánh giá tốc độ hồi phục kinh tế của Việt Nam sẽ gia tăng trong năm 2022 và duy trì dự báo tăng trưởng ở mức 7%.

Mới đây, ngân hàng Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021 xuống 2,7% từ mức 4,7%, sau khi tăng trưởng trong quý 3 giảm 6,17% so với cùng kỳ năm 2020.

Ngân hàng này cũng đánh giá tốc độ hồi phục kinh tế sẽ gia tăng trong năm 2022 và duy trì mức dự báo tăng trưởng cho năm tới ở mức 7%.

Chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, ông Tim Leelahaphan cho rằng, tăng trưởng kinh tế nhiều khả năng sẽ hồi phục trong quý 4, tuy nhiên điều này phụ thuộc vào tiến trình mở cửa trở lại của các doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Việt Nam có thể tăng trưởng 7% trong năm 2022
Việt Nam có thể tăng trưởng 7% trong năm 2022.

"Mặc dù kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ được thúc đẩy ở thời kỳ hậu Covid-19, nhưng chúng tôi cũng vẫn thận trọng cho đến khi các dấu hiệu hồi phục trở nên rõ ràng hơn. Khả năng kiểm soát dịch Covid-19 sẽ tác động đến triển vọng trong ngắn hạn", ông Tim Leelahaphan chia sẻ.

Chuyên gia kinh tế của Standard Chartered dự báo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ duy trì mức lãi suất chính sách ở mức 4% để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng và tiếp tục thận trọng với các rủi ro lạm phát có thể bị tác động bởi các yếu tố đến từ yếu tố nguồn cung.

Chuyên gia Standard Chartered cũng cho rằng, mức dự báo của ngân hàng có thể sẽ giảm xuống. Cùng với đó, việc giảm lãi suất có thể xảy ra, nếu những tác động của dịch Covid-19 lên nền kinh tế kéo dài quá tháng 10. Kịch bản đó có thể ảnh hưởng tới vị thế thương mại của Việt Nam.

Tình hình dịch cùng với các biện pháp phòng chống dịch được áp dụng trong thời gian dài có thể gây nên những tác động lên nền kinh tế trong ngắn và dài hạn, từ đó gây ra những rủi ro hệ lụy như lạm phát gia tăng và thu hẹp dư địa tài khóa. Dù vậy, vị thế thương mại của Việt Nam tiếp tục duy trì mạnh mẽ ở cả ngắn và trung hạn.

Trước đó, trong báo cáo đưa ra hồi đầu tháng 9/2021, các chuyên gia của Standard Chartered đã điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam từ 6,5% xuống 4,7% cho năm 2021; và từ 7,3% xuống 7% cho năm 2022 do các chỉ số kinh tế suy giảm, dịch bệnh diễn biến phức tạp và tiêm chủng vaccine còn chậm.

Ngày 22/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng công bố dự báo kinh tế Việt Nam. Theo Báo cáo cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2021, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, kinh tế Việt Nam dự kiến đạt mức tăng trưởng 3,8% trong năm nay và 6,5% vào năm 2022.

Tuy nhiên, ADB vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung và dài hạn. Theo ông Andrew Jeffries, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam, kinh tế Việt Nam sẽ phục hồi trở lại nếu dịch Covid-19 được kiểm soát vào cuối năm 2021 và đến quý II/2022, có 70% dân số cả nước được tiêm chủng. Tăng trưởng có thể được hỗ trợ bởi sự phục hồi của cầu nội địa, việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, mở rộng hoạt động sang các thị trường xuất khẩu mới và sự phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.