Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tránh tình trạng đô thị đi trước, Nhà nước phải đầu tư hạ tầng đi sau

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Điều này để tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị, không cần biết cơ sở nào và dựa trên dòng lợi ích nào để phát triển.

Sáng 28/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo tiếp thu tại phiên họp. Ảnh: Như Ý.
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị báo cáo tiếp thu tại phiên họp. Ảnh: Như Ý.

Nêu ý kiến, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho rằng, so với Luật Quy hoạch, dự thảo này vẫn còn quá nhiều chồng chéo. Điển hình như, ở cấp tỉnh hiện có các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành, gồm: Quy hoạch cao độ nền thoát nước mặt đô thị; giao thông; hạ tầng thoát nước thải đô thị; hạ tầng viễn thông… Các quy hoạch này có tỷ lệ 1/5.000 và 1/10.000.

“Những hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành này đều có các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành cấp quốc gia. Vậy trên địa bàn tỉnh có cần phải xây dựng các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật chuyên ngành này riêng rẽ từng loại không?” - ông Cường nêu và cho rằng, nên gộp các công trình kỹ thuật như giao thông, điện, nước, viễn thông lại cùng nhau để tránh mâu thuẫn, chồng chéo, lãng phí.

Cùng mối quan tâm, ĐBQH Nguyễn Hải Nam (đoàn Thừa Thiên Huế) nhấn mạnh, về bản chất quy hoạch tỉnh là quy hoạch cụ thể quy hoạch tổng thể quốc gia. Còn quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn là quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia về tổ chức không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật.

Theo ông, nếu phân tích sâu hơn, sẽ có 10 điểm khác nhau giữa quy hoạch tỉnh và quy hoạch chung đô thị. Hai quy hoạch này có mục tiêu khác nhau. Một bên là xây dựng kế hoạch kinh tế - xã hội, một bên là xây dựng hình ảnh đô thị về dài hạn. Do vậy, việc tích hợp hai loại quy hoạch này là khó khả thi.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Như Ý.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội). Ảnh: Như Ý.

ĐBQH Hoàng Văn Cường lưu ý, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Điều này để tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị, không cần biết cơ sở nào và dựa trên dòng lợi ích nào để phát triển.

Theo ĐB, cần quy định cụ thể các nội dung quy hoạch đô thị theo định hướng mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD) để thu hút các nhà đầu tư, tạo nguồn lực phát triển hạ tầng. Tránh tình trạng đô thị đi trước, để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân, còn Nhà nước phải đầu tư hạ tầng đi sau.

“Như thế vừa khó khăn do không có không gian dành cho phát triển hạ tầng, thậm chí Nhà nước phải bỏ tiền để giải phóng mặt bằng, bỏ tiền ngân sách đầu tư hạ tầng, còn nhà đầu tư dự án được hưởng lợi”, ông Cường nói.

Giải trình, tiếp thu các vấn đề ĐHQH nêu, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, đô thị và nông thôn là các không gian lãnh thổ không thể tách rời, được tổ chức xen kẽ, được quản lý theo các cấp chính quyền.

Theo ông, dự án luật phân định rõ quy hoạch nông thôn với quy hoạch đô thị; quy định rõ các hoạt động trên địa bàn gắn kết phát triển đô thị và nông thôn, các đối tượng không gian lập quy hoạch cũng được xác định.

Nội dung quy hoạch nông thôn tập trung vào xây dựng, tổ chức phân bố dân cư nông thôn trên cơ sở đánh giá lựa chọn không gian đất đai trên toàn bộ phận ranh giới lập quy hoạch. Còn các ngành, lĩnh vực khác như nông nghiệp, lâm nghiệp, chăn nuôi... theo quy hoạch của luật chuyên ngành.

Hưng Phúc(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch
Cục Quản lý thị trường Quảng Trị, 6 tháng thu nộp ngân sách đạt 86% kế hoạch

Báo cáo 6 tháng đầu năm của Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Trị cho biết, qua kiểm tra 234 vụ, đơn vị đã phát hiện có 161 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, trị giá hàng hoá tịch thu, tiêu huỷ và số tiền bán đấu giá hàng hóa: 5.424.617.000 đồng, (trong đó có số tiền thu nộp ngân sách là 3.439.402.400 đồng đạt 86% kế hoạch)

Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  
Hơn 200 em thiếu niên, nhi đồng tham gia Cuộc thi vẽ tranh “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”  

Ngày 30/6, tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Cuộc thi Vẽ tranh thiếu nhi hè năm 2024 với chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong mắt em”. 

Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước
Thành công của kiều bào cũng là thành công của đất nước

Nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, chiều tối 30/6, tại Thủ đô Seoul, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân đã gặp gỡ cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc.

Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT
Công an Hải Phòng xử lý 5 thanh thiếu niên vi phạm TTATGT

Theo thông tin từ Công an Hải Phòng, Phòng Cảnh sát cơ động, Công an thành phố phát hiện, xử lý 5 trường hợp vi phạm.

Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO
Tổng thống Putin để ngỏ khả năng triển khai vũ khí hạt nhân gần NATO

Nhà lãnh đạo Nga đổ lỗi động thái của Nga là do Mỹ triển khai tên lửa hạt nhân ở Châu Âu và Châu Á.

Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể
Biến tình cảm với Việt Nam thành hành động, dự án cụ thể

Tham dự cuộc gặp có các thành viên đoàn đại biểu Việt Nam, lãnh đạo Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, đại diện các tổ chức, như: Hội Hữu nghị Hàn-Việt, Hội Những người Hàn Quốc yêu Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Park Hang-seo…