Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp chung tay tiêu thụ vải thiều Bắc Giang

Việt Nam vẫn đang đối mặt với làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 hết sức phức tạp. Mặc dù nằm trong tâm dịch nhưng với sự đồng lòng “giãn cách nhưng không làm dòng chảy hàng hóa bị ngưng trệ, không để tình trạng ngăn sông cấm chợ”, tỉnh Bắc Giang và các doanh nghiệp đã chung tay tiêu thụ vải thiều đạt hiệu quả cao.

Chất lượng vải tốt nhất

Năm nay Bắc Giang có 28.000 ha vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm ngoái. Trong đó hơn 200 ha vải xuất khẩu sang Nhật Bản, 218 ha vải xuất khẩu sang Hoa Kỳ, xấp xỉ 15.000 ha xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Phan Thế Tuấn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, trước đó, kế hoạch tiêu thụ được Bắc Giang lên theo 3 kịch bản. Kịch bản thứ nhất nếu dịch được kiểm soát, khoanh vùng hết, số ca mắc và F1, F2 được kiểm soát chặt chẽ thì 50% vải thiều Bắc Giang sẽ tiêu thụ trong nước, 50% sẽ xuất khẩu. Kịch bản thứ 2, nếu dịch Covid-19 trên địa bàn không được kiểm soát một cách triệt để thì 70% vải thiều Bắc Giang sẽ tiêu thụ trong nước và 30% sẽ xuất khẩu. Kịch bản thứ 3 nếu Bắc Giang không kiểm soát được dịch bệnh nhanh chóng thì 90% vải thiều sẽ được tiêu thụ trong nước và 10% sẽ xuất khẩu.

“Năm nay, khẳng định chất lượng vải thiều là tốt nhất từ trước đến nay, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Bắc Giang đã có văn bản kêu gọi kết nối hỗ trợ tỉnh tiêu thụ nông sản. Tuy nhiên do các tỉnh thành phố đều thiết lập các chốt kiểm soát kiểm tra y tế dẫn đến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi rất mong nhận được chỉ đạo của Thủ tướng và hỗ trợ của các tỉnh, thành phố”, ông Tuấn khẳng định trước đó.

Theo đại diện tỉnh Bắc Giang, các biện pháp đảm bảo an toàn Covid-19 được Bắc Giang thực hiện là, thứ nhất đưa cách ly tất cả đối tượng F1 ra ngoài vùng vải thiều của huyện, thứ hai là tuyên truyền vận động người dân trong vùng vải thiều không ra khỏi khu vực đó, tập trung cho sản xuất và tiêu thụ vải thiều, thứ ba là lập tổ chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng vải thiều đảm bảo quy định kiểm soát y tế. Các chủ vườn trồng, các phương tiện vận chuyển, đơn vị đóng gói, lái xe, người lao động tham gia thu hái phải đảm bảo an toàn.

Để hỗ trợ lưu thông vận chuyển vải thiều, UBND tỉnh Bắc Giang đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố tạo làn riêng (làn xanh) cho phép các phương tiện vận chuyển vải thiều được lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch COVID-19 khi có "Giấy xác nhận an toàn phòng, chống dịch COVID-19" do Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã đề nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các hãng hàng không trong nước hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh phân phối vải thiều từ Bắc Giang vào các tỉnh phía Nam với mức giá ưu đãi trong thời gian thu hoạch vải.

UBND tỉnh Bắc Giang cam kết yêu cầu các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển vải thiều từ Bắc Giang đến cảng hàng không và ngược lại phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Doanh nghiệp chung tay

Đứng trước những khó khăn trong lưu thông nông sản Bắc Giang khi vải thiều đang chính vụ, phía Bộ Công thương cũng đã triển khai những hoạt động xúc tiến thương mại như thế nào để hỗ trợ các địa phương có thể tiêu thụ nông sản.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại Bộ Công thương, Bộ đã thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số trong ứng dụng công nghệ thông tin vào xúc tiến quảng bá giới thiệu sản phẩm và nông sản của các hiệp hội, của các địa phương ra nước ngoài, và đặc biệt là ở các thị trường xuất khẩu.

Bộ Công thương đã huy động toàn bộ hệ thống tham tán ở nước ngoài và các hệ thống văn phòng đại diện trên khắp thế giới vào cuộc tìm kiếm đối tác. Ở trong nước thời gian qua thì Bộ Công thương cũng đã giao các đơn vị phối hợp với sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Sendo, Shoppe…để tổ chức tiêu thụ nông sản. Ở trên thị trường thế giới thì Bộ Công thương cũng có hợp tác với các sàn thương mại điện tử uy tín và lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba…phối hợp với các địa phương, ngành hàng, rà soát các nhóm nông sản, hàng hóa cần hỗ trợ.

Cùng với đó, đã có rất nhiều doanh nghiệp đã chung tay cùng với Bắc Giang tiêu thụ vải tới người tiêu dùng.

