Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chính thức đưa số lượng thành viên ký kết của Hiệp định CPTPP lên 12

Tại Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 7, Bộ trưởng các thành viên CPTPP đã thông qua Quyết định của Hội đồng CPTPP phê duyệt các điều kiện cho việc gia nhập của Vương quốc Anh và ký Nghị định thư gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh, chính thức đưa số lượng thành viên ký kết của Hiệp định lên 12.

Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 7 vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Xuất khẩu Niu Di-lân Damien O’Connor cùng với sự tham gia của Bộ trưởng và Quan chức cấp cao của các nước Ốt-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Chi-lê, Ma-lai-xi-a, Nhật Bản, Mê-hi-cô, Niu Di-lân, Pê-ru, Xinh-ga-po, Vương quốc Anh và Việt Nam. Đoàn đại biểu Việt Nam gồm đại diện các Bộ: Công Thương, Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và Văn phòng Ban chỉ đạo hội nhập quốc tế về kinh tế, do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm trưởng đoàn đã tham dự phiên họp.

Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 7
Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) lần thứ 7

Tại phiên họp này, Bộ trưởng các thành viên CPTPP đã thông qua Quyết định của Hội đồng CPTPP phê duyệt các điều kiện cho việc gia nhập của Vương quốc Anh và ký Nghị định thư gia nhập Hiệp định CPTPP của Vương quốc Anh, chính thức đưa số lượng thành viên ký kết của Hiệp định lên 12. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đại diện Chính phủ Việt Nam tham gia ký kết Nghị định thư cũng như các văn kiện liên quan với Vương quốc Anh.

Sau lễ ký kết, Bộ trưởng các thành viên CPTPP (bao gồm Vương quốc Anh) đã thảo luận các vấn đề trong chương trình nghị sự do Niu Di-lân đề xuất. Các Bộ trưởng đã lắng nghe báo cáo của các Ủy ban và Nhóm công tác chuyên môn về tiến độ rà soát tổng thể 3 năm thực thi CPTPP, tiến độ triển khai các sáng kiến thúc đẩy hợp tác trong CPTPP như kinh tế số, kinh tế xanh. Các Bộ trưởng cũng đã thông qua Quyết định thành lập Ủy ban tạm thời cho Chương Hải quan và Tạo thuận lợi thương mại để phụ trách công việc về tự động hóa hải quan, tạo thuận lợi thương mại số giữa các nước thành viên trong khối.

Đối với các vấn đề mới, các Bộ trưởng đồng ý sự cần thiết phải bảo đảm Hiệp định CPTPP là một Hiệp định “tiến bộ” và “toàn diện” và vì vậy, cần phải liên tục rà soát và kịp thời cập nhật, bổ sung các vấn đề được thế giới quan tâm hiện nay như kinh tế số, kinh tế xanh… Tuy nhiên, các Bộ trưởng cũng cho rằng đây là các vấn đề phức tạp cần nghiên cứu kỹ lưỡng trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của các thành viên khi tham gia các khuôn khổ hợp tác song phương và đa phương khác để từ đó lựa chọn các vấn đề phù hợp với tất cả các thành viên. Các Bộ trưởng giao cấp kỹ thuật tiếp tục nghiên cứu và đề xuất trong cuộc họp Hội đồng tiếp theo.

Về nội dung mở rộng Hiệp định, các Bộ trưởng cũng dành thời gian thảo luận về quan tâm gia nhập của các nền kinh tế khác nhằm thống nhất cách tiếp cận chung đối với các đơn xin gia nhập này. Cho đến nay, đã có 6 nền kinh tế nộp đơn xin gia nhập Hiệp định CPTPP là Trung Quốc, Đài Loan, Ê-cua-đo, Costa Rica, U-ru-guay và U-crai-na.

Kết thúc chương trình làm việc, Bộ trưởng 12 nước CPTPP đã thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng để ghi nhận các kết quả làm việc chính của Hội đồng lần thứ 7. Phiên họp Hội đồng cấp Bộ trưởng Hiệp định CPTPP lần thứ 8 sẽ được tổ chức trong năm 2024 do nước Chủ tịch luân phiên Ca-na-đa chủ trì.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã tham dự phiên họp cấp Bộ trưởng chuẩn bị cho Phiên họp Hội đồng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có các cuộc làm việc song phương với Bộ trưởng Thương mại, Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand; Thứ trưởng Thương mại kiêm Thứ trưởng sản xuất Úc, Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc; Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao Chile.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024

Lễ hội du lịch biển Xuân Thành năm 2024 được tổ chức tối 26/4, tại quảng trường Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức khai mạc.

Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động
Hải Phòng Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng 27/4, tại Cung văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp TP. Hải Phòng, Liên đoàn Lao động thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động nhằm hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 và Ngày hội truyền thống các Cụm Văn hóa thể thao, Công nhân viên chức lao động TP Hải Phòng lần thứ 30.

Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4
Những lý do để bạn cài đặt gấp MobiFone Smart Travel ngay trong tháng 4

Tháng 4, tháng khởi đầu thời gian sôi động nhất trong năm bằng những kỳ nghỉ lễ, còn ngần ngại gì để bạn trẻ bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động
Quảng Bình phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 và khen thưởng đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trực tiếp sản xuất, công tác năm 2023 – 2024.

Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược
Hai thương hiệu lớn ngành hàng không ký kết hợp tác chiến lược

SASCO - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ phi hàng không tại Việt Nam và SAGS - Công ty dịch vụ mặt đất với hơn 20 năm phát triển, đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược toàn diện.

Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4
Ngân hàng Republic First Bank bị giới chức bang Pennsylvania, Mỹ đóng cửa vào hôm 26/4

Các cơ quan quản lý bang Pennsylvania đã đóng cửa ngân hàng Republic First Bank có trụ sở tại Philadelphia vào hôm thứ Sáu, đánh dấu vụ sụp đổ ngân hàng đầu tiên tại Mỹ trong năm nay.