jdjd
Thanh Hóa tích cực thu hút đầu tư vào chế biến sâu để nâng tầm giá trị sản phẩm cây ăn quả 

Toàn tỉnh Thanh Hóa hiện đang có hơn 23.200ha cây ăn quả, tập trung ở các huyện Thọ Xuân, Yên Định, Như Xuân, Thạch Thành... Tuy nhiên, các sản phẩm chủ yếu được tiêu thụ tại các chợ, cửa hàng thực phẩm trong tỉnh, một số ít được tiêu thụ tại các thị trường tỉnh ngoài.

Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp và các địa phương đã tập trung quy hoạch vùng trồng, xây dựng vùng chuyên canh theo hướng VietGAP, GlobalGAP, Organic... Đồng thời, tích cực thu hút đầu tư vào chế biến sâu sản phẩm cây ăn quả để nâng cao giá trị sản phẩm.

Từ đó, một số sản phẩm đã được cấp nhãn hiệu tập thể như cam, ổi Như Xuân; cam Vân Du (Thạch Thành); dưa hấu Mai An Tiêm (Nga Sơn); bưởi Luận Văn (Thọ Xuân) được cấp chỉ dẫn địa lý... và các sản phẩm OCOP tại các huyện Thọ Xuân, Như Xuân, Thạch Thành, Yên Định...

Cùng với đó, Thanh Hóa còn là địa phương có tiềm năng phát triển lúa gạo với nhiều sản phẩm đã có chỗ đứng trên thị trường như Tâm Phú Hưng, Ngọc Phố, nếp cái hoa vàng Gia Miêu Ngoại Trang Hà Long, nếp hạt cau Tiên Sơn, gạo nếp Cay Nọi, nếp hạt cau Lộc Thịnh... được người tiêu dùng ưa chuộng và có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Để “nâng tầm” cho sản phẩm gạo, trong đó chú trọng đến giải pháp xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã khuyến khích, hướng dẫn các địa phương lựa chọn, đưa những giống lúa mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, như: ST24, ST25, J02, Q5... Đồng thời, áp dụng tiến bộ kỹ thuật, tập trung thâm canh, chú trọng xây dựng tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, hữu cơ cho các vùng sản xuất lúa và xây dựng mã số vùng trồng quốc tế cho vùng sản xuất lúa để hướng tới xuất khẩu.

Bên cạnh đó, khuyến khích các địa phương, doanh nghiệp, HTX quảng bá, giới thiệu các sản phẩm lúa nếp trên website, phương tiện truyền thông, tham gia vào các chương trình xúc tiến thương mại...

Để phát huy giá trị sản phẩm, các địa phương sẽ tiếp tục khuyến khích các tổ chức, cá nhân đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm, chú trọng đầu tư xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu nông sản gắn với thế mạnh của từng vùng; từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến xuất khẩu.

Bên cạnh đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân trong thay đổi phương thức sản xuất nhỏ lẻ sang tập trung hàng hóa, áp dụng khoa học - kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Khánh An