Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ ngày 01/08, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng

Từ ngày 01/08, các chủ phương tiện di chuyển qua 141 trạm thu phí trên toàn quốc sẽ không thể thanh toán bằng tiền mặt.

Đây là quyết tâm rất cao của Chính phủ để giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, tránh tình trạng ùn tắc khi di chuyển, đồng thời đảm bảo công khai, minh bạch trong nguồn thu.

Đến ngày 15/07, các đơn vị đều đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện hệ thống. Theo số liệu từ Tổng cục đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải còn phải lắp 4 làn (1,8%), các địa phương là 16 làn (7,5%) và nhiều nhất là 4 tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (chiếm khoảng 60%).

Trên các làn thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, việc lắp đặt thiết bị thu phí tự động đã hoàn tất, hiện đang được vận hành thử để kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống. Việc triển khai lắp đặt thiết bị được các đơn vị triển khai đồng thời trên 4 tuyến cao tốc từ đầu tháng 6.

Từ 1/8, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng
Từ 01/08, 100% các tuyến cao tốc sẽ thu phí không dừng.

Lưu lượng và nhu cầu sử dụng tại các cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây cao hơn nên được ưu tiên lắp đặt trước. Đây là một trong những lý do đến nay trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn đang trong quá trình lắp đặt thiết bị. Tuy nhiên theo chủ đầu tư, tiến độ hoàn thành sẽ đảm bảo theo đúng kế hoạch.

"Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, chúng tôi đã lắp đặt và test xong. Đối với dự án TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, chúng tôi cũng dự kiến test xong vào ngày 25/07 này. Hai dự án còn lại là Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Nội Bài - Lào Cai cũng kết thúc vào ngày 29/07, tổ chức đảm bảo thông xe thu phí không dừng từ 01/08 hoàn toàn bằng công nghệ ETC trên 4 tuyến cao tốc của VEC", ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, thông tin.

Như vậy từ đầu tháng Tám, người dân có thể sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại tất cả các trạm thu phí. Riêng đối với các tuyến cao tốc sẽ chỉ áp dụng hình thức thu phí không dừng. Những phương tiện chưa dán thẻ sử dụng dịch vụ sẽ bị từ chối phục vụ.

Thu phí tự động không dừng được xem là giải pháp rút ngắn thời gian chờ đợi, hạn chế ùn tắc tại trạm thu phí. Tuy nhiên, tại sao lại cần dành một làn thu phí để xử lý sự cố tại mỗi trạm? Bởi lẽ, từ thực tế triển khai thí điểm thu phí không dừng trên toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, không ít tình huống trớ trêu đã xảy ra.

Chỉ cần 40.000 đồng để đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhưng khi ra tại các trạm, có thể số tiền phải thanh toán lên đến 80.000, thậm chí hơn 100.000. Tiền không đủ nên barie sẽ không mở để xe ra, tức là hệ thống đồng ý cho xe vào cao tốc với số tiền đi một quãng đường tối thiểu, còn nếu đi dài hơn, hệ thống chưa tính toán được ngay từ đầu.

Thêm vào đó, trong trường hợp phương tiện được chở trên xe được cứu hộ, khi qua trạm hệ thống sẽ nhận diện cả 2 xe để tính phí. Như vậy người sử dụng sẽ bị thiệt thòi.

Chính vì vậy, dù thí điểm triển khai chỉ thu phí không dừng, nhưng tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn dành một làn để xử lý sự cố. Đây là làn có nhân viên ứng trực và tùy thuộc tình huống cụ thể nhân viên sẽ hỗ trợ để đảm bảo lưu thông.

Thực tế trong tháng đầu triển khai thí điểm mỗi ngày, có gần 2.000 phương tiện được nhân viên hướng dẫn qua các trạm thu phí bằng đường xử lý sự cố

Hiện mọi thứ đang miễn phí để hỗ trợ tối đa cho người dùng dán thẻ và lưu thông không dừng trên các tuyến cao tốc. Tuy nhiên, nếu điều khiển phương tiện đi nhầm vào làn thu phí không dừng, lái xe sẽ bị phạt tiền đến 2 triệu đồng hoặc nặng hơn là tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Những hành vi cố tình dán nhiều tem, sử dụng biển giả cũng sẽ bị xử lý.

Trước đó, tại cuộc họp về việc triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành khẳng định kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/07/2022. Sau thời hạn này, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thu phí không dừng đúng như tên gọi của nó, sẽ không còn cảnh chuẩn bị tiền lẻ, dừng lấy vé, quẹt thẻ và xếp hàng dài ùn ứ để chờ thông xe. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân lực, thu phí không dừng còn là giải pháp minh bạch tài chính tại các trạm thu phí.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.