Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất chiến dịch phát triển “doanh nghiệp xanh” trong bối cảnh dịch Covid-19

Để hỗ trợ khắc phục khó khăn, bất cập và giúp doanh nghiệp có thể duy trì ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp hướng tới mô hình sản xuất an toàn và thuận lợi, được gọi là mô hình “doanh nghiệp xanh”.

Kết quả tổng hợp cập nhật từ các hiệp hội và doanh nghiệp khối tư nhân trên toàn quốc được Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện cho thấy, hiện có 3 vấn đề khó khăn lớn nhất mà doanh nghiệp đang phải đối mặt.

Đó là nhiều nhà máy gặp khó khăn, thách thức trong duy trì hoạt động, đặc biệt khi áp dụng các quy định của mô hình “3 tại chỗ”; Cung ứng hàng hóa, gồm cả đầu vào và đầu ra cho các doanh nghiệp và hoạt động tiêu dùng đang đặc biệt khó khăn, vận tải hàng hóa sụt giảm mạnh hiệu suất hoạt động.

Đặc biệt, sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp suy yếu, do dòng vốn đã rất mỏng từ ảnh hưởng của 3 lần dịch bùng trước đó, lại phát sinh chi phí đặc biệt lớn để dáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch, xét nghiệm đợt này.

Để hỗ trợ khắc phục khó khăn, bất cập và giúp doanh nghiệp có thể duy trì ổn định sản xuất trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, một khái niệm mới hướng tới mô hình sản xuất an toàn và thuận lợi đang được nhiều chuyên gia và doanh nghiệp hướng tới, đó chính là mô hình “doanh nghiệp xanh”.

Mô hình
Mô hình "3 tại chỗ" vướng nhiều khó khăn để tiếp tục duy trì, các chuyên gia đề xuất mô hình "doanh nghiệp xanh" (Ảnh minh họa)

Để có thể thiết lập và đưa vào triển khai được chiến dịch phát triển “doanh nghiệp xanh”, việc đưa ra được các chính sách hỗ trợ phù hợp là vấn đề quan trọng nhất đặt ra hiện nay. Trước mắt, các chuyên gia Ban IV đề xuất Chính phủ giao chỉ tiêu và trách nhiệm cho các địa phương về tỉ lệ doanh nghiệp xanh trên tổng số doanh nghiệp tại địa bàn.

Trên cơ sở đó, chính quyền các tỉnh sẽ chủ động hơn trong việc tính toán, sắp xếp thứ tự ưu tiên, sử dụng hiệu quả nguồn lực vắc xin để tổ chức tiêm cho người lao động ở các nhà máy, nhóm lái xe, nhân lực logistics tại các công ty vận tải, dịch vụ xuất nhập khẩu..., nhằm tạo lập và phát triển các doanh nghiệp xanh.

Theo các chuyên gia, nên trao quyền cho các địa phương được quyết sách chủ động việc tổ chức tiêm tại chính các nhà máy, thay vì chỉ ở trung tâm y tế; hay việc cho phép doanh nghiệp tư nhân phối hợp với chính quyền tổ chức tiêm nếu đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn y tế, dưới sự giám sát và tập huấn của Sở y tế tỉnh, thành...

Một giải pháp khác là các bộ, ngành nên rà soát khẩn trương và tháo gỡ các quy định đang không phù hợp với “khó khăn thời dịch” để tạo nền tảng tốt nhất cho các doanh nghiệp vận hành hoạt động, song song với việc phấn đấu trở thành “doanh nghiệp xanh”, như quy định “phải quyết toán thuế TNDN 2020 để được nhận hỗ trợ vay trả lương”; quy định về thời gian làm thêm trong tuần, trong ngày; hay yêu cầu người lao động “phải không còn đóng bảo hiểm xã hội mới được nhận hỗ trợ ngừng việc của nhà nước”...

Riêng đối với việc cho doanh nghiệp vay trả lương, Ban IV đề xuất cơ chế “Nhà nước bảo lãnh cho doanh nghiệp vay gói vay trả lương tại các ngân hàng thương mại, ngân hàng chính sách trong 3 năm”, coi đây là cách nhà nước cho doanh nghiệp ứng trước một phần nguồn lực mà họ sẽ đóng cho nhà nước để doanh nghiệp cùng người lao động vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.

Ngọc Khánh

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

 

Bài liên quan

Tin mới

Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024
Hướng dẫn chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024

Căn cứ Mục 6, Phần II - Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH năm 2024, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp (chuyển đi) năm 2024 được hướng dẫn cụ thể như sau...

Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam
Bhutan mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam

Đại sứ Kinzang Dorji nhấn mạnh, Bhutan luôn coi Việt Nam là một trong những nước ưu tiên để thúc đẩy quan hệ song phương cũng như mong muốn học hỏi kinh nghiệm phát triển của Việt Nam.

Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội
Đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết về tổ chức, hoạt động của UBND phường của Thành phố Hà Nội, trong đó đề xuất cơ cấu tổ chức UBND phường của Thành phố Hà Nội...

Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không tăng mạnh
Khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không tăng mạnh

Theo thống kê của ngành hàng không năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, số lượng hành khách quốc tế đến Việt Nam bị từ chối nhập cảnh tại các cảng hàng không trên cả nước tăng mạnh.

Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050
Thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD năm 2050

Ông Toshiki Kawai, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Công ty điện tử và bán dẫn Tokyo Electron dự đoán,thị trường bán dẫn toàn cầu sẽ đạt 5.000 tỷ USD vào năm 2050.

Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?
Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, nghỉ chế độ thế nào?

Ông Nguyễn Văn A có 16 năm 10 tháng công tác tại vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và có thể nghỉ hưu trước tuổi ở tuổi thấp hơn, nhưng không quá 5 tuổi so tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Khoản 1, Điều 5 Nghị định số 135/2020/NĐ-CP...