Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Yên công nhận thêm 8 sản phẩm OCOP năm 2022

Huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có 28 sản phẩm được công nhận OCOP (trong đó có 05 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là 3 sao), trở thành huyện đứng trong tốp đầu của tỉnh về số lượng sản phẩm được công nhận 3-4 sao.

Thêm 8 sản phẩm mới được công nhận

Năm 2022, trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang có 8 sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó chia làm 02 giai đoạn. Giai đoạn đầu được công nhận 5 sản phẩm và giai đoạn 02 huyện đăng ký 06 sản phẩm thì có 03 sản phẩm được chứng nhận đạt 3 sao.

Năm sản phẩm được công nhận gồm: Bột gấc sấy lạnh nguyên chất; dầu gấc tinh khiết của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Gấc Việt, xã Quảng Minh; đông trùng hạ thảo Duca của HTX Dịch vụ công nghệ cao Duca, xã Thượng Lan; dưa chuột Xuân Trường của HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Xuân Trường, xã Tự Lạn; bánh hạt gạo lứt của Cơ sở sản xuất Thân Đức Tiến, xã Vân Trung.

Ba sản phẩm trong giai đoạn 2 được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh xét duyệt thống nhất đề nghị công nhận đạt 3 sao gồm: Muối lạc vừng rong biển, bánh chưng Hạnh Phúc của HTX Nông nghiệp Hạnh phúc, xã Tăng Tiến và mỳ ngũ sắc Quê ta của Cơ sở sản xuất nông sản Quê ta, xã Nghĩa Trung.

Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp Gấc Việt.
Các sản phẩm OCOP của HTX Nông nghiệp Gấc Việt.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Sỹ Quảng - thành viên Ban Quản trị HTX Nông nghiệp Gấc Việt, thôn Khả lý Thượng, xã Quảng Minh cho biết: Gia đình tôi trồng, thu mua và sản xuất các sản phẩm từ quả gấc (tinh dầu, bột gấc, màng gấc…) gần 20 năm nay.

Các mặt hàng đã được thị trường trong nước và một số thị trường nước ngoài ghi nhận. Từ năm 2014 đến nay, HTX xuất khẩu hàng chục tấn hàng sang Mỹ, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc).

“Nhưng từ năm 2021 trở về trước, do chưa được công nhận sản phẩm OCOP nên chúng tôi không thể trực tiếp xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài mà phải thông qua một doanh nghiệp (DN) khác.

Giờ HTX có thể trực tiếp xuất khẩu các sản phẩm OCOP, không phải qua trung gian”, ông Trần Sỹ Quảng nói.

Cũng theo ông Quảng, các sản phẩm khi được công nhận OCOP, được Nhà nước bảo hộ có thêm nhiều lợi thế, thị trường tiêu thụ phong phú hơn, giá trị tăng lên.

Vì thế, ngoài 2 sản phẩm đã được công nhận, HTX Nông nghiệp Gấc Việt đang đầu tư nâng chất lượng các mặt hàng còn lại như: Màng gấc, bột gấc tươi đông lạnh… để đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Tính từ năm 2019 đến nay, huyện Việt Yên có 28 sản phẩm được công nhận OCOP (trong đó có 05 sản phẩm đạt 4 sao, còn lại là 3 sao), trở thành huyện đứng trong tốp đầu của tỉnh về số lượng sản phẩm được công nhận 3-4 sao.

Không ngừng nâng cao, đa dạng mẫu mã để nâng "sao" cho sản phẩm

Năm 2020, huyện có sản phẩm nấm ngọc châm và nấm đùi gà được công nhận 3 sao của Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Toàn Cương. Từ đó đến nay, hai sản phẩm này sản xuất ra tiêu thụ thuận lợi, nhiều khi không đủ hàng cung cấp theo nhu cầu.

Theo anh Ngô Đình Toàn - Chủ nhiệm đề tài đăng ký các sản phẩm OCOP làm từ nấm của Công ty chia sẻ: “Từ hiệu quả kinh tế của 02 sản phẩm đầu tiên, hiện DN đang đầu tư thêm cho giò nấm và pate nấm để đăng ký tham gia chương trình OCOP”.

Thu hoạch nấm đùi gà tại Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Toàn Cương, xã Quang Châu (Việt Yên).
Thu hoạch nấm đùi gà tại Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng và Thương mại Toàn Cương, xã Quang Châu (Việt Yên).

Để phát triển mạnh các sản phẩm OCOP, huyện Việt Yên đã thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; quan tâm hỗ trợ DN liên kết và tiêu thụ sản phẩm, khuyến khích phát triển ngành nghề nông thôn; hỗ trợ, hướng dẫn đăng ký thực hiện sản phẩm OCOP của chủ thể.

Ông Ngô Đăng Tuấn, Phó Trưởng Phòng Kinh tế huyện Việt Yên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về xây dựng sản phẩm OCOP (mỗi năm có ít nhất 03 sản phẩm được công nhận OCOP), Phòng đã phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) hướng dẫn, tư vấn cho các chủ thể đăng ký các sản phẩm tham gia chương trình OCOP cấp huyện.

Cùng đó tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, đăng ký tham gia chương trình. Tổ chức cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên trưng bày, giới thiệu tại các chương trình, sự kiện lớn của tỉnh, huyện; hỗ trợ xây dựng điểm bán hàng OCOP…

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch
Chiến dịch Điện Biên Phủ, ta tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch

Đại đoàn 308, Đại đoàn 312 quyết tâm đào hào chia cắt sân bay địch xong trước kế hoạch; đồng thời tiến hành đẩy mạnh các hoạt động nhỏ, tăng cường bắn tỉa, đoạt dù tiếp tế của địch.

Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Ưu tiên nguồn lực giám sát các hệ thống thông tin dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long ký văn bản đôn đốc, đảm bảo an toàn thông tin mạng dịp lễ 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, nền tảng số cùng những tổ chức tài chính, ngân hàng thương mại trên toàn quốc.

Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động
Giá vé máy bay nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5 cao ngất ngưởng, nhiều hãng tăng thời gian hoạt động

Nhằm đối phó với tình trạng thiếu máy bay trong khi nhu cầu đi lại trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và mùa hè này tăng mạnh, các hãng hàng không đã xoay xở bằng cách tăng thời gian hoạt động của máy bay, rút ngắn thời gian quay đầu... Tuy nhiên, giá vé bay vẫn cao.

Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?
Khi nào được sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài?

Việc sử dụng căn cước công dân thay hộ chiếu đi du lịch nước ngoài chỉ được thực hiện khi Việt Nam và nước ngoài ký kết thỏa thuận quốc tế cho phép người dân.

Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng
Thời tiết ngày 20/4: Nền nhiệt cả nước tăng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/4 Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.