Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) gồm 6 chương, 59 điều quy định về hoạt động chuyển giao công nghệ tại Việt Nam; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động chuyển giao công nghệ; thẩm định công nghệ dự án đầu tư, hợp đồng chuyển giao công nghệ; các biện pháp khuyến khích thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường khoa học và công nghệ; quản lý nhà nước về hoạt động chuyển giao công nghệ.
Tham gia thảo luận về dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), các đại biểu cho rằng việc cần thiết ban hành luật phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật; tính khả thi của dự thảo luật và tên gọi của luật, bố cục của dự thảo luật.

Đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh
Tại hội nghị, đã có 16 ý kiến của các đại biểu tham gia góp ý vào dự thảo Luật, tập trung vào các nội dung: bổ sung thêm các cơ quan liên quan đến chuyển giao công nghệ vào đối tượng điều chỉnh của Luật; quy định rõ ràng, cụ thể hơn danh mục công nghệ khuyến khích, công nghệ hạn chế và công nghệ cấm chuyển giao để có chính sách quản lý phù hợp làm cơ sở cho việc kiểm soát công nghệ.
Trong Luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm của Hội đồng thẩm định và các cơ quan liên quan trong chuyển giao công nghệ; quy định chính sách hỗ trợ của nhà nước để khuyến khích chuyển giao công nghệ. Về trình tự, nội dung, thẩm quyền thẩm định công nghệ cũng cần nghiên cứu kỹ để khi áp dụng không chồng chéo với các luật khác.
Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý về cách sử dụng, giải thích từ ngữ và một số quy định chi tiết khác.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp xây dựng của các đại biểu, thay mặt Đoàn ĐBQH của tỉnh, đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh đã tiếp thu, tổng hợp các ý kiến của các đại biểu để báo cáo, trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
Chiều cùng ngày, Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
Dự án Luật Đường sắt gồm 10 chương, 90 điều quy định về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; phương tiện giao thông đường sắt; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đường sắt; quy tắc, tín hiệu giao thông và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt; kinh doanh đường sắt.

Đồng chí Trần Văn Tiến chủ trì hội nghị lấy ý kiến xây dựng Dự án Luật Đường sắt (sửa đổi)
Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), hầu hết các đại biểu nhất trí cao với sự cần thiết ban hành luật, tên gọi và bố cục các chương, điều của dự thảo, tính cần thiết, vai trò, vị trí, tầm quan trọng, tính khả thi, hợp hiến, hợp pháp, từ ngữ, tên gọi, cấu trúc văn bản, phạm vi điều chỉnh, trách nhiệm, phân cấp quản lý Nhà nước về hoạt động đường sắt, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong hoạt động giao thông đường sắt, kinh doanh đường sắt, giá/phí trong kinh doanh đường sắt...
Đồng thời, tập trung thảo luận, đưa ra ý kiến, đóng góp cụ thể nhiều nộị dung như: Khái niệm kết cấu đường sắt chưa đầy đủ; một số từ ngữ được nhắc đến nhiều trong luật như: “đường sắt quốc gia”, “đường sắt đô thị”, “đường sắt chuyên dụng” trong luật nhưng chưa giải thích rõ ràng, cụ thể, dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau; bổ sung thêm cụm từ “hầm đường sắt” vào Điều 3; các hành vi cấm được quy định tại Điều 9 cần được quy định rõ; về quy hoạch giao thông đường sắt cần có sự kết nối với hạ tầng cơ sở khác, quy định rõ thẩm quyền công bố điều chỉnh, phân loại đường sắt, bổ sung thêm thông tin, thông báo; phân cấp, phân quyền trong đầu tư công trình đường sắt cần được quy định cụ thể; nguyên tắc xã hội hóa đầu tư xây dựng đường sắt chưa được quy định rõ, chưa mạnh dạn giao quyền cho doanh nghiệp; xây dựng quy tắc ứng xử phù hợp với người dân chịu ảnh hưởng từ hoạt động giao thông đường sắt; phân cấp thẩm quyền quản lý đường ngang, xử lý sự cố đường ngang chưa được đề cập; các điều khoản quy định về đường sắt tốc độ cao cần được quy định rõ, chặt chẽ hơn đặc biệt là việc chuyển giao công nghệ; bổ sung thêm chương về thanh tra, kiểm tra, khen thưởng, xử lý vi phạm luật, quy định về quy hoạch xây dựng điểm đấu nối và vệ sinh môi trường.
Về hoạt động kinh doanh đường sắt, cần quy định cụ thể kinh doanh kết cấu hạ tầng đối với hạng mục nhà nước đầu tư, hoặc nhà nước đầu tư nhưng cho các tổ chức, cá nhân thuê hoặc kinh doanh.
Đồng chí Trần Văn Tiến, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV của tỉnh đánh giá cao sự tham gia, đóng góp ý kiến của các đại biểu, ghi nhận tổng hợp, tiếp thu các ý kiến báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Nguyễn Quyên






















