Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa đổi, bổ sung luật về quy hoạch, đầu tư và đấu thầu

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đề xuất sửa đổi, bổ sung một loạt một số luật. Trong đó, có các luật về quy hoạch, đầu tư và đấu thầu.

Bộ KHĐT đang nỗ lực tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn bằng cách đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường phân quyền cho địa phương và giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch, đầu tư và đấu thầu.

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư được cấu thành từ 6 điều khoản. Trong đó, có 4 điều nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định của 4 luật hiện hành. Ngoài ra, dự thảo còn quy định về điều khoản chuyển tiếp và hiệu lực thi hành của luật mới.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Cụ thể, dự thảo sẽ điều chỉnh Điều 5 và Điều 6 của Luật Quy hoạch để làm rõ hơn hệ thống quy hoạch quốc gia và mối quan hệ giữa các loại quy hoạch. Đồng thời, dự thảo cũng sẽ quy định cụ thể về việc sử dụng nguồn vốn cho hoạt động quy hoạch, bao gồm cả quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành.

Về Luật Đầu tư, cơ quan chức năng dự kiến sẽ sửa đổi, bổ sung một số điều nhằm tăng cường phân quyền cho địa phương.

Cụ thể, dự thảo tập trung vào việc điều chỉnh các quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp và bến cảng, giao quyền này cho UBND cấp tỉnh.

Ngoài ra, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) nhằm mở rộng phạm vi áp dụng của hình thức đầu tư này. Trong đó, dự thảo sẽ cho phép thực hiện PPP đối với hầu hết các dự án đầu tư phát triển hạ tầng và cung cấp dịch vụ công, đồng thời tăng cường yêu cầu về tính khả thi và hiệu quả của các dự án PPP.

Cuối cùng, Bộ KHĐT đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu thầu nhằm tạo sự thuận lợi trong quá trình đầu tư.

Theo đó, luật mới sẽ rút ngắn thời gian, cho phép chủ đầu tư được tiến hành các thủ tục chọn nhà thầu trước khi quyết định đầu tư được phê duyệt và được ký kết hợp đồng thương mại trước khi hoàn thành một số thủ tục đầu tư.

Phương Thảo(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường
Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường

Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh đề cập việc điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường. Tuy nhiên về cơ bản không làm thay đổi nghĩa vụ tài chính phải nộp của người dân.

ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng
ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) công bố nhận được các quyết định của Cục Thuế TP. HCM liên quan tới thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền 91,1 tỷ đồng.

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.