Ngày 27/9, thông tin từ Công ty CP xi măng Vicem Hà Tiên, chủ đầu tư dự án BOT Phú Hữu (TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, đơn vị đã có đề xuất gửi UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh về việc miễn thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu đối với một số đối tượng.

Chủ đầu tư cho biết, trong thời gian đầu triển khai thu giá, người dân cư trú trên địa bàn khu vực trạm BOT bức xúc, phản ứng mạnh, không đồng tình với việc thu giá, yêu cầu cần ngay lập tức miễn phí tất cả các phương tiện ra vào khu dân cư phục vụ đời sống, nhu cầu cấp thiết hàng ngày của người dân, vì theo người dân đây là con đường hiện hữu và độc đạo để ra vào khu dân cư; nếu không thực hiện cần phải có đường khác, đường dân sinh để dân đi lại.

Xem xét cho mở rộng đối tượng miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu
Xem xét cho mở rộng đối tượng miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu (Ảnh: Mỹ Quỳnh/Báo Giao Thông)

Đồng thời, các doanh nghiệp có trụ sở trong khu vực trạm cũng mong muốn được miễn thu giá xe ô tô của đơn vị và cán bộ, nhân viên của mình phải ra vào trạm vì ngoài đường BOT Phú Hữu, các cán bộ, nhân viên, các đơn vị này không còn đường nào khác để đi lại làm việc hàng ngày.

Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các xe container, xe tải, xe đầu kéo rơ-mooc... dừng đỗ không đúng quy định, chắn lối đi gây mất an toàn giao thông, sinh hoạt, đi lại của người dân.

Do đó, Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên kiến nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh xem xét cho mở rộng đối tượng miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ khi lưu thông qua trạm BOT Phú Hữu .

Cụ thể, miễn thu đối với tất cả phương tiện đi lại của người dân, kể cả phương tiện xe công nghệ, dịch vụ, các phương tiện ra vào khu dân cư phục vụ đời sống, nhu cầu cấp thiết hàng ngày của người dân trong khu vực trạm từ 0h ngày 25/9.

Miễn thu phương tiện xe ô tô của doanh nghiệp và cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp có trụ sở đặt trên tuyến đường Nguyễn Thị Tư, Đặng Thanh Hiếu phải ra vào trạm để đi lại, làm việc hàng ngày.

Cũng theo Công ty CP Xi măng Vicem Hà Tiên, số liệu thống kê của 7 ngày đầu tiên thu giá tại trạm BOT Phú Hữu, việc bổ sung, mở rộng đối tượng miễn thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ nói trên làm giảm doanh thu thu giá của trạm ít hơn 5%, ảnh hưởng không nhiều đến phương án hoàn vốn của trạm nhưng được lòng dân, đảm bảo trạm hoạt động thông suốt, thuận lợi, trật tự, an toàn, an ninh kinh tế chính trị xã hội trên địa bàn.

Ngoài ra, chủ đầu tư đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra xử lý các phương tiện dừng, đỗ sai quy định và tiếp tục hỗ trợ Xí nghiệp Quản lý đường BOT Phú Hữu đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại Trạm thu phí BOT Phú Hữu.

Hoàng Bách (t/h)