Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 6: Thiếu minh bạch trong kinh doanh cà phê

Không công khai đầy đủ thành phần sản phẩm trên bao bì - đang là thực trạng của nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê hiện nay.

THCL Không công khai đầy đủ thành phần sản phẩm trên bao bì - đang là thực trạng của nhiều cơ sở, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê hiện nay.

Bài 6: Thiếu minh bạch trong kinh doanh cà phê - Hình 1

Người tiêu dùng bỏ tiền ra mua, rồi lại phải “đánh cược” sức khỏe của mình

Tại cuộc Tọa đàm “Cà phê bẩn - Thực trạng và giải pháp” tổ chức sáng 20/7/2016 tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều vấn đề về thực trạng “cà phê bẩn”, “cà phê giả” được đưa ra bàn luận.

Nhiều đại diện của các hãng thừa nhận việc trộn “các thành phần khác” là không thể thiếu đối với các dòng sản phẩm cà phê có giá thành thấp.

Đại diện Công ty TNHH Cafe Lê Phan khẳng định, để sản xuất những dòng cà phê giá rẻ thì chắc chắn phải trộn thêm các loại ngũ cốc và hương liệu. Tuy nhiên, khẩu vị của người dùng khá đa dạng, lựa chọn công thức thế nào để đáp ứng nhu cầu người dùng là chuyện doanh nghiệp cần làm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc, Giám đốc Nhà máy Neslte xác nhận: Ở nước ngoài, các sản phẩm cà phê của Neslte hoàn toàn không có đậu nành. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đa phần các sản phẩm Nescafe đều có đậu nành trong thành phần. Lượng đậu nành đó được xem như phụ gia - gia giảm để tạo  hương vị mà đại đa số người tiêu dùng ưa chuộng.

“Chúng tôi có dòng sản phẩm 100% cà phê nguyên chất. Nhưng phải thừa nhận, dòng sản phẩm đó không được đại đa số người Việt ưa thích. Còn về việc công bố thành phần đậu nành trên bao bì sản phẩm, chúng tôi đang thực hiện đúng theo các quy chuẩn mà Nhà nước quy định”.

Hầu hết doanh nghiệp đều cho rằng, chính nhu cầu nhằm đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng nên việc sản xuất những sản phẩm cà phê trộn là lẽ đương nhiên trong chiến lược kinh doanh hiện nay.

Rõ ràng, theo như khẳng định của những thương hiệu cà phê lớn tại Việt Nam thì  thực trạng cà phê pha trộn đều phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng và người tiêu dùng phải là người lựa chọn. Điều đó cũng có nghĩa, người tiêu dùng sẽ phải chịu trách nhiệm chính về khẩu vị cà phê có độ sánh, ngọt, đậm, đắng của mình trong nạn cà phê trộn và pha hóa chất hiện tại. Còn các doanh nghiệp cà phê, dù lớn hay nhỏ, quốc tế hay nội địa đều cũng chỉ làm công việc “thỏa mãn người tiêu dùng” mà thôi?

Một số thương hiệu cà phê lớn đã thừa nhận, sản xuất cà phê trộn từ các nguyên liệu khác như đậu nành để hợp khẩu vị người Việt nhưng vẫn công bố minh bạch thành phần trên bao vì sản phẩm chỉ là con số nhỏ. Trong khi đó, những thương hiệu cà phê Việt vừa và nhỏ, dù sản xuất cà phê trộn nhưng trên bao bì sản phẩm vẫn khẳng định “cà phê nguyên chất 100%” (?!).

Nói cách khác, ngoài những doanh nghiệp thừa nhận thì phần lớn các doanh nghiệp sản xuất cà phê Việt trên thị trường hiện nay vẫn chưa minh bạch chất lượng sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng.  

Điều đáng nói, trong khi quy chuẩn về cà phê Việt Nam vẫn chưa được quy định và cơ quan chức năng còn đang “vướng víu” phân chia trách nhiệm quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh cà phê kém chất lượng, cà phê “bẩn”, thì nhiều doanh nghiệp vẫn lập lờ thành phần trên nhãn mác sản phẩm.

Người tiêu dùng bỏ tiền ra mua, rồi lại phải “đánh cược” sức khỏe của mình khi không thể chắc chắn là cà phê hay chỉ là đậu nành rang cháy, thêm tinh chất cà phê...

Có lẽ, để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các cơ quan quản lý cần sớm bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định tiêu chuẩn cà phê, ngăn ngừa việc thiếu minh bạch, gian lận trong sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê. 

Thu Phương

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.