Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tràn lan sách giáo khoa giả

Năm học mới sắp bắt đầu, thị trường sách giáo khoa (SGK) đang trở nên sôi động. Cùng với đó, việc in ấn, kinh doanh sách lậu, sách kém chất lượng cũng ngày càng tinh vi làm gia tăng mối lo hậu quả xấu.

Ngày 27/8/2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Gia Lai củng cố hồ sơ để có hướng xử phạt đối với 3 cơ sở kinh doanh SGK giả, gồm cơ sở kinh doanh Lê Văn Trí (tổ 6, phường Yên Thế, TP. Pleiku), siêu thị nhà sách Vĩ Yên (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê) và cơ sở kinh doanh Toàn (40 Phan Đình Phùng, TP. Pleiku).

Tại 3 cơ sở kinh doanh trên, lực lượng QLTT phát hiện có tổng cộng 3.577 cuốn SGK ghi của NXB Giáo dục Việt Nam nhưng không chứng minh được hóa đơn, chứng từ và nguồn gốc. Số sách này chủ yếu là sách tiếng Anh từ lớp 1 - lớp 9 và sách bài tập hỗ trợ từ lớp 3 - lớp 7 và sách tin học. Đa phần các loại sách này có giá khá cao, trên dưới 30.000 đồng/cuốn, thậm chí có cuốn tới 60.000 đồng.

Sách giáo khoa giả và thật rất khó phân biệt

Rất khó phân biệt sách giáo khoa thật và giả

Qua kiểm tra, số sách trên đều có tem 7 màu hình tròn, thẻ cào có mã thẻ và số sê ri để truy cập hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, lực lượng QLTT tỉnh Gia Lai đã làm việc với NXB Giáo dục Việt Nam tại TP. Đà Nẵng và xác định, toàn bộ số sách trên là sách giả, tem dán trên sách là tem giả.

Tại thời điểm kiểm tra, số sách giả được các chủ tiệm xếp xen kẽ với sách thật hoặc trà trộn với sách thật thành từng bộ để bán.

Trước đó, trong tháng 5 và tháng 6/2019, lực lượng chức năng TP. Hà Nội và tỉnh Bình Định cũng đã phát hiện hơn 100.000 SGK nghi giả trên 2 địa bàn này. Ông Trần Kim Kha, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định cho biết, cơ quan điều tra tỉnh này đã đề nghị chuyển hơn 72.000 SGK nghi giả bị phát hiện tại một nhà sách ở huyện Hoài Nhơn sang công an để mở rộng điều tra.

Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam, những ấn phẩm giáo dục giả, lậu ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, rèn luyện, tiếp thu kiến thức của học sinh vì sai sót về màu sắc, ký hiệu, nét chữ, kiến thức hay thiếu dữ liệu, không cập nhật thông tin, dẫn đến sai lệch về nội dung kiến thức tiếp nhận của học sinh.

Trước tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tổ chức rà soát, bổ sung các quy định, chế tài xử lý hành vi in lậu, in trái phép, tàng trữ, tiêu thụ xuất bản phẩm in giả với chế tài xử phạt nghiêm khắc, đủ tính răn đe. Đưa hành vi sản xuất, in, tàng trữ, tiêu thụ xuất bản phẩm giả là sản xuất, tàng trữ, buôn bán hàng giả để có mức xử phạt nghiêm khắc.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.