Ký kết hiệp định vốn vay ODA đầu tiên
Tại buổi họp báo giữa kỳ tài khóa 2020, JICA đã thông tin về các dự án nổi bật của JICA trong lĩnh vực Y Tế và Đầu tư công, phù hợp với chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong lựa chọn mục tiêu kép “Vừa phòng chống dịch bệnh vừa duy trì tăng trưởng kinh tế”.
Ảnh: Buổi họp báo giữa kỳ tài khóa 2020 của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tại Việt Nam
Ông Shimizu Akira, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam cho hay, trong nửa đầu năm 2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (COVID-19) đã đẩy kinh tế thế giới rơi vào suy thoái nghiêm trọng. Việt Nam cũng buộc phải điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra là 6,8% cho năm 2020. Tuy nhiên, theo các chuyên gia quốc tế, khi thế giới ngăn chặn được sự lây lan của dịch COVID-19, cộng đồng quốc tế đánh giá cao Việt Nam đã ngăn chặn hiệu quả dịch COVID-19 và sớm mở lại nền kinh tế.
Theo Báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển Châu Á năm 2020 (ASIAN DEVELOPMENT OUTLOOK 2020 UPDATE) do Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) công bố ngày 15/9/2020, dự báo kinh tế của nhiều nước sẽ tăng trưởng âm trong năm 2020. Đối với nền kinh tế Việt Nam, báo cáo dự kiến tăng trưởng sẽ ở mức 1,8%.
Trước tình hình khó khăn chung toàn cầu, một số tín hiệu phục hồi hoạt động kinh tế đáng mừng như: Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2020, Việt Nam khai thác trở lại các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên, trong đó có đường bay đi Nhật Bản từ tháng 9/2020.
Về vốn vay ODA Nhật Bản, Hiệp định vốn vay ODA tài trợ cho “Dự án Nâng cao Năng lực An ninh Biển” đã được ký kết vào tháng 7/2020. Đây là Hiệp định vốn vay ODA đầu tiên mà Nhật Bản ký kết với Việt Nam trong vòng 3 năm qua. Nhân dịp này, JICA mong muốn tiếp tục chung tay hỗ trợ phát triển hơn nữa các hoạt động kinh tế xã hội của Việt Nam thông qua ODA.
Triển khai đúng tiến độ
Song hành với chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam không để ngưng trệ thi công các công trình công cộng ngay cả trong thời gian giãn cách xã hội, dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, JICA vẫn tiếp tục triển khai các dự án xây dựng thuộc nguồn vốn ODA, duy trì công ăn việc làm cho các kỹ sư Việt Nam thuộc dự án, góp phần phục hồi nền kinh tế.
Dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Dự án vốn vay ODA) hiện đã hoàn thành hơn 98% khối lượng
Đối với dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Tp.HCM, nối chợ Bến Thành ở trung tâm thành phố với khu vực Suối Tiên. Tháng 11/2019, Uỷ ban Nhân dân Tp.HCM đã hoàn tất thủ tục phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, tháo gỡ xong nút thắt lớn nhất của dự án. Trong thời gian tới, dự án sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa công trình vào khai thác từ cuối năm 2021. Dự kiến trong năm 2020, đoàn tàu đầu tiên được chế tạo tại nhà máy ở Nhật Bản sẽ được bàn giao đến Việt Nam.
Tháng 7/2020, Dự án bắt đầu triển khai đào tạo kỹ thuật viên lái tàu. Khoá đào tạo kỹ thuật viên được thực hiện trong khoảng một năm tại Trường Cao đẳng Đường sắt Việt Nam, tiếp đến là đào tạo tại hiện trường và sau đó, các kỹ thuật viên sẽ thi lấy chứng chỉ lái tàu.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 thành phố Hà Nội dự kiến thông xe vào tháng 10/2020 (trừ hạng mục nhánh lên xuống kết nối với đường Phạm Văn Đồng). Với việc hoàn thành dự án này, toàn bộ phần đường vành đai 3 trên cao sẽ được xây dựng hoàn chỉnh, góp phần quan trọng giải quyết áp lực giao thông gia tăng nhanh chóng ở khu vực này và phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội.
Tháng 6/2020, Lễ thông xe công trình cầu Tân An và năm cầu trên Quốc lộ N1 thuộc địa bàn tỉnh Long An đã được tổ chức. Tính đến tháng 7/2020, Dự án đã hoàn tất cải tạo, xây dựng lại 98 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ thuộc nhiều tỉnh thành trên toàn quốc.
Đây là Giai đoạn 2, tiếp nối Giai đoạn 1 là Dự án “Tín dụng ngành Giao thông Vận tải để cải tạo Mạng lưới đường quốc gia” nhằm cải tạo, xây dựng lại 144 cây cầu. Hai dự án đều nhằm cải thiện mạng lưới đường bộ quốc gia, tăng cường năng lực giao thông, và nâng cao an toàn giao thông, từ đó tăng khả năng kết nối của mạng lưới vận tải trong ASEAN và khu vực sông Mekong, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội ở cả khu vực đô thị và nông thôn.
Dự án xây dựng hạ tầng cơ sở cho Khu công nghệ cao Hòa Lạc, ở phía Tây Hà Nội, với chức năng nghiên cứu phát triển công nghệ, đào tạo tập huấn v.v… Khu công nghệ cao Hòa Lạc được định hướng trở thành điểm tập trung khoa học công nghệ và kỹ thuật sản xuất của Việt Nam. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản vào tháng 9/2020, và JICA đang xem xét khả năng tiếp tục hỗ trợ.
Bên cạnh một số công ty Việt Nam như Vinsmart, tập đoàn NIDEC – tập đoàn sản xuất động cơ số 1 thế giới của Nhật Bản- đã rót vốn lớn vào Khu công nghệ cao Hòa Lạc, hy vọng trong thời gian tới sẽ có nhiều công ty Nhật Bản đầu tư vào đây.
Hưng Khánh