Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường hàng hóa Châu Á ra sao khi Fed giữ nguyên lãi suất?

Giá dầu, chứng khoán, giá vàng thị trường Châu Á đồng loạt đi lên sau quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức cao nhất trong vòng 22 năm vào ngày 13/12 của Fed. Quyết định của Fed đem lại kỳ vọng Mỹ có thể giảm lãi suất, giảm chi phí đi vay cho người tiêu dùng, qua đó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu.

Giá dầu Châu Á nới rộng đà tăng

Phiên ngày 14/12, giá dầu tăng trên thị trường Châu Á, nới rộng đà tăng trong phiên trước đó do lượng dầu tại các kho dự trữ hàng tuần của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến. Triển vọng nhu cầu cải thiện sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đánh tín hiệu chi phí cho vay thấp hơn trong năm 2024.

Khoảng 14h (theo giờ Việt Nam), giá dầu Brent Biển Bắc tăng 41 xu Mỹ (0,55%) lên 74,67 USD/thùng, còn giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 32 xu Mỹ (0,46%) lên 69,79 USD/thùng. Thị trường dầu đã tăng trong phiên trước đó do những lo ngại về an ninh nguồn cung ứng dầu ở Trung Đông sau khi một tàu chở dầu bị tấn công tại Biển Đỏ.

Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm 2023.
Fed giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp cuối cùng của năm 2023.

Theo nhà phân tích Tina Teng tại CMC Markets, giá dầu thô đã phục hồi trước cuộc họp của Fed và sự kiện này phần nào hỗ trợ cho đà tăng của dầu. Lãi suất thấp làm giảm chi phí đi vay cho người tiêu dùng, qua đó có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nhu cầu dầu. Thông tin này cũng khiến đồng USD giảm phiên thứ ba liên tiếp xuống mức thấp của bốn tháng, giúp giá dầu rẻ hơn cho những người mua nước ngoài.

“Dự trữ dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến cũng đã hỗ trợ giá. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết các công ty năng lượng sử dụng nhiều dầu từ kho dự trữ hơn dự kiến trong tuần kết thúc ngày 08/12 khi nhập khẩu giảm”, bà Teng cho hay.

Lo ngại về tăng trưởng nhu cầu dầu dịu xuống cũng thúc đẩy thị trường sau khi Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho rằng việc giá dầu đi xuống gần đây là do những “lo ngại thái quá” về tăng trưởng nhu cầu dầu. Giá dầu Brent kỳ hạn đã giảm khoảng 10% kể từ khi OPEC và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, công bố đợt cắt giảm sản lượng mới hôm 30/11.

Chứng khoán Châu Á nối gót đà tăng

Cũng trong phiên 14/12, tâm lý lạc quan hầu hết bao trùm thị trường chứng khoán Châu Á và đồng USD tiếp tục giảm sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ẩn ý sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Tại Trung Quốc, chỉ số Hang Seng của Hong Kong tăng 1,1% lên 16.402,19 điểm, trong khi chỉ số Shanghai Composite giảm 0,3% xuống 2.958,99 điểm do lo ngại về nền kinh tế trì trệ kéo dài; Thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,7% xuống 32.686,25 điểm, chủ yếu do đồng yen mạnh lên. Đồng tiền này đã tăng khoảng 1,8% so với đồng USD hôm 13/12.

Chứng khoán Sydney, Seoul, Singapore, Đài Bắc, Manila, Bangkok, Mumbai và Jakarta cũng đều tăng.

Chứng khoán Châu Á đã “theo chân” mức tăng kỷ lục trên phố Wall trong bối cảnh các nhà giao dịch hoan nghênh lập trường ôn hòa được mong chờ từ Fed khi lạm phát Mỹ giảm. Như dự kiến, Fed đã duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 22 năm, đồng thời cho biết quyết định này cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp.

Cuộc họp của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) vào tuần tới chắc chắn là tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư ngoại hối, mặc dù những đồn đoán gần đây cho rằng, BoJ sẽ kết thúc chính sách tiền tệ siêu nới lỏng đã giảm dần trong những ngày gần đây.

Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index giảm 4,07 điểm (0,37%) xuống 1.110,13 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 1,19 điểm (0,52%) xuống 227,23 điểm.

Giá vàng Châu Á “neo” mốc 2.000 USD/ounce

Giá vàng châu Á “neo” trên mốc 2.000 USD/ounce sau thông tin từ Fed. (Ảnh minh họa)
Giá vàng Châu Á “neo” trên mốc 2.000 USD/ounce sau thông tin từ Fed. Ảnh minh họa.

Đối với thị trường vàng, giá vàng Châu Á “neo” trên mốc 2.000 USD/ounce sau thông tin từ Fed. Cụ thể, giá vàng giao ngay tăng 0,23% lên 2.030,99 USD/ounce, sau khi tăng 2,4% trong phiên 13/12.

Ngày 13/12 (theo giờ địa phương, tức rạng sáng 14/12 theo giờ Việt Nam), sau cuộc họp kéo dài 02 ngày, Fed đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25%-5,50% và đưa ra tín hiệu cho biết giai đoạn thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của cơ quan này có thể đã kết thúc và lãi suất sẽ giảm vào năm 2024.

Chỉ số đồng USD, thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt, giảm 0,6% sau phán quyết của Fed, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở nước ngoài. Lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ tiếp tục nối dài đà thoái lui.

Minh An(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc
Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4-3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, nhờ tính chất giao dịch hai chiều, dòng tiền đầu tư đến thị trường vẫn được duy trì ổn định. Giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  
Hé lộ chuỗi tiện ích sang - xịn sắp ra mắt tại khu Đông Hà Nội, nối dài thêm “kỳ tích sông Hồng”  

Phía Đông Hà Nội đang “lột xác” ngoạn mục khi liên tục được bổ sung thêm những siêu tiện ích sang - xịn đẳng cấp quốc tế, giúp mang tới diện mạo khang trang, hiện đại cho Ocean City và củng cố vị thế của nơi đáng sống bậc nhất hành tinh.

BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng
BIDGROUP bị Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình cưỡng chế thuế hơn 561 tỷ đồng

Chi cục Thuế Khu vực thành phố Thái Bình - Vũ Thư đã ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với Công ty cổ phần BIDGROUP, tổng số tiền cưỡng chế là 561,5 tỷ đồng.

Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%

VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.

20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?
20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024, thí sinh cần lưu ý những gì?

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024. Đồng thời, có một số lưu ý với thí sinh và cơ sở đào tạo.

Nhiều công trình ở Nha Trang xây vượt tầng so với giấy phép, tự ý chuyển đổi công năng
Nhiều công trình ở Nha Trang xây vượt tầng so với giấy phép, tự ý chuyển đổi công năng

Loạt công trình ở Nha Trang , tỉnh Khánh Hòa xây vượt nhiều tầng so với giấy phép xây dựng, tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh.