Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo tham gia góp ý dự thảo nghị định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức ngày 16/6 tại Hà Nội.

Tại cuộc hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, nếu tăng tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non lên 60 tuổi sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục, sự an toàn của trẻ. Do đó, giáo viên mầm non là ngành nghề đang được đề xuất bổ sung vào danh mục nghề được nghỉ hưu sớm.

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Việt Nam cho biết, chỉ sau một tuần khảo sát nhanh đã có 10.698 giáo viên mầm non tham gia, trong đó 96% giáo viên đề nghị giữ nguyên tuổi nghỉ hưu là 55 tuổi, không tăng lên 60 tuổi.

Theo ông Nguyễn Ngọc Ân, đặc thù lao động của giáo viên mầm non bao gồm cả giảng dạy, chăm sóc và nuôi dạy trẻ ở độ tuổi quá nhỏ, đối với định mức quy định một cô giáo phải trông nhiều trẻ nên phản xạ đón, đỡ trẻ khi thực hành các bài tập trên lớp mà giao cho cô giáo từ 55 tuổi trở đi sẽ không thể đảm bảo, nguy cơ mất an toàn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

từ 55 tuổi trở đi, giáo viên mầm non sẽ không đảm bảo sức khoẻ khi thực hiện các thao tác chuyên môn như múa, hát, hướng dẫn các hoạt động thể lực, chạy, nhảy thị phạm học sinhTừ 55 tuổi trở đi, giáo viên mầm non sẽ không đảm bảo sức khoẻ khi thực hiện các thao tác chuyên môn như múa, hát, hướng dẫn các hoạt động thể lực, chạy, nhảy thị phạm học sinh

Hiện tại, định mức quy định và thực tế giờ làm việc cảu một giáo viên mầm non quá nhiều giờ một ngày (10 giờ) so với các ngành nghề khác. Cường độ làm việc cao, sức ép từ sự giữ an toàn cho trẻ căng thẳng kéo dài làm cho sức khoẻ giáo viên mầm non giảm sút nhanh, nghiêm trọng theo thời gian. Vì vậy, từ 55 tuổi trở đi, giáo viên mầm non sẽ không đảm bảo sức khoẻ khi thực hiện các thao tác chuyên môn như múa, hát, hướng dẫn các hoạt động thể lực, chạy, nhảy thị phạm học sinh.

Theo bà Trịnh Thanh Hằng - Trưởng ban nữ công, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam - cũng đề nghị "giáo viên mầm non nên được nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn, vì đây là nghề đặc thù, giáo viên đòi hỏi phải biết múa, hát, tổ chức trò chơi, lại nhiều áp lực.

Số giờ làm việc của giáo viên mầm non cao, làm thêm nhiều mà hầu như không có lương làm thêm. Tuổi cao thì khả năng múa, hát giảm, phản ứng trước các tình huống không nhanh nhạy thì không phù hợp với việc chăm sóc trẻ.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, thời điểm bộ luật Lao động có hiệu lực không còn xa, những vấn đề lớn quan trọng, trong đó có tuổi nghỉ hưu và điều kiện nghỉ hưu ở một số ngành nghề cần được xem xét, cân nhắc kỹ.

“Đây là vấn đề lớn, liên quan đến quá trình công tác cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, nhất là lao động trực tiếp sản xuất trong các ngành: dệt may, điện tử, giáo viên mầm non…; lao động các nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Trong bối cảnh hiện nay, có những ngành ở đơn vị này được xác định là nặng nhọc độc hại, nhưng cũng ngành đấy ở nơi khác lại không", ông Hiểu nói.

Cũng theo ông Hiểu, Công đoàn là tiếng nói của người lao động, nên tất các chính sách liên quan đến người lao động đều phải hỏi ý kiến công đoàn. "Tổng liên đoàn sẽ tổng hợp các ý kiến gửi Bộ LĐ-TB-XH khi xây dựng dự thảo nghị định phải đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động”, ông Hiểu nói.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).