Lỗi này cũng có thể vô hiệu hóa toàn bộ túi khí, tức là chúng có thể không bung khi xảy ra tai nạn. Tổng cộng có 49.719 xe bị ảnh hưởng, trong đó có 40.144 chiếc động cơ đốt trong tiêu chuẩn và 9.575 chiếc hybrid.
Vấn đề xuất phát từ việc cụm dây điện có thể bị hỏng lớp vỏ bảo vệ. Theo đó, cụm dây điện chạy dọc theo sàn xe có thể cọ xát với hàng ghế thứ hai bên phụ, lâu ngày sẽ bị hỏng lớp vỏ bảo vệ, dẫn tới nguy cơ làm bung túi khí bất thường (ngay cả khi không có tai nạn). Và đó là một mối nguy lớn về an toàn.
Việc cụm dây điện bị hỏng cũng có thể khiến túi khí hoàn toàn không hoạt động, ngay cả khi xảy ra tai nạn. Điều này cũng nguy hiểm cho người sử dụng xe.
Tài liệu triệu hồi ở Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đề cập tới một trường hợp túi khí hàng ghế sau đã bất ngờ bung khi không có tai nạn. Một cuộc điều tra sau đó phát hiện 8 trường hợp túi khí có vấn đề từ ngày 5/2, nhưng không rõ có phải tất cả đều là bung túi khí bất thường không.
Cụm dây điện bị hỏng có thể khiến đèn cảnh báo túi khí bật sáng trên cụm đồng hồ, báo hiệu có lỗi. Hyundai chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay chấn thương nào liên quan tới lỗi này.
Giải pháp khắc phục khá đơn giản. Các kỹ thuật viên tại đại lý và trung tâm dịch vụ của Hyundai sẽ kiểm tra cụm dây điện và đảm bảo rằng nó không tiếp xúc với ghế ngồi. Nếu phát hiện lớp vỏ bảo vệ dây diện bị rách, họ sẽ thay mới và cố định chúng cách xa ghế ngồi.
Việc triệu hồi xe dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 23/9.
Minh Đức