Theo đó, sau khi điều chỉnh, tổng vốn đầu tư dự án tăng từ hơn 1.360 tỷ đồng lên 1.497 tỷ đồng. Trong tổng mức đầu tư mới, chi phí xây dựng chiếm tỉ trọng lớn với hơn 992 tỷ đồng, tăng hơn 165 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí giải phóng mặt bằng ghi nhận 405 tỷ đồng, giảm 31,6 tỷ đồng. Dự án được yêu cầu hoàn thành trong năm 2025.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, việc điều chỉnh này nhằm đáp ứng các yêu cầu giao thông thực tế và quy hoạch, tuyến đường giao thông từ ngã ba Voi (TP.Thanh Hóa) đi TP.Sầm Sơn.

Theo báo cáo, tuyến đường giao thông từ ngã ba Voi đi TP.Sầm Sơn là đường phố chính đô thị, kết nối các khu đô thị, khu du lịch biển có quy mô lớn.

Tuy nhiên, đoạn Km2+351 - Km8+500 có quy mô đầu tư chưa hoàn chỉnh so với quy hoạch và chưa đồng bộ với quy mô đã đầu tư đoạn đầu tuyến và cuối tuyến. Cụ thể, phần xe chạy nhỏ hẹp, chưa đầu tư các hạng mục vỉa hè, dải phân cách, hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng,... một số vị trí xuất hiện tình trạng ngập nước mặt đường trong mùa mưa lũ, ảnh hưởng đến môi trường và điều kiện lưu thông trên tuyến.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Trong khi đó, một số hạng mục tuynel dọc đoạn Km8+500 - Km11+743 chưa thực sự cần thiết đầu tư hoàn chỉnh trong giai đoạn hiện nay, do hạ tầng khu dân cư, khu đô thị dọc hai bên tuyến còn thưa thớt, nhu cầu kết nối hạ tầng kỹ thuật chưa cao.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định đầu tư hoàn chỉnh đoạn Km2+351 - Km8+500 theo quy hoạch. Đồng thời điều chỉnh thiết kế hệ thống tuynel dọc đoạn Km8+500 - Km11+743 để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư.

Được biết, dự án tuyến đường ngã ba Voi - Sầm Sơn được huy động vốn từ nguồn vốn cân đối ngân sách tỉnh. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có Công văn số 15968 điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn của các dự án do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải; Văn phòng UBND tỉnh; UBND các huyện, thành phố: Triệu Sơn, Đông Sơn, thành phố Thanh Hóa điều chỉnh kế hoạch vốn năm 2024 của dự án dầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa. Giao Sở Giao thông vận tải tập trung thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và phấn đấu giải ngân kế hoạch vốn năm 2024 của dự án ở mức cao nhất.

Bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 cho dự án đường giao thông nối Quốc lộ 217 với Quốc lộ 45 và Quốc lộ 47. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu báo cáo UBND tỉnh bố trí thêm vốn cho dự án nêu trên từ nguồn vốn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách tỉnh.

Dự án tăng cường giao thông từ Quốc lộ 47 đến đường Hồ Chí Minh, huyện Thọ Xuân: Giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm giải ngân hết số vốn năm 2024 của dự án trước ngày 31/12/2024.

Dự án đường từ trung tâm thành phố Thanh Hóa nối với đường giao thông từ cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn: Giao Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: Triệu Sơn, Đông Sơn và UBND thành phố Thanh Hóa khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và sớm giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2024 của dự án trước ngày 31/12/2024.

Bố trí kế hoạch vốn năm 2024 cho dự án đường nối thành phố Thanh Hóa với cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ cầu Nỏ Hẻn đến Đường tỉnh 514.

Bổ sung kế hoạch vốn năm 2024 cho dự án dường nối thành phố Thanh Hóa với cảng hàng không Thọ Xuân đoạn từ Đường tỉnh 514 đến đường vào cảng hàng không Thọ Xuân.

An Nguyên (t/h)