Văn bản nêu rõ, UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao Sở GTVT tổ chức lập đồ án quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa.
Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh bổ sung một số nội dung quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng trong quy hoạch nhóm cảng biển, quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa và các quy hoạch chuyên ngành về cảng biển.
Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị điều chỉnh mở rộng diện tích bến cảng và hậu cần sau cảng khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng từ 186 ha thành 227 ha; giữ nguyên chiều dài bến 2.800 m; giữ nguyên cửa thu, cửa xả nước mát, bến khí,... phục vụ nhà máy điện khí LNG tại khu công nghiệp 6A và bổ sung dải cây xanh cách ly khu hậu cần cảng với khu đô thị và công nghiệp phía sau đảm bảo vệ sinh môi trường, nhằm nâng cao năng lực khai thác của các bến cảng khu Bắc Nghi Sơn mở rộng.
Theo phương án Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 3/2024, quy hoạch khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng phù hợp với quy hoạch chi tiết cảng biển Thanh Hóa; tiến độ thực hiện sau năm 2030.
Tuy nhiên, qua rà soát lượng hàng thông qua khu bến phía Nam Nghi Sơn đến giai đoạn 2030 sẽ dư ra khoảng 16 triệu tấn/năm (do nhà máy xi măng Đại Dương đi vào hoạt động giai đoạn hoàn chỉnh vào năm 2028 và kết quả rà soát khả năng khai thác thực tế của các bến khu Nam Nghi Sơn).
Đồng thời, theo Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 1/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó: tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch Nhà máy Nhiệt điện LNG Nghi Sơn và vị trí tiềm năng, dự phòng cho các dự án chậm tiến độ hoặc không thể triển khai; hiện nay, Nhà máy LNG Nghi Sơn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư tại khu vực Nam Nghi Sơn.
Chính quyền địa phương cũng muốn Bộ GTVT điều chỉnh tiến độ để thực hiện khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng giai đoạn trước năm 2030 để phù hợp với điều kiện thực tế. Qua đó, phát huy hết các tiềm năng, thế mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển của cảng biển Nghi Sơn Thanh Hóa, đặc biệt là khu bến Bắc Nghi Sơn mở rộng và tạo điều kiện thuận lợi thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, đồng thời, đáp ứng nhu cầu khai thác của cảng.
UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép Sở GTVT Thanh Hoá trực tiếp làm việc với các đơn vị liên quan của Bộ GTVT để tiếp thu, giải trình và bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Khánh An