Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động khu vực nông thôn

Từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của ngân hàng, nhiều hộ dân khu vực nông thôn đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Năm 2019, gia đình anh Phạm Dương Nghê, thôn Bích Chu, xã An Tường (Vĩnh Tường) được Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Vĩnh Tường cho vay 50 triệu đồng để đầu tư máy móc làm mộc theo chương trình cho vay giải quyết việc làm.

Được biết trước đó, vợ chồng anh Nghê chủ yếu làm thuê cho các cơ sở sản xuất tại địa phương, sau khi huy động được vốn từ nhiều nguồn khác nhau, vợ chồng anh đã tự mở một xưởng mộc nhỏ, cho thu nhập ổn định.

Anh Nghê cho biết: “Sinh ra tại làng nghề có truyền thống làm mộc, mở xưởng sản xuất riêng là mong ước từ rất lâu của gia đình. Năm 2019, từ số vốn ít ỏi tích cóp được sau nhiều năm làm thuê, tôi mạnh dạn vay thêm gần 200 triệu đồng, trong đó có 50 triệu đồng vốn vay ưu đãi từ NHCSXH huyện để đầu tư máy móc mở xưởng.

Nhờ vốn vay từ PGD NHCSXH huyện Vĩnh Tường, gia đình anh Phạm Dương Nghê, thôn Bích Chu, xã An Tường đã mở được xưởng mộc, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho bản thân. Ảnh: Nguyễn Lượng
Nhờ vốn vay từ PGD NHCSXH huyện Vĩnh Tường, gia đình anh Phạm Dương Nghê, thôn Bích Chu, xã An Tường đã mở được xưởng mộc, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho bản thân (Ảnh: Nguyễn Lượng)

Sau khi xưởng mộc đi vào hoạt động, thu nhập của 2 vợ chồng từ 6 – 7 triệu đồng/người/tháng đã tăng lên 15 triệu đồng/người/tháng. Nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, doanh thu xưởng mộc bị giảm trầm trọng. Được sự động viên của cán bộ tổ tiết kiệm vay vốn và được hưởng chính sách hỗ trợ điều chỉnh, giãn nợ của NHCSXH cùng các tổ chức tín dụng khác, đến nay, xưởng mộc của gia đình đã ổn định sản xuất trở lại. Trong khoảng 2 năm tới, nếu kinh doanh thuận lợi, gia đình tôi có thể trả hết nợ, tiếp tục đầu tư máy móc để mở rộng quy mô sản xuất”.

Năm 2020, PGD NHCSXH huyện Vĩnh Tường đã cho vay giải quyết việc làm cho 831 đối tượng với dư nợ đạt 36,3 tỷ đồng (hoàn thành 100% kế hoạch năm).

Lũy kế đến nay, tổng dư nợ vốn vay giải quyết việc làm trên địa bàn huyện đạt gần 72 tỷ đồng (chiếm 28% tổng dư nợ các chương trình cho vay của NHCSXH huyện).

Bà Vũ Thị Hồng Khuyên, Giám đốc PGD NHCSXH huyện Vĩnh Tường cho biết: “Do đặc thù địa bàn rộng, lại có nhiều làng nghề nên dư nợ cho vay giải quyết việc làm của Vĩnh Tường thường cao hơn các địa phương khác.

Nhu cầu vay vốn của người dân lớn, đồng nghĩa với trách nhiệm giải ngân hiệu quả nguồn vốn của cán bộ ngân hàng cũng phải tương xứng.

Thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn, cán bộ ngân hàng thẩm định các dự án khả thi, từ đó giải ngân vốn nhanh chóng, hiệu quả, đúng người đúng việc.

Trên địa bàn huyện hiện có 364 tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 28 xã, thị trấn. Tổ trưởng các tổ tiết kiệm và vay vốn được NHCSXH chọn thường là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc những đối tượng có hiểu biết về nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có uy tín cao trong khu dân cư và có khả năng tư vấn, thẩm định, định hướng cho người lao động sử dụng vốn vay hiệu quả”.

Tại huyện Bình Xuyên, địa phương đứng thứ 2 toàn tỉnh về dư nợ cho vay giải quyết việc làm từ NHCSXH, từ đầu năm đến nay, PGD NHCSXH huyện đã giải ngân 35,6 tỷ đồng vốn vay ưu đãi cho lĩnh vực này.

Cùng cán bộ Tổ tiết kiệm và vay vốn, chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình bà Ngô Thị Vàn ở thôn Giữa, xã Quất Lưu.

Được biết, gia đình bà Vàn trước kia là hộ cận nghèo, bản thân bà lại mắc bệnh nan y, cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Năm 2018, bà Vàn được PGD NHCSXH huyện Bình Xuyên cho vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm, cùng số vốn ít ỏi được bạn bè, người thân giúp đỡ, bà Vàn mua 2 con bò sinh sản và vài con lợn để tạo kế sinh nhai.

Đến nay, gia đình bà Vàn đã thoát nghèo, đời sống dần được cải thiện. Xúc động, bà Vàn cho biết: “Ở tuổi ngoài 50, sức khỏe yếu, có được công việc phù hợp để tự nuôi bản thân là may mắn.

Nhờ được người thân, láng giềng và NHCSXH tạo điều kiện, gia đình tôi mới thoát nghèo, chẳng biết nói gì hơn ngoài sự biết ơn.

Mong rằng trong thời gian tới, NHCSXH tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo như gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Theo số liệu thống kê, năm 2020, tổng dư nợ chương trình cho vay giải quyết việc làm của NHCSXH tỉnh đạt gần 307 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch mục tiêu đề ra.

Để giúp người dân tiếp cận thuận lợi và sử dụng vốn vay hiệu quả, thời gian qua, NHCSXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ - TB&XH, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm thông qua nhiều hình thức, để người dân biết quy trình vay vốn và đăng ký tham gia khi có nhu cầu.

Phối hợp với các hội, đoàn thể tại các địa phương thực hiện tốt công tác tư vấn việc làm, định hướng cho người vay vốn để nguồn vốn đi đúng hướng, phát huy hiệu qua cao và nhanh thu hồi.

Vừa qua, NHCSXH đã có văn bản trình HĐND tỉnh xem xét, cân đối nguồn vốn để tỉnh sớm triển khai Nghị định 74/2019/NĐ – CP về chính sách hỗ trợ tạo việc làm; trong đó, nâng hạn mức cho vay đối với cơ sở SXKD tối đa lên tới 2 tỷ đồng/dự án và hỗ trợ cho vay tạo việc làm cho người lao động với hạn mức tối đa 100 triệu đồng. Thời hạn cho vay cũng được nâng lên mức tối đa 120 tháng.

Tin rằng, hạn mức và thời gian cho vay giải quyết việc làm được nâng lên trong thời gian tới sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu về vốn cho các đối tượng chính sách, người lao động trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống của người dân.

Hoàng Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.