Theo đó, về phần đường, hiện đã thi công cấp phối đá dăm đạt 98% và tiến hành công đoạn thảm nhựa gần 70km. Theo kế hoạch, dự kiến đến cuối tháng 9 này, các nhà thầu sẽ hoàn thành thảm bê-tông nhựa.
Về phần cầu, hiện đã hoàn thành kết cấu phần dưới và công tác đúc dầm, lao lắp dầm toàn bộ 77 cầu trên tuyến; các nhà thầu đang tập trung thi công bản mặt cầu.
Còn phần hầm, hiện tại 2 hầm số 1 và số 2 đã cơ bản hoàn thiện phần xây dựng và lắp đặt thiết bị cơ điện, hệ thống ITS; hầm số 3 đã đào thông 2 ống hầm, đang thi công bê-tông vỏ hầm và nền đường. Công tác sản xuất, tập kết cấu kiện an toàn giao thông đạt khoảng 95% sản lượng, hiện đã hoàn thành thi công lưới rào an toàn 2 bên tuyến, đang thi công lắp tôn hộ lan, dải phân cách, biển báo…

Tại gói XL1 dài 30km (trên tuyến có 31 cầu, 255 cống, 30 hầm chui dân sinh), đang huy động hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân lao động cùng 400 máy móc thiết bị, triển khai 11/11 mũi thi công, đã hoàn thành các hạng mục cống đổ tại chỗ, cống lắp ghép.
Tất cả 31 cầu đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, thân mố trụ, đúc dầm và lao lắp bản mặt cầu; trong đó, cầu sông Vệ dài 600m là cầu dài nhất trên tuyến đã hoàn thành thảm bê-tông nhựa. Phần đường cũng đã hoàn thành thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng khoảng 28km; thảm bê-tông nhựa hơn 25km.
Ông Bùi Nhật Hiển, Giám đốc Ban Điều hành dự án Quảng Ngãi-Hoài Nhơn (Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng) cho biết, tại gói XL3 dài hơn 30km, trên tuyến có hầm số 3 dài 3.200m và 17 cầu, 304 cống, 34 hầm chui dân sinh đang được bố trí 1.270 nhân sự, 430 máy móc thiết bị, triển khai 21 mũi thi công đồng loạt. Phần đường đã thi công cấp phối đá dăm và đá dăm gia cố xi-măng đạt khoảng 25km; thảm bê-tông nhựa khoảng 23km.
Tất cả 17/17 cầu đã hoàn thành các hạng mục cọc khoan nhồi, thân mố trụ, lao lắp dầm và thi công bản mặt cầu.
“Tại hạng mục hầm số 3 ở cấp đặc biệt dài 3.200m, hiện tại ống hầm phải (hướng bắc-nam) đã được đào thông vào cuối tháng 4 vừa qua, vượt tiến độ 6 tháng; ống hầm trái đã đào thông cuối tháng 6 vừa qua, vượt tiến độ 4 tháng. Hiện nay, nhà thầu đang tiếp tục thi công đào hạ nền, bê-tông vỏ hầm, bê-tông mặt đường… Theo kế hoạch, vỏ bê-tông 2 ống hầm sẽ hoàn thành trong tháng 10; lắp đặt thiết bị và hoàn thành hầm số 3 vào cuối tháng 12/2025.
Tiến độ hợp đồng ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong tháng 9/2026, tuy nhiên các bên đang nỗ lực, phấn đấu cơ bản hoàn thành phần cầu, đường trước ngày 30/9/2025, riêng hầm số 3 sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch”, ông Bùi Nhật Hiển khẳng định.
Dự án đường cao tốc đoạn Quảng Ngãi-Hoài Nhơn dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng (giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng), đi qua Quảng Ngãi (60,3km) và Gia Lai (27,7km) đang được chủ đầu tư và các nhà thầu tăng tốc thi công, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục, phấn đấu hoàn thành cuối năm nay theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đức Anh (t/h)
























