Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: 'Phải thương mại hoá hiệu quả nghiên cứu khoa học'

“Việc thương mại hóa hiệu quả nghiên cứu khoa học đã được nghiệm thu, các sáng chế, giải pháp hữu ích, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học chưa phát triển mạnh...”, đó là phát biểu của ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tại hội nghị tổng kết kế hoạch hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2016-2020 được Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức vào ngày 28/9/2021.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội nghị
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại hội nghị.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn thời gian qua như: Cộng đồng khởi nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của các bên liên quan và không đầu tư thời gian, công sức, tâm huyết để chủ động bắt tay vào nghiên cứu, xây dựng và phát triển hoạt động khởi nghiệp của mình; công tác hỗ trợ phát triển các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chưa mang tính đột phá, chưa phát huy được các giá trị tài sản trí tuệ dựa trên các sáng chế, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học để khởi nghiệp hiệu quả hơn…

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Thắng- Giám đốc sở Khoa học và Công nghệ cho biết, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được coi là một trong những động lực then chốt thúc đẩy phát triển kinh tế, là “chìa khóa” để Việt Nam nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng chuyển đổi từ mô hình kinh tế truyền thống sang mô hình tăng trưởng mới dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo. Tại Thừa Thiên Huế, hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa, một số dự án khởi nghiệp tham gia và đạt giải tại các cuộc thi vùng trong năm 2018, đặc biệt có dự án đã vươn sản phẩm khởi nghiệp đến thị trường Mỹ, Châu Âu,…, như: Dự án “Gia vị bún bò và các sản phẩm khai thác giá trị tài sản trí tuệ thương hiệu bún bò Huế” của Công ty TNHH sản xuất và thương mại YESHUE; dự án Nâng cao giá trị kinh tế và thương mại hóa các sản phẩm từ cây Atiso đỏ tại Thừa Thiên Huế (Công ty TNHH MTV sản xuất Thương mại và Dịch vụ HICHAGOL); Phát triển sen Huế gắn với phát triển chuỗi giá trị và du lịch sinh thái tại Làng cổ Phước Tích (Công ty TNHH MTV Hữu Cơ Huế Việt); dự án Ứng dụng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống cho ngành sản xuất giày dép thời trang (Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương Mại và Dịch vụ Xưa). 

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án Cố đô Khởi nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải có sự thay đổi nhanh chóng về nhận thức và tư duy, nếu chậm chân trong cuộc đua chuyển đổi số, sẽ nhanh chóng bị đào thải, nhường chỗ cho những doanh nghiệp linh hoạt và nhạy bén hơn. 

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động khởi nghiệp được khen thưởng
Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động khởi nghiệp được khen thưởng.

 Trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, trường đại học đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, cần tăng cường các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho lực lượng sinh viên các trường và cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; có cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chú trọng hình thành phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh mẽ và liên kết với các hệ sinh thái các tỉnh thành, của quốc gia và khu vực… nhất là các doanh nghiệp công nghệ thông tin, công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ… để thúc đẩy nền kinh tế tại địa phương đi theo xu hướng nền kinh tế xanh, bền vững.

                                                                                 Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí
Vĩnh Phúc: Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí

Báo cáo về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Đại tá Thân Văn Hải, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình tai nạn được kiềm chế, giảm trên cả ba tiêu chí. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra 97 vụ tai nạn giao thông đường bộ, không xảy ta tai nạn giao thông đường thủy, đường sắt.

Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên
Khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành huyện Thuỷ Nguyên

Thực hiện Chủ đề năm 2024 của thành phố và huyện về Chuyển đổi số, chiều 10/5, huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Trung tâm Giám sát - Điều hành. Đây là một trong những sự kiện tiêu biểu của huyện hưởng ứng chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Hải Phòng giải phóng và Lễ hội Hoa Phượng đỏ năm 2024. 

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa
Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án xây dựng cảng hàng không Sa Pa

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký quyết định số 400 thành lập Hội đồng thẩm định liên ngành thẩm định điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

Tối 10/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập (14/5/1994-14/5/2024).

Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng

Ngày 10/5, Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ gắn biển hoàn thành xây dựng Cầu cảng số 3, 4 tại Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sự kiện chào mừng các Ngày lễ lớn trong tháng 5, Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và đặc biệt là Kỷ niệm 150 hình thành và phát triển của Cảng Hải Phòng. 

Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ
Quảng Ninh: Phát hiện, buộc tiêu hủy lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội quản lý thị trường số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa kiểm tra phát hiện, xử lý, buộc tiêu hủy lượng lớn chân gà rút xương, chân bò đông lạnh và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn huyện Tiên Yên.