Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thừa Thiên Huế: “Tiền hậu bất nhất” gây khó cho Nhà đầu tư

Thương hiệu và Công luận Online ngày 8/10/2021 có bài “Một doanh nghiệp đăng ký lịch làm việc với Lãnh đạo tỉnh hơn 60 ngày chưa được gặp”. Bài báo đã được dư luận đồng tình ủng hộ, được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quan tâm nên ngày 19/10/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức cuộc họp với doanh nghiệp có sự tham gia của nhiều sở ngành địa phương, do ông Phan Quý Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Dự án phù hợp qui hoạch, Giấy CNQSDĐ nhưng chưa được cấp phép
Dự án phù hợp qui hoạch, Giấy CNQSDĐ nhưng chưa được cấp phép.

Cuộc họp kéo dài một buổi vẫn chưa có kết luận cụ thể, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đề nghị doanh nghiệp chờ để UBND tỉnh rà soát, xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường? Điều đó làm doanh nghiệp bức xúc đặt câu hỏi: Tại sao Nhà đầu tư mua theo phương án đấu giá của UBND tỉnh nhưng… không được đầu tư?

Theo các hồ sơ của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Du Lịch và Phát Triển Đất Vàng Thừa Thiên Huế gửi đến Thường vụ tỉnh uỷ và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kêu cứu thể hiện: Năm 2009, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có chủ trương bán gộp khu nhà, đất  số 14,16,18, 20 Lý Thường Kiệt, thành phố Huế thành khu đất lớn để lấy ngân sách xây dựng khu hành chính tập trung.

Theo qui định pháp luật, ở thời điểm đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra quyết định thành lập Hội đồng đấu giá đất (QĐ số 1905/QĐ- UBND ngày 25/8/2008 và QĐ số 1675/QĐ- UBND ngày 10/8/2009), quyết định phê duyệt phương án bán đấu giá các khu nhà đất 14, 16, 18 và 20 Lý Thường Kiệt (QĐ 1898/QĐ- UBND ngày 8/9/2009). Nội dung phương án bán đấu giá kèm theo quyết định phê duyệt do bà Nguyễn Thị Thuý Hoà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế thời điểm đó ký ghi rõ: Diện tích đất bán đấu giá 6.835m2- Mục đích sử dụng đất: Xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê; Thời gian sử dụng đất: Lâu dài; Đơn giá cho thời hạn lâu dài, khởi điểm 22 triệu đồng/m2; Hình thức đấu giá công khai .

Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng đất cấp cho Công ty Đất Vàng phù hợp qui định pháp luật
Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng đất cấp cho Công ty Đất Vàng phù hợp qui định pháp luật.

 Kết quả, Công ty CP Sông Đà Thăng Long Hà Nội là tổ chức trúng đấu giá các lô đất số 14,16,18,20 Lý Thường Kiệt, thành phố Huế. Nên ngày 28/10/2009, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có Quyết định số 2334/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long.

Tiếp đó, ngày 02/02/2010, Công ty CP Sông Đà Thăng Long được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BA 349657; thửa đất số 37; tờ bản đồ số 25 với mục đích sử dụng đất là: Xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê; thời hạn sử dụng đất: lâu dài.

Ngày 09/06/2014, do Công ty CP Sông Đà Thăng Long không đủ năng lực tài chính nên sang nhượng lại các lô đất 14,16,18, 20 Lý Thường Kiệt cho Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Du Lịch Và Phát Triển Đất Vàng, một doanh nghiệp của Huế

Việc giao dịch, chuyển nhượng lô đất này từ Công ty CP Sông Đà Thăng Long sang Công ty Đất Vàng được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý, cấp lại giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số BP 511837 ngày 07/7/2014; thửa đất số 37; tờ bản đồ số 25. Trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất ghi rõ: Mục đích sử dụng đất:  xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê; thời hạn sử dụng đất: lâu dài (giống như trước kia đã cấp cho Công ty CP Sông Đà Thăng Long).

