Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thọ Xuân (Thanh Hóa): Chú trọng đẩy mạnh đầu tư xây dựng, quy hoạch, công nghiệp và thương mại dịch vụ

Thời gian qua, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã thực hiện tốt những nhiệm vụ đặt ra, trong đó, đẩy mạnh chú trọng thực hiện tốt lĩnh vực đầu tư xây dựng, quy hoạch, công nghiệp, thương mại- dịch vụ, góp phần đưa huyện Thọ Xuân trở thành một trong các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa.

Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đang chú trọng đẩy mạnh công nghiệp xây dựng, quy hoạch, thu hút đầu tư.
Huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đang chú trọng đẩy mạnh công nghiệp xây dựng, quy hoạch, thu hút đầu tư

Theo đó, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) với lợi thế nằm ở vị trí giao thoa về kinh tế - xã hội - văn hóa giữa các vùng miền trong tỉnh, có nhiều tuyến giao thông trọng điểm như: Quốc lộ 47, 47B, 47C, đường Hồ Chí Minh... chạy qua, đặc biệt là Cảng hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế, những năm qua, huyện Thọ Xuân đã bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư. Nhiều dự án đã, đang và sẽ được triển khai, mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với những tiềm năng và lợi thế đã thực sự rõ nét, huyện Thọ Xuân được xác định là một trong các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh được quy hoạch trở thành thị xã vào năm 2030.

Trong sự phát triển chung của huyện Thọ Xuân, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân có sự đóng góp không nhỏ. Trong năm 2020 phòng luôn bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị Quyết HĐND đã đề ra. Tổng huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt khoảng 5.900 tỷ đồng = 100%KH; tăng 30,8% so với năm 2019, Tỷ lệ đường giao thông trên địa bàn được cứng hóa: đạt 93,77% = 100%KH, Tỷ lệ nhà kiên cố: đạt 90,15% = 100%KH, Tỷ lệ dân số đô thị được dùng nước sạch: đạt 95% = 100%KH, Giá trị hàng hóa xuất khẩu: ước đạt 11 triệu USD = 100%KH; tăng 20,88% so với cùng kỳ năm 2019…

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, quy hoạch, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân cũng luôn thực hiện tốt nhiệm vụ và tham mưu cho cấp trên để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các dự án trọng điểm, có quy mô lớn, tạo sự đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng của huyện. Hoàn thiện các công trình hạ tầng kinh tế, hạ tầng xã hội phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân..

Cụ thể, năm 2020 đã hoàn thiện thủ tục để khởi công 21 công trình; đưa vào sử dụng 29 công trình (21 công trình chuyển tiếp và 08 công trình triển khai năm 2020); 14 dự án còn lại đang triển khai theo kế hoạch và tiến độ (01 công trình chuyển tiếp và 13 công trình triển khai năm 2020). Kiểm tra về công tác xây dựng các hạng mục dự án của Công ty CP Giống Phú Gia, tham mưu UBND huyện có văn bản báo cáo UBND tỉnh. Kiểm tra vi phạm về trật tự xây dựng của Công ty CP Á Mỹ Thọ Xuân; tham mưu UBND huyện ban hành quyết định xử phạt theo quy định.

Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân cũng tăng cường kiểm tra công tác xây dựng các dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư: Nhà máy may xuất khẩu của Công ty TNHH Speed Motion Việt Nam tại xã Xuân Minh; khu kinh doanh VLXD của Công ty Khánh Đạo tại xã Xuân Yên; Nhà máy sản xuất tinh bột nghệ của Công ty Nhật Long tại xã Xuân Phú; khu kinh doanh VLXD và showroom ô tô, xe máy của Công ty Trang Anh tại xã Xuân Phú, ...).

Tổ chức kiểm tra công tác quản lý, chất lượng công trình xây dựng và ban hành Thông báo số 36/TB-KTHT ngày 25/5/2020 về kết quả kiểm tra đối với 15 công trình (7 công trình huyện làm chủ đầu tư; 8 công trình do các xã làm chủ đầu tư) đã được tiến hành kiểm tra. Thẩm định báo cáo KTKT 168 công trình đảm bảo, vượt thời gian theo quy định với tổng mức dự toán đề nghị thẩm định là 355.529.047.000 đồng, tổng giá trị thẩm định 334.390.883.000 đồng, giảm 21.138.164.000 đồng so với dự toán.

Phòng cũng xây dựng Dự thảo Kế hoạch phát triển đô thị trên địa bàn huyện Thọ Xuân giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tập trung vào hệ thống giao thông, hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị giai đoạn 2021-2025. Thẩm định, phê duyệt quy hoạch 16 MBQH được phê duyệt tại Quyết định số 82/QĐ-UBND ngày 9/1/2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, với tổng số 599 lô đất, góp phần tạo nguồn thu cho các địa phương. Phối hợp các đơn vị xác định vị trí tái định cư các công trình: mở rộng và phục hồi, tôn tạo di tích đền Quốc mẫu Phạm Thị Ngọc Trần; đường nối Quốc lộ 217 với QL45 và QL47; đường từ thị trấn Thọ Xuân đi khu đô thị Lam Sơn – Sao Vàng….

Triển khai và thực hiện tốt công tác quản lý thị trường trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán; tình hình thị trường hàng hóa những ngày trước, trong, sau tết Nguyên đán ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu hàng hóa của nhân dân.

Đồng thời, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân cũng chú ý lĩnh vực thu hút nhà đầu tư ở các cụm công nghiệp như cụm công nghiệp Thọ Nguyên, hay tham mưu UBND huyện điều chỉnh quy hoạch Cụm công nghiệp Xuân Lai (điều chỉnh diện tích từ 18ha thành 19ha). Tham mưu cho UBND huyện xây dựng dự thảo Đề án Phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Thọ Xuân giai đoạn 2021 – 2025; Đề án phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021- 2025….

Đồng thời, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện phân công cho các Phó Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo thực hiện các dự án do doanh nghiệp là chủ đầu tư trong số 09 dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 1.024,23 tỷ đồng, tổng diện tích khoảng 18,51 ha.

Trong thời gian tới, hy vọng với sự chỉ đạo của Thường trực huyện ủy, Ủy ban huyện cùng với sự đồng lòng của các cán bộ, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Thọ Xuân sẽ thực hiện tốt hơn nữa những nhiệm vụ đã đặt ra. Đưa huyện Thọ Xuân trở thành một trong các trung tâm kinh tế động lực của tỉnh Thanh Hóa được quy hoạch trở thành thị xã vào năm 2030.

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.