Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ tiếp tay cho KTKS trái phép ở Bắc Giang: Sai phạm nghiêm trọng

Ông La Văn Nam, nguyên PCT UBND huyện Lục Ngạn (hiện là Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn) đã hợp thức hóa cho hành vi khai thác đất trái phép, ký quyết định cho phép chuyển đổi hơn 1.147 m2 đất rừng thành đất ở, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật khi thi hành công vụ, làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, tại Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr, ngày 15/6/2017 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc quản lý, sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với 10.000m2 đất lâm nghiệp của gia đình ông Hà Văn Đăng, tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa (Lục Ngạn, Bắc Giang), Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm của lãnh đạo huyện Lục Ngạn cùng các phòng, ban liên quan.

Cụ thể, trong vòng 1 ngày, ông La Văn Nam, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ông Cao Văn Toàn, nguyên Phó phòng TN&MT huyện (hiện là Phó chủ tịch thường trực UBND huyện) cùng một số cán bộ huyện đã hợp thức hóa hàng nghìn m3 đất lâm nghiệp bị khai thác trái phép tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa.

Vụ tiếp tay cho KTKS trái phép ở Bắc Giang: Sai phạm nghiêm trọng - Hình 1Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr, ngày 15/6/2017 của Thanh tra tỉnh Bắc Giang về việc quản lý, sử dụng, chuyển mục đích sử dụng đối với 10.000m2 đất lâm nghiệp của gia đình ông Hà Văn Đăng tại thôn Thanh Văn 1, xã Tân Hoa

Đáng nói, sau khi “thần tốc” phê duyệt hành vi khai thác đất trái phép, ông La Văn Nam tiếp tục ký quyết định cho phép chuyển đổi hơn 1.147m2 đất rừng thành đất ở vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật khi thi hành công vụ, làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Tại Kết luận, Thanh tra tỉnh Bắc Giang nêu rõ, nhờ sự hợp thức hóa của ông La Văn Nam cùng cán bộ cấp dưới, ông Hà Văn Đăng nhanh chóng hoàn tất hạ thấp độ cao một phần khu đất trồng rừng tại xã Tân Hoa.

Đầu năm 2010, ông Đăng tiếp tục có đơn (không ghi ngày tháng năm) xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất 576m2 từ đất trồng rừng sản xuất sang đất ở nông thôn. Đến ngày 9/12/2010, ông Đăng tiếp tục có đơn gửi UBND huyện Lục Ngạn xin chuyển mục đích sử dụng 571m2 đất trồng rừng sản xuất sang đất ở.

Dù không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng ông Nam vẫn ký Quyết định số 1267/QĐ-UBND ngày 23/9/2010 và Quyết định số 2237/QĐ-UBND ngày 24/12/2010 của UBND huyện Lục Ngạn về chuyển mục đích sử dụng đất tại xã Tân Hoa.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang xác định hành vi “phù phép” hồ sơ nhằm chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình ông Đăng là trái pháp luật.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh, hồ sơ 2 lần xin chuyển mục đích sử dụng đất của hộ ông Đăng đều không có văn bản xác nhận của UBND xã Tân Hoa về nhu cầu sử dụng đất là trái quy định pháp luật. Ngoài ra, hồ sơ còn thể hiện những sai sót, nhưng đơn không ghi thời gian cụ thể, việc thẩm định do cán bộ hợp đồng thực hiện…

Đặc biệt, khi cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại 2 quyết định trên, các cơ quan chuyên môn có liên quan và UBND huyện Lục Ngạn, đã không xem xét đến nhu cầu của người có liên quan. UBND huyện Lục Ngạn đã không xem xét đến nhu cầu của người xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại thời điểm chuyển mục đích sử dụng đất, hộ ông Đăng có 5 người, có nhà ở, đất ở tại thôn mới và thôn Lâm Trường, xã Nghĩa Hồ, huyện Lục Ngạn, thể hiện ở 3 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, hộ ông Đăng hoàn toàn không có nhu cầu về đất ở.

Vụ tiếp tay cho KTKS trái phép ở Bắc Giang: Sai phạm nghiêm trọng - Hình 2

Ông La Văn Nam – Phó bí thư thường trực Huyện ủy Lục Ngạn (Ảnh: truyenhinhlucngan.vn)

Thanh tra tỉnh xác định, việc ông La Văn Nam cho phép hộ ông Đăng 2 lần chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian ngắn với diện tích 1.147m2 khi ông Đăng không có nhu cầu, đã tạo điều kiện để ông Đăng chuyển nhượng cho nhiều người, thu lợi hơn 1,5 tỷ đồng, làm thất thoát tài sản Nhà nước. Tất cả việc làm trên là hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ.

Theo xác minh của cơ quan thanh tra, ngay sau khi được cán bộ huyện Lục Ngạn “phù phép” chuyển mục đích sử dụng đất trái luật, từ năm 2010 đến năm 2012, ông Đăng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở cho 9 hộ với diện tích đất 540m2, có giá 1,9 tỷ đồng. Sau khi trừ 400 triệu đồng nộp vào ngân sách nhà nước để làm thủ tục chuyển đổi, ông Đăng thu lợi 1,5 tỷ đồng.

Ngoài việc chuyển nhượng đất trên, ông Đăng tiếp tục chuyển nhượng 122,5m2 đất lâm nghiệp tại khu vực Gốc Gạo cho hộ ông Lý Văn Voòng với số tiền 182 triệu đồng, hiện đã xây dựng nhà ở và công trình phụ ở trên.

Những cán bộ có liên quan đến sai phạm vẫn chưa bị xử lý?

Liên quan đến dấu hiệu tiêu cực của một số cán bộ, ông Hoàng Văn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn xác nhận, cuối năm 2015, UBND huyện có văn bản chuyển Công an huyện điều tra, giải quyết nội dung ông Đăng trình bày tại đơn khiếu nại ngày 1/9/2015 việc chính Văn phòng Đăng ký sử dụng đất huyện đã hướng dẫn ông lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất từ đất lâm nghiệp sang đất ở để tạo điều kiện hoàn thiện thủ tục chuyển nhượng không hợp pháp. Tuy nhiên, UBND huyện không nhận được thông tin gì từ phía Công an huyện Lục Ngạn.

Như vậy, có thể thấy những cán bộ có liên quan đến sai phạm được nêu rõ trong Kết luận thanh tra số 208/KL-TTr, đến nay vẫn chưa được xem xét xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.