Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng ngừng cung cấp “thuê bao 2G” vào ngày 16/9

Tại Đà Nẵng, ngày 15/9, hệ thống 2G sẽ ngừng hoạt động, ngày 16/9, các nhà mạng phải dừng cung cấp dịch vụ cho những thiết bị đầu cuối, bao gồm điện thoại 2G sẽ ngừng phục vụ các thuê bao sử dụng máy điện thoại 2G-Only.

Toàn cảnh tọa đàm tắt sóng 2G
Toàn cảnh tọa đàm tắt sóng 2G

Hiện tại, TP. Đà Nẵng đã sẵn sàng mọi công tác, chính sách để bảo đảm việc ngừng cung cấp dịch vụ 2G không ảnh hưởng đến các hoạt động đời sống, kinh tế, xã hội của người dân.

Như vậy sau thời điểm 16/9, các nhà mạng viễn thông sẽ ngừng cung cấp mới các dịch vụ, phục vụ máy điện thoại, băng tần hệ thống 2G-only theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành. Các máy điện thoại sử dụng sim 2G trước đây (cục gạch) sẽ không còn chức năng nghe, gọi, nhắn tin. Từ trước đó, thành phố đã chủ động triển khai nhiều hoạt động, chính sách bảo đảm việc cắt sóng 2G không ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn giúp thực hiện các mục tiêu về kinh tế - xã hội.

Cụ thể, ngày 26/6/2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã ban hành Phương án số 638/PA-STTTT về triển khai chương trình hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thành phố từ nguồn hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông.

Ngày 30/7/2024, HĐND thành phố đã ban hành Nghị quyết số 34/2024/NQ-HĐND quy định về chính sách hỗ trợ chi phí mua điện thoại thông minh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn TP. Đà Nẵng. UBND TP. Đà Nẵng hỗ trợ tối đa 2 triệu đồng/thiết bị/hộ cho mỗi trường hợp hộ gia đình thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn thành phố từ nguồn ngân sách (với điều kiện tất cả thành viên trong hộ đều chưa có điện thoại thông minh). Có khoảng 1.800 hộ gia đình được hỗ trợ điện thoại thông minh để bảo đảm thông tin liên lạc tại TP. Đà Nẵng.

Các máy điện thoại sử dụng sim 2G trước đây (cục gạch) sẽ không còn chức năng nghe, gọi, nhắn tin.
Các máy điện thoại sử dụng sim 2G trước đây (cục gạch) sẽ không còn chức năng nghe, gọi, nhắn tin.

Trong năm 2022-2023, thành phố đã phối hợp với doanh nghiệp viễn thông để thực hiện trao tặng hàng trăm thiết bị điện thoại thông minh đến người có hoàn cảnh khó khăn như: Xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang), quận Ngũ Hành Sơn… Để bảo đảm lộ trình đến trước ngày 16/9/2026 sẽ ngừng toàn bộ các thuê bao, hạ tầng 2G, TP. Đà Nẵng đẩy nhanh việc tuyên truyền, hỗ trợ các thuê bao chuyển đổi sang điện thoại 4G, triển khai chính sách hỗ trợ phổ cập điện thoại thông minh để thực hiện chủ trương tắt sóng 2G.

Các doanh nghiệp viễn thông đang đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ các thuê bao này chuyển đổi sang điện thoại 4G như hỗ trợ kinh phí mua máy smartphone 4G hoặc điện thoại feature phone 4G, đưa ra các gói cước hỗ trợ thuê bao chuyển đổi…

Được biết, từ tháng 7/2024 đến hết tháng 8/2024, thành phố đã hỗ trợ điện thoại thông minh cho người dân thuộc 35/56 phường, xã với tổng số 1.195 hộ/thiết bị. Trong đó, Tổng Công ty Viễn thông Mobifone hoàn thành hỗ trợ 670 máy/15 phường, xã; Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) với 437 máy hỗ trợ cho người dân của 17 phường, xã; Tập đoàn Bưu chính Việt Nam (VNPT) hỗ trợ 88 máy cho người dân thuộc 4 phường, xã. Các thiết bị điện thoại thông minh đều được tặng kèm sim data miễn phí trải nghiệm mạng 4G và các ứng dụng số trong khoảng từ 2-3 tháng.

Việc tắt công nghệ cũ như 2G, 3G là xu hướng chung của thế giới. Theo thống kê của GSMA, cho đến giữa năm nay, có 149 nhà mạng đã và đang triển khai tắt công nghệ cũ. Đại đa số các nước đã tắt 2G là các quốc gia tiên tiến, với 63% ở Châu Âu và hơn 20% ở Châu Á. Nhiều quốc gia đã tắt 2G từ lâu như: Mỹ, Singapore từ năm 2017 và năm 2018 là Australia. Điều này cho thấy, việc Việt Nam xây dựng chính sách dừng công nghệ 2G vào 2024, sau đó tắt toàn bộ mạng vào 2026 và dừng 3G vào 2028 là đi đúng xu hướng của thế giới.

Hữu Hoàng

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.