Trước thông tin này, giới chuyên môn nhận định Mỹ có thể còn đưa ra thêm những quy định mới với các loại phương tiện có liên quan đến Trung Quốc.
Một số chuyên gia cho rằng, các hãng xe cần phải mở rộng chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất ra ngoài Trung Quốc để chuẩn bị cho những diễn biến sắp tới, trong đó có Việt Nam.
Cụ thể, trả lời trang The Korea Times, ông Lee Ho Geun, giáo sư chuyên ngành kỹ thuật ô tô tại đại học Daedeok cho biết: “Hyundai và Kia phải sẵn sàng cho tình huống xấu nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác, ví dụ như Việt Nam”.
Theo đó, có khả năng Mỹ sẽ kiểm soát chặt bất cứ loại phương tiện nào có sử dụng linh kiện nguồn gốc Trung Quốc. Nếu điều này xảy ra, các hãng xe Hàn Quốc sẽ chịu ảnh hưởng lớn. Vì vậy họ cần cố gắng giảm sự phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc.
Tuy nhiên vị giáo sư cũng nhận định trên thực tế, việc các hãng ô tô không sử dụng bất kỳ linh, phụ kiện nào từ Trung Quốc là rất khó khăn và sẽ làm tăng chi phí ngắn hạn song nếu không thay đổi, Hyundai và Kia có thể sẽ gặp gánh nặng tài chính lớn trong dài hạn.
Trong khi đó, giáo sư chuyên ngành công nghệ ô tô đại học Dealim Kim Pil-soo cho rằng, các hãng xe cần chuẩn bị sẵn nhiều phương án mở rộng và đa dạng hóa chuỗi cung ứng, do chính quyền Mỹ hiện chưa công bố cụ thể các quy định và hướng dẫn, chẳng hạn như thế nào là phương tiện có liên quan tới Trung Quốc.
Không chỉ Hyundai hay Kia, nhiều hãng ô tô khác cũng đang có kế hoạch đa dạng hóa quá trình sản xuất. Đơn cử BMW vừa cho biết sẽ mở thêm nhà máy tại Mexico, Hungary, Mỹ và Trung Quốc để tăng cường sản lượng cho các mẫu xe sắp ra mắt.
Hyundai, Honda và Volkswagen cũng đã lên kế hoạch xây nhà máy mới tại Mỹ sau khi đạo luật giảm lạm phát (IRA) được chính phủ nước này ban hành.
Phương Thảo (t/h)