Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu đề xuất huy động vốn trong dân thông qua thị trường chứng khoán

Góp ý cho dự án Luật Chứng khoán (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường (đoàn Bình Định) đề nghị nên thiết kế một số điều để huy động nguồn lực, tài sản của dân thông qua thị trường chứng khoán, chuyển đổi thành trái phiếu, cổ phiếu, góp vốn vào công ty đầu tư nhà nước.

Tại hội trường về Luật chứng khoán sửa đổi, đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường cho rằng, nguồn lực tài sản (đất đai, vàng…) trong dân là rất lớn, song chưa được huy động hiệu quả. Do đó, ông Nhường đề xuất Luật chứng khoán sửa đổi cần bổ sung quy định cho phép Ủy ban Chứng khoán thành lập công ty đầu tư như Temasek của Singapore… để huy động nguồn vốn đầu tư của người dân và quản lý, sử dụng vốn cho hiệu quả.

Đại biểu đề xuất huy động vốn trong dân thông qua thị trường chứng khoán - Hình 1

Đại biểu Quốc hội Lê Công Nhường

Ông phân tích mô hình này giống như công ty đầu tư nhà nước của Singapore Temasek Holdings. Công ty này có tổng lợi tức cổ đông kể từ lúc thành lập từ năm 1074 đến nay là 15% hàng năm.

"Đây thực sự là con gà đẻ trứng vàng cho nhà nước Singapore. Vì vậy, tôi đề nghị trong chương này bổ sung thêm một số điều, cho phép Ủy ban Quản lý vốn nhà nước thành lập một công ty đầu tư nhà nước, dạng như công ty Temasek Singapore", đại biểu đoàn Bình Định nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng nhiệm vụ công ty đầu tư nhà nước này là sử dụng vốn, đồng tiền của nhà nước và người dân một cách thông thái và phải biến nguồn vốn này thành nồi cơm Thạch Sanh cho ngân sách nhà nước, cũng như lợi tức cho người dân. Năm 1945, chính phủ mới thành lập rất khó khăn và tài chính nên chính phủ đã đề ra chương trình tuần lễ vàng.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) lại cho rằng, cần giữ nguyên như quy định hiện hành là cơ quan này trực thuộc Bộ Tài chính, đảm bảo thực hiện nghị quyết của Đảng là không thành lập tổ chức mới trên tinh thần sắp xếp không tăng thêm đầu mối, không tăng bộ máy và biên chế. Trong khi tách Ủy ban Chứng khoán ra khỏi Bộ Tài chính đồng nghĩa tăng đầu mối, biên chế và tăng chi ngân sách.

"Nâng cao bộ máy không phải nằm ở đâu mà trao quyền năng gì, nếu tách ra khỏi Bộ Tài chính mà không trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cũng không mang lại hiệu quả. Quan trọng là con người, chất lượng bộ máy, sự chuyên nghiệp và hiệu quả công việc", bà Mai nói.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng: “Cần trao cho Ủy ban Chứng khoán thẩm quyền điều tra giống như thẩm quyền điều tra của cơ quan quản lý cạnh tranh. Có như vậy Ủy ban Chứng khoán mới có năng lực phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường ngày càng tinh vi, phức tạp”.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024
Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền năm 2024

Vừa qua, tại Công viên 53 Lạch Tray, UBND quận Ngô Quyền tổ chức khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Ẩm thực - Sinh vật cảnh quận Ngô Quyền, TP. Hải Phòng năm 2024.

Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”
Bảo tàng Hải Phòng trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Cát Bi và chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Hải Phòng tổ chức trưng bày chuyên đề “Cát Bi rực lửa - Điện Biên Phủ bản hùng ca chiến thắng”.

Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Thông xe 30 km đầu tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, diễn ra lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5
Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà được tổ chức ngày 9/5

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài dự kiến được tổ chức vào ngày 9/5 tới.

Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD
Nợ công của Mỹ có thể đạt mức kỷ lục 34.500 tỷ USD

Mỹ đang đối mặt với khoản nợ công kỷ lục 34.500 tỷ USD, gần gấp ba lần nợ công của Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) và dự kiến sẽ chạm mốc 134% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2029.

Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ
Thái Nguyên: Xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ

Ngay trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên đã xử lý gần 300 trường hợp vi phạm giao thông.