Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, quá khổ, quá tải ùn ùn chuyên trở đất từ nhiểu điểm mỏ khai thác đất san lấp kéo nhau ra vào trên Quốc lộ 21A, đoạn qua địa bàn 3 xã khu vực phía nam huyện Lương Sơn (xã Cao Thắng, Thanh Lương và Hợp Thanh), hủy hoại mặt đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, môi trường và đời sống nhân dân khu vực.

THCL - Mỗi ngày, hàng nghìn lượt xe tải trọng lớn, quá khổ, quá tải ùn ùn chuyên trở đất từ nhiểu điểm mỏ khai thác đất san lấp kéo nhau ra vào trên Quốc lộ 21A, đoạn qua địa bàn 3 xã khu vực phía nam huyện Lương Sơn (xã Cao Thắng, Thanh Lương và Hợp Thanh), hủy hoại mặt đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, môi trường và đời sống nhân dân khu vực.

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 1

Trước khi có đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 21 A đoạn qua xã Cao Thắng, Thanh Lương và Hợp Thanh là đoạn tuyến chủ đạo phục phục vụ lưu thông qua địa bàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) sang các tỉnh Hà Nam và Ninh Bình.

Dù không còn là tuyến chủ đạo, nhưng đoạn đường có chiều dài 12 km này trước đây vẫn phải ngày đêm gồng mình trước hoạt động chuyên trở vật liệu của các xe tải hạng nặng đi qua. Đường bị xuống cấp nghiêm trọng nên năm 2015, tỉnh Hòa Bình đã đầu tư nâng cấp mặt đường để phục vụ việc đi lại của nhân dân.

Người dân cho biết, những tưởng sau khi đường được được nâng cấp, người dân khu vực sẽ thoát cảnh bụi khói ô nhiễm môi trường, đi lại được thuận tiện. Nhưng không, 1 năm trở lại đây, xuất hiện rất nhiều điểm mỏ khai thác đất san lấp, sẻ thịt không thương tiếc các đồi đất đã “mọc lên” trên địa bàn xã Hợp Thanh và xã Thanh Lương.

Từ đó, các xe “hổ vồ” quá khổ, quá tải ra vào chở đất đang ngày đêm “băm nát” tuyến đường, gây ảnh hưởng rất lớn đến an ninh, an toàn giao thông và môi trường sống của người dân trên địa bàn.

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 2

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 3

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 4

Băm nát mặt đường, gây ô nhiễm và đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng người tham gia giao thông

Ông N.N.H, cư dân xã Thanh Lương nhà cạnh mặt đường bức xúc: "Cánh lái xe, ngoài lương còn được tính thưởng theo chuyến nên họ “cướp đường” phóng rất nhanh, xe ra rơi vãi bụi đất, xe vào thì chạy bạt mạng, trời mưa bùn lầy bắn tung tóe, trời nắng bụi mù mịt cuốn theo xe.

Các hộ dân sống 2 bên đường được phủ đầy bụi đất, nhà nhà phải đóng cửa kín mít cả ngày để chống bụi, kinh doanh không nổi do không hiệu quả. Trên đoạn đường này, rất ít hàng quán phục vụ người dân, bụi quá, chả mấy ai ngồi ăn uống được mà kinh doanh”.

Xe quá khổ quá tải cứ chạy xuốt ngày đêm như thế này thì không đường nào chịu nổi, đường mới nâng cấp được hơn 1 năm, nhưng đến nay đã nát hết cả, ổ gà, ổ voi đầy đường, đặc biệt là khu vực chạy qua địa bàn xã Thanh Lương. Ngay trước cổng nhà tôi, các xe hay tránh nhau tạo thành “ổ trâu” rất lớn chắn trước cổng nhà, cứ dăm bữa, nửa tháng lại phải tự kiếm đá, đất lấp vào thì mới đi lại được", ông H nói.

Có mặt tại các điểm “đào sới” đất đồi, trước mắt phóng viên là quang cảnh các đồi đất bị đào khoét nham nhở. Mỗi điểm khai khác đều có từ 1 - 2 máy xúc hối hả làm việc hết công suất, xe tải hạng nặng đợi “ăn đất” xếp hàng chờ tới lượt.

Sau khi “no đất”, từ đây, các xe nầm nập chạy ra Quốc lộ 21 để vào đường Hồ Chí Minh rồi tỏa ra nhiều hướng phục vụ  nơi có nhu cầu san lấp mặt bằng (hiện rất nhiều xe đi qua tỉnh lộ ĐT 76, vào phục vụ các dự án trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 5

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 6

 "Xẻ thịt" không thương tiếc các đồi đất trên địa bàn

Theo quan sát của phóng viên, mặt đường đoạn tuyến này có khổ loại nhỏ (5,5 m), xe ra vào chở đất và đi lại trên đường lại toàn xe tải cỡ lớn, chủ đạo là xe "4 chân", "3 chân", "2 chân", tải trọng hàng chục tấn và đa phần đều chất quá khổ, quá tải, thậm chí nhiều xe “không thèm” phủ bạt.

Xe chạy rất nhanh, bóp còi inh ỏi, 2 xe ngược chiều tránh nhau là chiếm hết mặt đường, lấn cả vào vệ đường, không còn chỗ cho xe đạp và xe máy lưu thông.

