Với nhiều bộ, ngành, rất mong được Chính phủ giao kế hoạch vốn để thực hiện. Nhưng, với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thì, điều đó chưa hẳn đã là mong muốn. Vì, hầu như năm nào, Bộ này cũng trong tình trạng giải ngân chậm tiến độ, bị Chính phủ, thậm chí Quốc hội nhắc nhở. 

 Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh baodangcongsan.vn

Thông tin từ Bộ GTVT, trong tháng 11/2021, Bộ đã giải ngân được 3.283 tỷ đồng và lũy kế 11 tháng giải ngân được 31.869 tỷ đồng, đạt 73,4% kế hoạch. Tổng kế hoạch vốn năm 2021 của Bộ GTVT khoảng 43.401 tỷ đồng. Trong số này có 42.996 tỷ đồng kế hoạch năm 2021 và 405 tỷ đồng kế hoạch kéo dài. Đến nay, Bộ GTVT đã phân bổ, giao chi tiết toàn bộ số 42.996 tỷ đồng.

Đến 31/01/2022, hy vọng sẽ giải ngân hơn 95% kế hoạch

Để giải ngân hết kế hoạch vốn cả năm đạt tối thiểu 96% (tương đương kết quả năm 2020), đáp ứng mục tiêu đề ra tại Nghị quyết 63 của Chính phủ, giải ngân được 95 - 100% kế hoạch, từ nay tới 31/01/2022, Bộ GTVT còn phải tiếp tục giải ngân khoảng 9.932 tỷ đồng.

Theo Bộ GTVT, các dự án ODA và dự án đường cao tốc Bắc-Nam, tình trạng giải ngân là đáng lo ngại nhất. Vì nhiều lý do, trong đó có lý do cơ bản nhất là giải phóng mặt bằng; lập kế hoạch; nghiệm thu kế hoạch…Cụ thể, các dự án ODA lũy kế giải ngân được 4.339/6.758 tỷ đồng, đạt 64,2%, tới cuối năm phải giải ngân 1.629 tỷ đồng. Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1, lũy kế giải ngân được 11.892/14.585 tỷ đồng, đạt 81,5%, tới cuối năm còn phải giải ngân 2.243 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm, cấp bách lũy kế giải ngân được 5.914/8.317 tỷ đồng, đạt 71,1%, tới cuối năm còn phải giải ngân 2.153 tỷ đồng. Các dự án giao thông trong nước khác lũy kế giải ngân được 9.724/13.741 tỷ đồng, đạt 70,7%, tới cuối năm còn phải giải ngân 3.907 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện kế hoạch giải ngân, còn một số dự án trọng điểm chậm tiến độ như: Dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận) chậm 192 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 thuộc dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên QL24 (Sở GTVT Kon Tum) chậm 118 tỷ đồng; Dự án nâng cấp QL57 (Sở GTVT Bến Tre) chậm 116 tỷ đồng; Dự án QL1 đoạn từ TX Ngã Bảy đến huyện Châu Thành (Ban QLDA7) chậm 298 tỷ đồng; Dự án tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Cà Mau (Ban QLDA7) chậm 132 tỷ đồng; Dự án tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Sở GTVT Hưng Yên, Sở GTVT Hà Nam) còn phải giải ngân 571 tỷ đồng; Dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn phải giải ngân 333 tỷ đồng. Đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA7) còn phải giải ngân 975 tỷ đồng; Cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) còn phải giải ngân 874 tỷ đồng; Cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn (Sở GTVT Ninh Bình) còn phải giải ngân 435 tỷ đồng; Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (Ban QLDA Mỹ Thuận) còn phải giải ngân 589 tỷ đồng;

Giai đoạn 2021 - 2025, triển khai khởi công mới 67 dự án

 Ảnh minh họa thoibaonganhang.vn.

Trong số này có 6 dự án quan trọng quốc gia gồm: 05 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Vành đai 4 Hà Nội, Vành đai 3.

TP. Hồ Chí Minh; Một dự án đầu tư công mở rộng cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (ODA), 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B - C.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 03 dự án nhóm A gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Đại Ngãi, cầu Rạch Miễu 2. Còn Bộ trưởng Bộ GTVT phê duyệt theo thẩm quyền 42/51 dự án nhóm B, C; đang hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư 02/06 dự án quan trọng quốc gia.

Q.N (t/h)