Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất nông nghiệp

Thanh Hóa là một tỉnh đa dạng trong phát triển nông nghiệp, mặc dù thời gian gần đây, do ảnh hưởng tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19 cũng như thời tiết có nhiều chuyển biến bất lợi, nhưng tỉnh này vẫn nỗ lực khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.

hứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đoàn công tác đến thăm Trung tâm nuôi cấy mô của Viện Nông nghiệp Thanh HóaThứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cùng đoàn công tác đến thăm Trung tâm nuôi cấy mô của Viện Nông nghiệp Thanh Hóa

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đối mặt với nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết khí hậu, dịch bệnh diễn biễn phức tạp, nhất là dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển, tăng trưởng của ngành nông nghiệp.

Trong bối cảnh đó, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt triển khai thực hiện hiệu quả, linh hoạt các giải pháp duy trì và phát triển ổn định, nên ngành nông nghiệp trong tỉnh để đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, giá trị thu nhập trong vụ đông xuân 2019-2020 ước đạt 89 triệu đồng/ha, tăng 3,5 triệu đồng/ha so với năm 2019. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất, nhất là chi phí cho công tác bảo vệ thực vật giảm 350 tỷ đồng so với năm 2019, nên giá trị sản xuất đạt cao, chất lượng nông sản ngày càng bảo đảm an toàn.

Trong vụ đông xuân vừa qua, nhiều cây trồng cũng cho thu nhập và lợi nhuận khá, ổn định, cụ thể như: Khoai tây xuất khẩu đạt lợi nhuận 50 đến 60 triệu đồng/ha/vụ; cây thức ăn chăn nuôi đạt lợi nhuận 25 đến 30 triệu đồng ha/vụ; cây ăn quả có múi lợi nhuận đạt từ 200 đến 300 triệu đồng/ha/vụ.

Cùng với đó, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với thực hiện tái cơ cấu ngành trồng trọt cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnhThanh Hóa tiếp tục chuyển đổi thêm gần 6.000 ha đất trồng lúa sang trồng các cây khác và trồng lúa kết hợp với nuôi trồng thủy sản. Sản xuất tập trung theo chuỗi tiếp tục được triển khai mở rộng, các mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm ngày càng được nhân rộng. Hiện diện tích cây trồng được liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm mỗi năm đạt khoảng 60.500 ha.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Thanh Hóa trong việc khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất nông nghiệp. 

Đối với sản xuất vụ đông, nhiều năm nay tỉnh Thanh Hóa luôn là điểm sáng trong công tác chỉ đạo, điều hành, duy trì phong trào cũng như việc nâng cao giá trị trong sản xuất vụ đông. Do đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, ngành nông nghiệp và các địa phương tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong sản xuất vụ đông; đồng thời, cần chú trọng nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất thông qua việc nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao; đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp vào liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.