Điều đáng nói là khi Công ty xây dựng hoàn thành khối đế 5 tầng, nhằm thay đổi kiến trúc tạo điểm nhấn đẹp cho thành phố, tháng 2/2021 có văn bản gửi Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế xin điều chỉnh thiết kế và giấy phép xây dựng.  Nội dung công văn xin  điều chỉnh, Công ty Đất Vàng đều đảm bảo đúng theo các chỉ tiêu quy hoạch của UBND tỉnh công bố, cụ thể: Mật độ xây dựng 58,6% (theo quy hoạch 60%); hệ số sử dụng đất 9,9 lần ( theo quy hoạch 10,2 lần ); chiều cao công trình 17 tầng (theo quy hoạch 17 tầng).

Công văn 1050/SXD-QHKT ngày 23/3/2021 cho biết công trình phù hợp qui hoạch
Công văn 1050/SXD-QHKT ngày 23/3/2021 cho biết công trình phù hợp qui hoạch.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở Xây dựng đã chủ trì cuộc họp liên ngành như Sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Tài nguyên và Môi trường, sở Tài chính, UBND TP Huế, Hội Kiến trúc sư, Hội quy hoạch, Hội Xây dựng, nhiều chuyên gia đầu ngành về kiến trúc, xây dựng… của tỉnh và thống nhất có báo cáo UBND tỉnh số 1050/SXD-QHKT ngày 23/3/2021. Nội dung ghi rõ “…các trục đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội, Đống Đa, Hùng Vương, Nguyễn Huệ, Lê Quý Đôn…(TP Huế) có thể hình thành các công trình cao tầng, góp phần tạo bộ mặt cảnh quan đô thị trung tâm”.

Cụ thể hơn, ngày 20/4/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn số 846/STNMT-QLĐĐ do ông Lê Bá Phúc, giám đốc Sở ký có ý kiến về mục đích sử dụng của khu đất 14, 16, 18, 20 Lý Thường Kiệt như sau: “Căn cứ mục 4, phần 1, phương án bán đấu giá và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp thì khu đất có mục đích sử dụng đất là xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê. Vì vậy, việc xây dựng căn hộ để bán là phù hợp với mục đích sử dụng đất”.

Phát biểu tại cuộc họp ngày 19/10/2021, do Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chủ trì, ông Trần Bá Mẫn, Phó giám đốc sở Tài chính cũng khẳng định: “UBND tỉnh đã phê duyệt phương án bán đấu giá do Hội đồng đấu giá đưa ra: Thời hạn lâu dài, mục đích sử dụng xây dựng các công trình dịch vụ du lịch, căn hộ cao cấp và văn phòng cho thuê, sau khi chỉ đạo Sở Xây dựng điều chỉnh qui hoạch. Công ty Sông Đà Thăng Long trúng đấu giá, đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Đồng thời, sở Tài nguyên và Môi trường cũng tổ chức lấy ý kiến trước khi cấp Giấy CHQSDĐ cho Công ty Sông Đà Thăng Long và giao đất cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Sau đó Công ty Sông Đà Thăng Long chuyển nhượng lại cho Nhà đầu tư thứ cấp, thì theo qui định là thời hạn sử dụng lâu dài…”

Sở TNMT có công văn xác định Công trình phù hợp với mục đích sử dụng đất, đúng phương án đấu giá
Sở Tài nguyên và Môi trường có công văn xác định Công trình phù hợp với mục đích sử dụng đất, đúng phương án đấu giá.

 Như vậy, ý kiến của các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thừa Thiên Huế là rõ ràng, có căn cứ pháp luật nhưng tại sao UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn kéo dài, không trả lời đồng ý cho Công ty Đất Vàng triển khai xây dựng đúng như phương án đấu giá; mục đích, thời hạn sử dụng đất, do mình tự soạn thảo, đưa ra đấu giá công khai. Việc chỉ đạo “ tiền hậu bất nhất” làm khó doanh nghiệp đang gây nhiều bức xúc cho các nhà đầu tư đang quan tâm đến Huế. Đề nghị Bộ Tài nguyên- Môi trường và các bộ, ngành liên quan cần sớm vào cuộc, hỗ trợ nhà đầu tư có thành ý với quê hương, đừng để một nhà đầu tư khó khăn vì thủ tục hành chính

                                                                                                                                              Trần Minh

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.