Một người dân sống gần UBND xã Cao thắng nói, dọc tuyến đường này, cả 3 xã đều có rất nhiều điểm trường có cổng đặt ngay sát cạnh trục đường. Đặc biệt là tại xã Cao Thắng, Trường THCS và Trường Tiểu học đặt ngay sát cạnh nhau nên vào các giờ cao điểm, giờ tựu trường và tan trường, rất đông học sinh của các trường tham gia giao thông trên tuyến.

Lưu lượng xe quá khổ, quá tải vận chuyển đất qua đây lại rất lớn nên hiểm nguy đang hàng ngày rình rập, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và an toàn của các cháu.

Một ngươi dân cho biết, việc khai thác và vận chuyển đất diễn ra xuốt ngày đêm, nhiều khi từ 5h sáng cho đến tận 10h tối. Thi thoảng mới có ngày lắng xuống, nghe nói những hôm đó có thanh tra giao thông hoặc cảnh sát giao thông về... “làm”. Nhưng “họ” cứ như là có mắt đằng sau vậy, nghe đâu cũng ít khi bắt phạt được gì, thanh tra/cảnh sát giao thông đi rồi thì đâu lại vào đấy... (?!)

Tỉnh Hòa Bình: “Hung thần” chở đất quật nát Quốc lộ 21A - Hình 7

Hàng nghìn lượt xe quá khổ, quá tải hàng ngày “diễu hành” “qua mặt” các cơ quan công quyền huyện Lương Sơn (Đồn chợ Bến - Công an huyện, UBND xã Hợp Thanh, xã Thanh Lương và xã Cao Thắng)

Khi được hỏi "người dân đã có những kiến nghị gì đến các cơ quan chức năng về hiện trạng của khu vực", cư dân xã Hợp Thanh lên tiếng: Chúng tôi chỉ là dân thôi, không biết kêu ai. Hiện có  -  7 điểm đang khai thác đất đồi tại xã Thanh Lương và Hợp Thanh, không biết họ có được cấp phép hay không, chính quyền xã, huyện và các cơ quan ban, ngành của tỉnh Hòa Bình quản lý việc khai thác và vận chuyển đất tại địa bàn như thế nào thì chúng tôi cũng không biết được.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Dương Tú

Bài liên quan

Tin mới

Siết vốn bất động sản, chủ đầu tư sẽ thận trọng mở rộng quỹ đất
Siết vốn bất động sản, chủ đầu tư sẽ thận trọng mở rộng quỹ đất

Trong bối cảnh thắt chặt tín dụng vào lĩnh vực bất động sản và giám sát chặt chẽ hoạt động phát hành Trái phiếu doanh nghiệp, các chủ đầu tư Việt Nam có thể sẽ gặp thách thức trong việc huy động vốn trong vài quý tới.

Tín dụng tăng mạnh mặt bằng lãi suất huy động tăng 30-50 điểm cơ bản
Tín dụng tăng mạnh mặt bằng lãi suất huy động tăng 30-50 điểm cơ bản

Mặt bằng lãi suất huy động đã tăng khoảng 30 – 50 điểm cơ bản so với cuối năm 2021 ở hầu hết các ngân hàng trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng mạnh trong 4 tháng đầu năm.

HDBank ký thỏa thuận hợp tác với Viện Chiến lược Ngân hàng
HDBank ký thỏa thuận hợp tác với Viện Chiến lược Ngân hàng

Ngày 17/05/2022, tại buổi Họp Hội đồng khoa học và công nghệ ngành ngân hàng nhiệm kỳ 2021-2023, Viện Chiến lược Ngân hàng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cùng HDBank, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, đào tạo theo hướng nâng cao tính ứng dụng của sản phẩm, đảm bảo giá trị thực tiễn cao và nắm bắt kịp thời những xu hướng mới trong hoạt động ngân hàng.

Sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau ngày 31/07
Sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng sau ngày 31/07

Việc triển khai thu phí điện tử không dừng là chủ trương đúng đắn, đã được Thủ tướng chỉ đạo từ năm 2017. Đến nay về cơ bản các trạm thu phí trên cả nước đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng. Sau ngày 31/07 sẽ phải “xả trạm” BOT nếu chưa có thu phí tự động không dừng.

Ngày 17/05, cả nước có 1.785 ca mắc Covid-19 mới; 04 trường hợp tử vong
Ngày 17/05, cả nước có 1.785 ca mắc Covid-19 mới; 04 trường hợp tử vong

Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 17/05 của Bộ Y tế: Cả nước có 1.785 ca mắc mới Covid-19 tại 48 tỉnh, thành; tăng hơn 200 ca so với hôm qua; Trong ngày số khỏi gần gấp 3 lần số mắc; Ca tử vong tăng lên so với hôm qua là 04 trường hợp.

Đạp nhằm chân ga gây cháy cây xăng ở Huế
Đạp nhằm chân ga gây cháy cây xăng ở Huế

17h chiều nay 17/05/2022, tại cửa hàng xăng dầu số 21 ,trực thuộc Công ty Xăng dầu Thừa Thiên Huế đường Phạm Văn Đồng, phường Phú Thượng, thành phố Huế bỗng bị bốc cháy ngùn ngụt. Bước đầu cho biết, có khách hàng lái ô tô vào đổ xăng nghi đã đạp nhầm chân ga nên tông trực diện vào cột bơm số 5, gây cháy nổ.