Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất tăng giờ làm thêm vượt quy định 40 giờ/tháng

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất điều chỉnh tăng thời gian làm thêm giờ vượt quy định 40 giờ/tháng và không quá 300 giờ/năm, áp dụng cho tất cả các ngành nghề, công việc.

Đề xuất tăng giờ làm thêm vượt quy định 40 giờ/thángĐề xuất tăng giờ làm thêm vượt quy định 40 giờ/tháng

Nhằm đạt được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa bảo đảm hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, duy trì được việc làm, ổn định đời sống và thu nhập của người lao động, cũng như cố gắng duy trì chuỗi cung ứng toàn cầu, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng dự thảo Nghị quyết theo hướng: Không áp dụng giới hạn làm thêm tối đa đến 40 giờ/tháng; được áp dụng làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ/năm cho tất cả các ngành nghề, công việc.

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vẫn giữ nguyên quy định giới hạn làm thêm giờ theo ngày và nghỉ chuyển ca,... tại Bộ luật Lao động. 

Cụ thể, tại Điều 107 Bộ luật Lao động quy định, số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày; tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 1 ngày; không quá 40 giờ trong 1 tháng; không quá 200 giờ trong 1 năm. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 1 năm trong một số ngành nghề, công việc, trường hợp theo quy định. 

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho rằng, với quy định điều chỉnh tăng giờ làm thêm theo tháng vượt khung quy định, người sử dụng lao động sẽ tận dụng tối đa nguồn lực khi bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh và tiến hành phục hồi sản xuất.

Đối tượng được thực hiện tăng giới hạn làm thêm giờ trong tháng là người sử dụng lao động được quy định tại Khoản 2, Điều 2, Bộ luật Lao động, bao gồm: Doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân có thuê mướn, sử dụng người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận.

Thời gian thực hiện tăng thời gian làm thêm giờ, được thực hiện từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2024.

Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Tập huấn Điều tra thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 dân tộc thiểu số
Tập huấn Điều tra thu thập thông tin về thực trạng KT-XH của 53 dân tộc thiểu số

Ngày 13/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Lễ khai mạc Hội nghị “Tập huấn Điều tra thu thập thông tin về thực trạng kinh tế - xã hội của 53 dân tộc thiểu số (DTTS) năm 2024 và nghiệp vụ thống kê xã hội môi trường”. Cuộc điều tra nhằm xây dựng, hoạch định chính sách phát triển KT-XH cho các vùng DTTS giai đoạn 2026 – 2030…

Tạm giữ 2,4 tấn đường tinh luyện nhập lậu
Tạm giữ 2,4 tấn đường tinh luyện nhập lậu

Thực hiện Kế hoạch “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm năm 2024 của Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc ban hành theo Quyết định số 39/QLTTVP-NVTH ngày 24/4/2024.

Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Ninh xác minh tài sản 10 cán bộ
Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Ninh xác minh tài sản 10 cán bộ

Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Bắc Ninh vừa tiến hành bốc thăm lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

4 vấn đề liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao
4 vấn đề liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào sáng nay (13/5), Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã nêu vấn đề về việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua. Giải trình thêm sau đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy nói có 4 vấn đề liên quan giá vé máy bay.

Mộc bản chùa Dâu được công nhận là bảo vật quốc gia
Mộc bản chùa Dâu được công nhận là bảo vật quốc gia

Ngày 13/5, tại chùa Dâu, phường Thanh Khương, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh diễn ra Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Bảo vật quốc gia đối với Mộc bản chùa Dâu và khai mạc Lễ hội chùa Dâu năm 2024.

Đoàn công tác BMW Asia và đối tác Philippines thăm, làm việc tại BMW Bình Dương
Đoàn công tác BMW Asia và đối tác Philippines thăm, làm việc tại BMW Bình Dương

Vừa qua, THACO AUTO đón tiếp đoàn công tác BMW Asia và đối tác Philippines đến thăm và làm việc tại Showroom BMW-MINI-BMW Motorrad Bình Dương. Đây là Showroom theo tiêu chuẩn Retail.Next đầu tiên tại Đông Nam Á.