Theo đó, tập đoàn Central Retail đã nhanh chóng tiếp cận vùng tiêu thụ vải thiều sớm của huyện Tân Yên. Năm nay chuỗi hệ thống siêu thị như Big C, Go, Go Market…dự kiến sẽ tiêu thụ khoảng trên 700 tấn vải thiều cho tỉnh Bắc Giang. Huyện cũng cho biết sẽ mời thêm nhiều doanh nghiệp về tiêu thụ vải cho bà con và yêu cầu bà con thực hiện nghiêm việc đăng kí các thương nhân thương lái trong nước và các tổ chức thu mua khác để làm tốt công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, tại hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Lục Ngạn tại Bắc Giang diễn ra 8/6, VinCommerce cam kết với Sở Công thương tỉnh Bắc Giang sẽ thu mua 2.000 tấn vải thiều để hỗ trợ nông sản địa phương. Ngay từ khi vải thiều Lục Ngạn chuẩn bị bước vào thu hoạch, VinMart/VinMart+ đã làm việc, liên kết với các Hợp tác xã, Nhà cung cấp tại địa phương để ký kết thu mua vải thiều chứng nhận Global Gap đưa vào các điểm bán trên toàn quốc từ 29/5.

Xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đến chuỗi siêu thị VinMart_VinMart+
Xe vận chuyển vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang đến chuỗi siêu thị VinMart_VinMart+.

Bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty VinCommerce cho biết: “Người tiêu dùng  ngoài mua trực tiếp vải thiều tại hệ thống hơn 2.500 cửa hàng và siêu thị VinMart/VinMart+ trên toàn quốc, khách hàng có thể mua sản phẩm này tại gian hàng VinMart trên trang thương mại điện tử Lazada vào thời gian tới tại đường link  https://www.lazada.vn/shop/vinmart?tab=promotion&path=promotion-27142-0.htm. Toàn bộ nguồn hàng sẽ được thu mua, bảo quản, đóng gói theo quy trình nghiêm ngặt tại kho hàng của VinMart để đảm bảo tối đa hương vị tươi ngon của loại trái cây đặc sản này. Việc hợp tác phân phối hàng hóa qua Lazada giúp chúng tôi dần hoàn thiện phương thức kinh doanh, phân phối đa kênh. Đặc biệt, phương thức phân phối này đảm bảo an toàn mua sắm trong khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, đưa những hàng hóa tươi ngon thượng hạng như trái vải thiều Lục Ngạn Bắc Giang nói riêng và các hàng hóa, thực phẩm tươi sống đa dạng của VinMart&VinMart+ nói chung, an toàn đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam”.

Chia sẻ thêm, bà Phương cho hay: “Chúng tôi thu mua trực tiếp tại vườn của các Hợp tác xã, Doanh nghiệp sản xuất, luôn đảm bảo sản phẩm chất lượng “Tươi Ngon Thượng Hạng” tới tay người tiêu dùng. Tại các siêu thị và cửa hàng VinMart/VinMart+ trên toàn quốc giá bán vải thiều Lục Ngạn cho người tiêu dùng rất phải chăng khi đang giảm giá chỉ còn 26.900đ/kg từ ngày 5/6 - 13/6”.

Khách hàng mua vải thiều tại VinMart
Khách hàng mua vải thiều tại VinMart.

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Toàn Cầu dự kiến xuất khẩu 50 tấn sang Nhật theo như kế hoạch đã đề ra. Phía công ty cũng đã chủ động liên lạc với Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật để có kế hoạch giám sát vùng nguyên liệu và mục tiêu đảm bảo thuốc tồn dư bảo vệ thực vật trên quả và trên vỏ đảm bảo theo tiêu chuẩn của Nhật.

Đến thời điểm này, tỉnh Bắc Giang đã tiêu thụ hơn 50.000 tấn vải thiều. Hiện mỗi ngày, tỉnh tiêu thụ khoảng 5.000 tấn vải thiều. Trong đó, vải thiều huyện Lục Ngạn chiếm hơn một nửa. Trong tổng sản lượng vải thiều tiêu thụ thì thị trường trong nước chiếm gần 70%.

Mặc dù dịch bệnh nhưng tỉnh Bắc Giang đưa ra các kịch bản kích cầu như việc thành lập hơn 100 điểm cân di động, cấp phù hiệu cho các xe thương lái thu mua, cùng các chính sách chống dịch như tiêm vaccine phòng Covid-19 cho các lái xe và thương nhân.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.

Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật
Bộ Tư pháp đề xuất bãi bỏ toàn bộ 13 văn bản quy phạm pháp luật

Bộ Tư pháp đang dự thảo Nghị định của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ do các căn cứ pháp lý ban hành không còn phù hợp, hết hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều
Giá vàng hôm nay 26/4: Tăng giảm trái chiều

Giá vàng hôm nay 26/4/, giá vàng tiếp tục biến động trái chiều, đưa giá về mốc 84,3 triệu đồng/lượng bán ra, vàng thế giới quay đầu bật tăng trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Cả nước ngày nắng nóng, đêm mưa

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 26/4, cả nước ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ, đêm có mưa rào và dông.

Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105
Tỷ giá USD hôm nay 26/4: Lao dốc, xuống mốc 105

Rạng sáng 26/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 10 đồng, hiện ở mức 24.264 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,29%, xuống mốc 105,57.