Sáng 14/11, kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TP. Hồ Chí Minh đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn).
Tổng vốn đầu tư ban đầu của dự án là 8.200 tỷ đồng, trong đó 4.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, còn lại từ ngân sách TP. Hồ Chí Minh. Thành phố đã điều chỉnh tăng vốn đầu tư lên hơn 9.030 tỷ đồng (tăng khoảng 830 tỷ đồng).
Thời gian thực hiện dự án cũng kéo dài từ năm 2021 đến năm 2026, thay vì kết thúc vào năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, lý do tăng tổng mức đầu tư là chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng có thay đổi. Dự án cũng phải thực hiện di dời 7 trụ điện cao thế, nâng cấp hai tuyến đường dây 500kV đạt cao trình đúng quy định, di dời, tái lập các hạng mục công trình thuộc khu chôn lấp rác Gò Cát. Quy mô sử dụng đất cũng tăng thêm gần 3.600 m2.
Chi phí xây dựng của dự án cũng gia tăng do đầu tư bổ sung các hạng mục đường giao thông, hệ thống lấy nước phòng cháy chữa cháy, 39 cửa xả, cửa van ngăn triều, cống. Bên cạnh đó, chi phí quản lý dự án tăng theo tỷ lệ chi phí xây dựng, thiết bị.
Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên là kênh dài nhất TP. Hồ Chí Minh với hơn 32 km đi qua 7 quận, huyện gồm: quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và Bình Chánh.
Dự án sẽ thoát nước, chống ngập cho các địa phương đi qua; hình thành tuyến giao thông thủy - bộ kết nối TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây qua cửa ngõ Long An; đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai (không đi qua trung tâm thành phố) nhằm giảm kẹt xe, phát triển du lịch và vận chuyển hàng hóa; góp phần chỉnh trang cho khu vực và giải quyết ô nhiễm.
Hoàng Bách(t/h)