Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thêm một mùa “mía đắng” (Trà Vinh) - Bài 2: Cần sự minh bạch trong thu mua mía

Cứ mỗi vụ thu hoạch mía, người nông dân lại đối mặt với nhiều nỗi lo. Người trồng hoài nghi về sự thiếu minh bạch của NM trong thu mua mía, đã tồn tại từ nhiều năm. Mặc dù trước vụ thu hoạch mía hàng năm, ngành chức năng đều tiến hành kiểm tra cách tính chữ đường, tỷ lệ tạp chất, giám sát trạm cân... Tuy nhiên, đến nay những khuất mắt này vẫn chưa được giải quyết triệt để?

Những năm gần đây, giá thu mua mía giữa các nhà máy không có chênh lệch nhiều, tạo sự yên tâm cho bà con. Tuy nhiên, cách tính chữ đường, tỷ lệ rác mía và cân trọng lượng mía vẫn đang là điều để lại nhiều hoài nghi. Chính việc không thống nhất trong cách tính đã không xây dựng được lòng tin giữa nhà máy và người nông dân suốt thời gian dài. Yêu cầu tạo sự minh bạch trong hoạt động thu mua mía đường đang là đòi hỏi bức thiết hiện nay. 

Thêm một mùa “mía đắng” (Trà Vinh) - Bài 2: Cần sự minh bạch trong thu mua mía - Hình 1

Vì làm mía thua lỗ, nông dân không chăm sóc hoặc bỏ vườn hoang

Nông dân Kim Phúc, ấp Mộc Anh, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú cho biết, niên vụ mía 2016-2017 vừa qua, gia đình ông có 6 công mía trồng liền kề với nhau, xuống giống cùng ngày, trồng một loại giống, thu hoạch cùng ngày, chỉ khác phương tiện vận chuyển đến bàn cân của công ty, nhưng chữ đường lại chênh lệch nhau từ 1-2 CCS. Điều đáng nói là phương tiện chở nhẹ hơn thì chữ đường cao hơn (?).

Thêm một mùa “mía đắng” (Trà Vinh) - Bài 2: Cần sự minh bạch trong thu mua mía - Hình 2

Cùng một mảnh đất, thu hoạch một ngày nhưng ghe nhỏ chữ đường lúc nào cũng cao hơn ghe có trọng tải lớn hơn khiến người trồng mía hoài nghi 

Điều đáng lưu tâm là vài ba năm trở lại đây, mỗi lần tiếp xúc cử tri của các đại biểu HĐND các cấp, đại biểu Quốc hội, cử tri ở vùng mía nguyên liệu đều kiến nghị đến các đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND về việc cần minh bạch trong xác định chữ đường của Công ty mía đường Trà Vinh. Thậm chí, nhiều nông dân còn tụ tập, yêu cầu Công ty mía đường Trà Vinh trả lời rõ ràng sự việc "vì sao chữ đường lại thấp đến mức bất thường như vậy?".

Thêm một mùa “mía đắng” (Trà Vinh) - Bài 2: Cần sự minh bạch trong thu mua mía - Hình 3

Liệu rằng, những vườn mía này vẫn được nông dân giữ lại hay rồi cũng sẽ thay thế bởi cây trồng khác?

Trước bức xúc, mong muốn của người trồng mía - cũng được chính quyền tỉnh Trà Vinh đồng tình và xem đây là đòi hỏi chính đáng, ngày 18/9/2014, Đoàn giám sát Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Trà Vinh đã tiến hành “Giám sát tình hình sản xuất, kinh doanh việc thực hiện nghĩa vụ thuế và công tác bảo vệ môi trường tại Công ty mía đường Trà Vinh”.

Qua đó, đề nghị Công ty mía đường Trà Vinh kiểm tra lại quy trình thực hiện, máy móc và thiết bị trong việc xác định chữ đường; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức cùng giám sát khi thực hiện để công khai cho dân biết…

Bởi, chỉ cần cách tính chữ đường không chuẩn xác, mỗi tấn mía, bà con mất đi 1 - 2 chữ đường (CCS) là đã mất đi một khoản tiền không hề nhỏ. Nếu niềm tin không được củng cố, người trồng mía không còn gắn kết với nhà máy, sẽ dẫn đến tình trạng phá vỡ chuỗi liên kết.

Tuy nhiên, mọi việc đến nay vẫn chưa được tháo gỡ, người nông dân chỉ biết “kiêu trời” mỗi khi mùa thu hoạch mía đến!

Tuy Công ty mía đường Trà Vinh cùng với ngành nông nghiệp địa phương đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp “cứu” cây mía; nhưng xem ra “lực bất tòng tâm”. Nếu giá mía nguyên liệu tiếp tục đứng ở mức thấp, người trồng mía thu không đủ bù chi, vùng mía nguyên liệu của tỉnh tiếp tục bị thu hẹp và hệ luỵ là nhà máy đường Trà Vinh “đói” nguyên liệu là điều khó tránh khỏi...

Cao Diên - Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.