Tham dự hội nghị, có ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, đại diện Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý cạnh tranh, Cục Sở hữu trí tuệ, ông Trần Giang Khuê – Cục Sở Hữu trí tuệ, lãnh đạo các sở công thương, quản lý thị trường các đại phương; các doanh nghiệp và nhiều cơ quan báo chí, truyền hình…
Năm 2007, Việt Nam tham gia Tổ chức Thương mại thế giới (WTO); cũng trong năm, theo đề nghị của Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 29/11 hằng năm làm ngày Phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh phòng chống hàng giả trong bối cảnh nền kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng, quy mô sản xuất ngày càng lớn, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta hội nhập sâu rộng với nền kinh tế khu vực và toàn cầu. Đồng thời, tính cạnh tranh trong hoạt động kinh tế thương mại ngày càng mạnh mẽ. Nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, dự báo vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phương thức hoạt động luôn thay đổi và mang nhiều yếu tố nước ngoài... Điều đó, đòi hỏi công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ cần phải quyết liệt, đồng bộ và có nhiều giải pháp hữu hiệu hơn.
Tại hội nghị, ông Lê Thế Bảo – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hơn 10 năm qua, Hiệp hội luôn bám sát chỉ đạo để định hướng hoạt động của mình; Hiệp hội đã chuyển hàng trăm hồ sơ về hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp hội viên tới các cơ quan thực thi để can thiệp, xử lý.
Hiệp hội đề nghị các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các quy trình, thủ tục xử lý các xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng thực thi và giữa lực lượng thực thi với doanh nghiệp nhằm tăng cường hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Hiệp hội kêu gọi các doanh nghiệp nói chung và các doanh nghiệp hội viên nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tự bảo vệ thương hiệu sản phẩm, hàng hóa của mình, đảm bảo chất lượng đối với công bố, chịu trách nhiệm trước pháp luật, sản phẩm, hàng hóa do doanh nghiệp mình sản xuất, kinh doanh, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu".
Phát biểu tại hội nghị, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia cho biết: “Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, các lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 3.007 vụ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái. Số vụ việc đang giảm dần, tuy nhiên, những kết quả này chưa tương xứng với thực tế diễn ra".
"Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp, cả về quy mô tính chất và địa bàn, các mặt hàng hết sức đa dạng từ đồ ăn, thức uống, đến hàng hóa chất lượng cao như đồ điện tử, thậm chí tem chống hàng giả cũng bị làm giả…”, ông Thế nhấn mạnh.
Ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 quốc gia
Nhằm chủ động phát hiện, phòng ngừa và xử lý các hành vi vi phạm, ông Đàm Thanh Thế đề xuất một số giải pháp:
“Các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao ý thức người dân không tiếp tay mua bán, sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Cần có sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng trên từng địa bàn, các cá nhân, doanh nghiệp có hoạt động sản xuất hàng hóa phải chủ động xây dựng những giải pháp chống hàng giả, bảo vệ sản phẩm của mình. Nếu phát hiện sản phẩm bị xâm hại, phải chủ động phối hợp với lực lượng chức năng để ngăn chặn.
Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam phối hợp với các hiệp hội ngành nghề, đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước trong việc phổ biến, hướng dẫn pháp luật, xây dựng các giải pháp bảo vệ thương hiệu, phối hợp giữa ban chỉ đạo 389 các bộ, ban, ngành, địa phương, nghiên cứu rà soát các văn bản pháp luật, kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước đề xuất sửa đổi, bổ sung nhằm tạo hành lang pháp lý cho các lực lượng chức năng, khi thi hành công vụ".
Quang cảnh hội nghị
Trong công cuộc chống hàng giả, hàng nhái, công tác tuyên truyền luôn đóng vai trò quan trọng. Chính vì thế, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam kiến nghị các cơ quan tham gia tích cực trong việc tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, các chế tài xử lý vi phạm để nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh chống lại nạn hàng giả, hàng nhái...
Các phát biểu, tham luận của nhiều doanh nghiệp tại hội nghị đều bày tỏ tinh thân chung tay chống hàng giả, hàng nhái; Các doanh nghiệp Việt Nam đã bước đầu quan tâm chú trọng đến công tác xây dựng thương hiệu và đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Rất nhiều kiến nghị của doanh nghiệp sẽ được Hiệp hội tổng hợp, kiến nghị các cơ quan chức năng và Chính phủ để có hành động thiết thực chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam.
Trang Nguyễn