Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Thực hiện nhiều giải pháp thu hút đầu tư vào Khu công nghệ cao

Ngày 25/11, đoàn lãnh đạo TP.HCM đã đến thăm và làm việc với Ban Quản lý Khu công nghệ cao (KCNC).

Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.Ông Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thiện Nhân -  Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, theo dõi, chỉ đạo Đảng bộ TP.HCM nêu lại số liệu, KCNC hiện thu hút khoảng 7,5 tỷ USD vốn đầu tư. Trong đó, doanh nghiệp (DN) nước ngoài chiếm 31% nhưng chiếm đến 74% về vốn đầu tư. Ngoài ra, số lao động tại KCNC hiện là 42.000 người, chiếm chưa đến 1% lao động toàn TP.HCM nhưng đóng góp 37% giá trị xuất khẩu của toàn thành phố. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, định hướng đó cần đặt trong mối quan hệ với việc hình thành, phát triển TP Thủ Đức.

Theo Bí thư thành ủy TP. HCM Nguyên Văn Nên, KCNC là hạt nhân phát triển kinh tế của TP.HCM trong thời gian tới, gắn với thành phố Thủ Đức. Do đó, việc lãnh đạo TP.HCM nắm chắc tình hình, chia sẻ thành công và kịp thời tháo gỡ các ách tắc của KCNC là rất quan trọng.

Ông Nhân bày tỏ đồng tình trước các giải pháp đẩy mạnh thương mại hóa các sản phẩm từ công nghệ cao trong hoạt động nghiên cứu để triển khai mô hình liên kết 3 nhà (nhà nước, nhà đầu tư - nhà khoa học). Qua đó nhằm tăng cường gắn kết KCNC và Đại học Quốc gia TP.HCM, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển Khu đô thị Sáng tạo tương tác cao phía Đông.

Đoàn lãnh đạo TP.HCM tìm hiểu sản phẩm của các công ty tại Vườn ươm Doanh nghiệp, Khu Công nghệ cao.Đoàn lãnh đạo TP.HCM tìm hiểu sản phẩm của các công ty tại Vườn ươm Doanh nghiệp, Khu Công nghệ cao. (Ảnh: VIỆT DŨNG)

Trước đó, báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng BQL KCNC cho biết, vốn đầu tư tại KCNC từng 2 lần đạt đỉnh, vào năm 2006 (thời điểm Intel đầu tư vào) và năm 2014 (thời điểm Samsung đầu tư vào). Dự kiến năm 2021, KCNC sẽ tiếp tục đạt đỉnh trong thu hút đầu tư, từ hoạt động mở rộng các dự án đầu tư mới. Tuy nhiên, để tạo điều kiện phát triển KCNC, ông Nguyễn Anh Thi kiến nghị thực hiện cơ chế đặc thù "một cửa liên thông" trong phối hợp với các đơn vị liên quan để rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp; tháo gỡ vấn đề quy hoạch và đầu tư công Công viên Khoa học và Công nghệ. Cùng đó là sớm thông qua chủ trương đối với các chính sách hỗ trợ cho đầu tư giai đoạn II của dự án Intel Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Văn Nên – Bí thư Thành ủy TP.HCM, đến tầm quan trọng của chính sách thu hút đầu tư, cùng sự linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo TP.HCM. Qua đó đã tạo được hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư tham gia vào KCNC. Đồng chí đồng tình với định hướng phát triển của KCNC trong thời gian tới, trong đó tập trung phát triển nguồn nhân lực, tập trung phát triển hạ tầng, quan tâm phát triển công nghiệp phụ trợ cũng như tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách đối với nhà đầu tư.

Ông Nên lưu ý, các đơn vị liên quan quan tâm đến giải pháp kết nối 3 nhà, đặc biệt là quan tâm chăm sóc để doanh nghiệp hiện hữu gắn bó lâu dài với TP.HCM. “Anh muốn xúc tiến, mời gọi nhà đầu tư mới thì trước hết phải đối xử thật tốt đối với các doanh nghiệp đã đầu tư, đang “sống” với anh”, ông Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh và khẳng định, khi có chính sách, hỗ trợ tốt đối với các doanh nghiệp hiện hữu thì đây sẽ là những dẫn chứng có giá trị hơn 1.000 lời nói.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.

Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?
Làm cách nào để có năng lực kinh tế tốt hơn?

Khoảng 75% ý kiến cho rằng bắt đầu công việc kinh doanh riêng hoặc làm công việc tự do là cách để có năng lực kinh tế tốt hơn. Hơn 8 trên 10 người tham gia khảo sát tại Việt Nam (82%) hiện đang thực hiện các bước để có “năng lực kinh tế cao hơn”.