Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty Vinasem: Sai phạm hay tiếp tay cho sai phạm trong hoạt động XKLĐ?

Xuất phát từ đơn thư khiếu nại của gia đình lao động Đặng Văn Sơn (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), sau nhiều ngày tìm hiểu và xác minh, nhận thấy một số đơn vị/cá nhân có dấu hiệu vi phạm các quy định về hoạt động XK lao động (XKLĐ), làm ảnh hưởng đến quyền lợi và gây mất tinh thần, niềm tin của người dân đối với thị trường XKLĐ.

Lao động dễ dàng “mắc bẫy”

Lao động Đặng Văn Sơn và chị Vân (mẹ Sơn) trao đổi với PV TH&CL: “Qua giới thiệu, tôi được tiếp cận với chị Nguyễn Thị Thu Thuỷ (điện thoại 0979878058), sau khi được nghe tư vấn đơn hàng đi làm việc tại Nhật Bản, gia đình tôi đã đồng ý và cho Sơn tham gia thi tuyển.

Công ty Vinasem: Sai phạm hay tiếp tay cho sai phạm trong hoạt động XKLĐ? - Hình 1

Phiếu thu chứng minh chị Thuỷ đã thu tiền của lao động

Ban đầu, con tôi tham gia thi đơn hàng chế biến thực phẩm nhưng không trúng tuyển. Sau đó, chị Thuỷ đề nghị gia đình tôi nộp tiền đặt cọc 10 triệu đồng để Sơn tham gia thi đơn hàng tiếp theo. Sau khi nộp tiền đặt cọc, chị Thuỷ đưa 2 mẹ con tôi đến số 6 Mễ Trì Thượng (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội) để đăng ký học tiếng và nói sẽ được học miễn phí trong 1 tuần để thi tuyển đơn hàng. Nhưng họ chỉ đưa cho giấy tờ để tự học, chứ không có giáo viên nào dạy cả, họ nói khi nào thi đỗ đơn hàng thì phải học tiếp 6 tháng, lúc đó, sẽ nộp 16 triệu đồng học tiếng”.

Thấy đơn hàng của công ty không phù hợp, hơn nữa Sơn lại bị bệnh nên khó làm việc được tại Nhật Bản (bởi đây là thị trường rất khó tính) nên gia đình đã chủ động xin chấm dứt việc học tiếng tại công ty.

Tuy nhiên, “Sau khi thông báo tới chị Thuỷ, gia đình tôi đề nghị trả lại số tiền đã nộp. Nhưng chị Thuỷ nói, công ty sẽ không trả lại số tiền đó, thậm chí còn chửi bới, xúc phạm đến gia đình tôi” - chị Vân bức xúc.

 Lộ diện các đơn vị liên quan

Trước thái độ cũng như cách giải quyết công việc của chị Thuỷ, gia đình lao động đã có đơn khiếu nại gửi tới báo. Trong quá trình PV tìm hiểu, xác minh những thông tin liên quan, chị Thuỷ đã gọi điện cho gia đình lao động chửi bới, xúc phạm, thậm chí còn nhắn tin đe doạ sẽ “xử” gia đình lao động vì tội dám khiếu nại lên cơ quan báo chí.

Công ty Vinasem: Sai phạm hay tiếp tay cho sai phạm trong hoạt động XKLĐ? - Hình 2

 Tin nhắn chị Thuỷ doạ sẽ "xử" gia đình lao động

Tiếp tục gọi điện cho PV, chị Thuỷ doạ: “Chị cảnh cáo với em, nếu hình ảnh của chị mà lên mặt báo, thì chị đảm bảo với em, chị sẽ kiện em, bọn em hãy coi chừng chị nghe chưa…” (?!).

