Để mở rộng phạm vi áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc, Bộ Giao thông vận tải đã tham mưu để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg. Trên cơ sở quyết định này, dự án BOO1 của VETC đã bổ sung thêm 18 trạm với 432 làn thu phí, nâng tổng số trạm và số làn thuộc dự án lên 44 trạm với 605 làn phí.
23/24 trạm triển khai thu phí tự động không dừng
Trên QL1 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua Tây Nguyên), số trạm/số làn đã vận hành là 26 trạm/19 làn, 7 trạm/18 làn xe đang vận hành thử. Đến nay, 364 điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ đầu cuối đã được thiết lập, trong đó, có 134 điểm tại các trung tâm đăng kiểm, 24 điểm dịch vụ tại trạm thu phí, 210 đại lý và cộng tác viên lưu động. Số lượng thẻ dán được đến ngày 20/12/2018 là 680.000 thẻ.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, trong năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các điểm đen tai nạn giao thông. Các Sở Giao thông vận tải phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam loại bỏ những điểm đen nguy hiểm, phấn đấu xóa bỏ tất cả các điểm đen hiện hữu.
Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, để nâng cao hiệu quả của hệ thống thu phí tự động không dừng, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện, hệ thống thu phí tự động không dừng cần triển khai đồng loạt ở tất cả các cửa thu phí. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã có chỉ đạo phải triển khai thu phí tự động không dừng ở tất cả các làn thu phí, chỉ duy trì một làn ngoài cùng chiều xe chạy tổ chức thu hỗn hợp. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang yêu cầu các nhà đầu tư BOT bàn giao toàn bộ trạm thu phí cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí trước 30/3/2019 để triển khai thu phí tự động không dừng.
Thiên Trường