Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa nỗ lực thực hiện tốt công tác quản lý ngân sách Nhà nước

UBND tỉnh, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ, phân phối, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại KBNN Thanh Hóa.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tại KBNN Thanh Hóa.

KBNN Thanh Hóa đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung hạch toán nhanh, đầy đủ các khoản thu ngân sách; thực hiện điều tiết kịp thời cho các cấp ngân sách chính xác, đúng quy định; phối hợp với cơ quan thu và các ngân hàng thương mại trong việc tập trung nguồn thu, đẩy mạnh cải cách hành chính trong tổ chức thu NSNN thông qua dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu về thu, chi ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp ngân sách, hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch...

Nhờ vậy, kết quả thu NSNN trên địa bàn tỉnh 02 tháng đầu năm 2024 đạt 8.708 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ.

Trong công tác kiểm soát chi NSNN, đơn vị đã chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương để tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Theo đó, ngành kho bạc tỉnh đã tổ chức thực hiện các quy định về kiểm soát thanh toán đối với các khoản chi thường xuyên NSNN theo quy định của Luật NSNN; phối hợp với các sở, ban, ngành và đơn vị sử dụng ngân sách triển khai nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng NSNN, song vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN.

Việc kiểm soát, thanh toán các khoản chi thường xuyên được KBNN thực hiện bảo đảm trong phạm vi dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức và nội dung, nhiệm vụ chi theo quy định của pháp luật. Qua đó, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi NSNN; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do theo mô hình 03 không: “Không trễ hẹn, không gây phiền hà, không yêu cầu bổ sung hồ sơ quá 1 lần”.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm tốt công tác kế toán, thanh quyết toán và quản lý ngân quỹ; tổ chức hạch toán theo đúng chế độ quy định, bảo đảm thanh toán kịp thời cho các đơn vị thụ hưởng, tuyệt đối an toàn về vốn, tài sản trong quá trình thanh toán. Chi NSNN 2 tháng đầu năm đạt 5.716 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực. Giá trị giải ngân vốn đầu tư công ước đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Để tiếp tục thực hiện công tác quản lý NSNN bảo đảm chặt chẽ, an toàn, KBNN Thanh Hóa tiếp tục tổ chức quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư công năm 2024; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý kiểm soát chi NSNN để tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao; tăng cường công tác đảm bảo an ninh, an toàn các hoạt động nghiệp vụ và trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hạ tầng truyền thông, cơ sở dữ liệu thông qua việc quán triệt, chấp hành nghiêm túc các quy định đã ban hành về thực hiện chính sách bảo mật trong hệ thống KBNN.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung hoàn thiện hiện đại hóa các quy trình, hoạt động nghiệp vụ và quản trị nội bộ; gia tăng các tiện ích hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khi giao dịch với kho bạc; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa KBNN các cấp với cơ quan công an; thực hiện nghiêm quy chế đánh giá công chức để phòng ngừa rủi ro trong lĩnh vực kế toán, thanh toán và kiểm soát chi NSNN...

An Dương

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.