Công ty Vinasem: Sai phạm hay tiếp tay cho sai phạm trong hoạt động XKLĐ? - Hình 3

 Một trong những giấy tờ chị Thuỷ đưa cho gia đình lao động để ký

Theo tài liệu lao động cung cấp, chị Thuỷ đưa cho gia đình một số giấy tờ để xin dấu của UBND xã, nơi lao động cư trú (đơn tự nguyện xin đi thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, Hợp đồng bảo lãnh cho thực tập sinh đi thực tập tại Nhật Bản, đơn xin tự nguyện không tham gia đóng BHXH tại Việt Nam…), những giấy tờ trên có chữ ký của gia đình lao động, lao động và xác nhận về nhân thân của UBND xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc). Chưa ký đóng dấu của công ty XKLĐ, nhưng nội dung đều thể hiện của Công ty CP Đầu tư Thương mại quốc tế Vinasem Việt Nam (tại Q. Long Biên).

Điều đặc biệt, khi chị Thuỷ tư vấn và thu tiền của lao động, thì mọi giao dịch ở tại đường Trần Thái Tông (Q. Cầu Giấy). Còn lao động lại được học tiếng tại Công ty CP Thương mại và nhân lực Đông Dương (Số 6 Mễ Trì Thượng, Q. Nam Từ Liêm).

Theo lời chị Thuỷ: “Công ty Vinasem cho nhiều đơn vị thuê giấy phép XKLĐ, PV muốn tìm hiểu thì đến trực tiếp công ty, vì chính đơn vị này làm thủ tục cho lao động Sơn…” (?!)

Câu hỏi đặt ra: Chị Thuỷ là nhân viên của đơn vị nào mà lại trực tiếp thu tiền của lao động; mối liên quan giữa chị Thuỷ và 2 đơn vị nêu trên, điều này có trái với quy định của luật?

Thương hiệu & Công luận sẽ thông tin trong số báo tiếp theo.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Thu giữ 33.000 sản phẩm bánh kẹo không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp
Thu giữ 33.000 sản phẩm bánh kẹo không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp

Ngày 30/3, Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường Phú Yên phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Phú Yên tiến hành dừng và khám phương tiện xe ô tô tải phát hiện trên xe vận chuyển 21 mục hàng với tổng 33.418 sản phẩm bánh kẹo do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ kèm theo chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Nghịch lý: Xuất nhập khẩu tăng nhưng thu ngân sách ngành hải quan giảm
Nghịch lý: Xuất nhập khẩu tăng nhưng thu ngân sách ngành hải quan giảm

Theo lý giải của Tổng cục Hải quan, nguyên nhân giảm thu là do kim ngạch nhập khẩu có thuế của một số mặt hàng chính giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Giá lúa gạo hôm nay 30/3: Giá gạo tiếp tục giảm
Giá lúa gạo hôm nay 30/3: Giá gạo tiếp tục giảm

Hôm nay 30/3, giá lúa gạo thị trường trong nước duy trì ổn định. Riêng tại Kiên Giang, Đồng Tháp giá gạo có xu hướng nhích nhẹ 50 đồng/kg.

Thị trường chứng khoán khởi sắc theo hướng nào?
Thị trường chứng khoán khởi sắc theo hướng nào?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê vừa công bố, thị trường chứng khoán tăng trưởng khởi sắc với mức vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng 12,2%.

Chiến lược “lội ngược dòng” của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024
Chiến lược “lội ngược dòng” của cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024

Trong khi đối thủ Joe Biden chưa từng đi chệch khỏi con đường tranh cử truyền thống và nỗ lực hàn gắn những rạn nứt trong chính quyền của ông với giới trẻ, cử tri da đen và các đảng viên Đảng Dân chủ đang bất mãn, thì cựu Tổng thống Donald Trump vẫn luôn là một “kẻ nổi loạn”.

Trên 458.000 lượt du khách đến Yên Tử
Trên 458.000 lượt du khách đến Yên Tử

Tính từ 1/1/2024 đến nay, Khu di tích và danh thắng Yên Tử đã đón 458.649 lượt du khách trong và ngoài nước.