Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp "đau đầu" về giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa C/O

Với vướng mắc C/O, cơ quan hải quan sẵn sàng phối hợp với Bộ Công thương, VCCI trong việc chia sẻ số liệu, kinh nghiệm, đánh giá doanh nghiệp, xếp hạng doanh nghiệp để dựa vào đó rút ngắn thời gian cấp C/O.

Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) dự kiến sẽ có hiệu lực từ 1/8 tới đây được kỳ vọng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Tuy nhiên, cùng với đó, doanh nghiệp Việt cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.

Một trong những thách thức lớn nhất đối với Việt Nam khi gia nhập Hiệp định EVFTA chính là quy trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ và kiểm định chất lượng trong một loạt các ngành để đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt về nhập khẩu vào thị trường EU cũng như các điều kiện để được hưởng ưu đãi loại bỏ thuế quan của EVFTA.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

 Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, tham gia Hiệp định EVFTA tức là Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam tiến ra biển lớn. Do đó, để thành công, doanh nghiệp phải hiểu cách "chơi" trên thế giới hiện nay đã khác hơn so với trước đây, tức chuyển đổi sang hợp tác thông qua hiệp định mang tính song phương, với tiêu chuẩn cao.

“Chúng ta cần chuẩn bị tâm thế, nguồn lực để tham gia "sân chơi" này, phải đáp ứng tốt tất cả các yêu cầu đặt ra để về đích thành công”, ông Lương Hồng Thái nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Nụ, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Wood Alliance cho biết, đối với doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ như Wood Alliance, khó khăn lớn nhất hiện nay là vấn đề giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O).

“Trong thời gian qua, chúng tôi đã nhiều phen lao đao chỉ vì C/O. Khi xuất khẩu đi thị trường Mỹ, Trung Đông, châu Phi... công ty phải làm C/O thông qua Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Công thương. Trên thực tế, xin cấp C/O qua Bộ Công thương thường chỉ mất 2 - 3 ngày nhưng với hồ sơ nộp qua VCCI phải mất 2,5 tháng mới lấy được. Thậm chí, có những lô hàng, công ty bị lỗ toàn bộ vì không lấy được chứng nhận C/O", bà Lê Thị Nụ cho biết.

Đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Wood Alliance chia sẻ thêm, để nắm bắt nhanh chóng các cơ hội đến từ Hiệp định EVFTA, hiện tại, công ty đang đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu sang châu Âu đối với mặt hàng gỗ dán, sản phẩm nội thất. Song, cản trở lớn nhất mà công ty lo ngại vẫn là vấn đề cấp C/O.

Tương tự, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho biết, rất nhiều doanh nghiệp cho hay, vướng mắc lớn nhất họ phải đối mặt trong quá trình xuất khẩu hàng hóa chính là C/O.

“Chúng tôi vẫn thường ví C/O là “con ốm”, mà con ốm thì bố mẹ rất sợ. Bởi không được cấp C/O thì doanh nghiệp không có tiền và rõ ràng không gỡ rối được khâu C/O thì doanh nghiệp không thể tận dụng được cơ hội "vàng" mà EVFTA mang lại", ông Nguyễn Tương trăn trở.

Trước những băn khoăn của doanh nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, xuất xứ của hàng hóa chính là tạo sự khác biệt của hàng hóa nội khối và hàng hóa bên ngoài. Để được hưởng những ưu đãi thuế quan trong hiệp định, hàng hóa phải chứng minh được xuất xứ, đáp ứng tiêu chí xuất xứ theo quy định.

"Tôi cho rằng, khó khăn lớn nhất ở đây nằm ở việc nguồn nguyên liệu đang sử dụng không phải nguyên liệu nội khối, không đáp ứng quy định của quy tắc xuất xứ", bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) nói.

Đồng thời, bà Trang cho biết thêm, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Thông tư số 11/2020/TT-BCT ngày 15/6/2020 quy định về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định EVFTA. Đây chính là cơ sở pháp lý quan trọng để hàng hóa xuất khẩu đi EU được cấp C/O ưu đãi ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Ngoài ra, Bộ Công thương cũng cung cấp thông tin về việc thực thi cơ chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định EVFTA. Để gỡ vướng vấn đề về C/O cho doanh nghiệp liên quan đến thông quan hàng hóa, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) khẳng định, đối với vướng mắc C/O, cơ quan hải quan sẵn sàng phối hợp với Bộ Công thương, VCCI trong việc chia sẻ số liệu, kinh nghiệm, đánh giá doanh nghiệp, xếp hạng doanh nghiệp để dựa vào đó rút ngắn thời gian cấp C/O. Đặc biệt, trong thời gian trước mắt, Bộ Tài chính sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng để hoàn thiện các quy định liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hạn ngạch và các quy định về hàng tân trang...

Tuy nhiên, theo ông Mai Xuân Thành, các doanh nghiệp xin cấp C/O cần tuân thủ đầy đủ quy định và phải minh bạch. Bên cạnh đó, đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, hiện nay, cơ quan hải quan đang áp dụng quản lý rủi ro và thông quan rất nhanh cho những DN có tuân thủ cao. Đối với C/O điện tử, hiện mới chỉ áp dung cho một số thủ tục với ASEAN. Để hỗ trợ DN tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan đang tính tới việc sử dụng C/O điện tử với EU.

Thu Trang (Báo Tin tức)

Bài liên quan

Tin mới

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.

Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não
Vụ làm rõ nguyên nhân cháu bé 2 tuổi tử vong sau khi bị chó cắn: Nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não

Liên quan đến trường hợp cháu bé hai tuổi tại huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang tử vong sau khi bị chó cắn hơn nửa tháng, bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng nghiệp vụ Y, Sở Y tế Bắc Giang cho biết, cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân tử vong là do viêm cơ tim cấp, viêm não, không phải do bệnh dại.

Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau
Bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân” song ngữ với 5 ngôn ngữ khác nhau

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân”. Bộ sách gồm tiếng Việt và song ngữ với 5 ngôn ngữ khác như: Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc và Arập.

Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024
Tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024

Chiều 17/4, Ban Tổ chức Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) tỉnh Bắc Ninh lần thứ X, năm 2024 tổ chức tổng duyệt chương trình Lễ khai mạc. Đồng chí Vương Quốc Tuấn, ỦY viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo HKPĐ tỉnh dự.

Quảng Ngãi tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Quảng Ngãi tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi dự báo, từ tháng Ba đến tháng Tám, lượng mưa trên địa bàn sẽ thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Các đợt nắng nóng gay gắt kéo dài chủ yếu tập trung từ tháng Tư đến tháng Sáu khiến mực nước trên các sông giảm dần, dẫn đến nguy cơ cao thiếu nước phục vụ dân sinh, sản xuất vụ Hè thu.

TP.Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024 - 2025
TP.Hồ Chí Minh công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2024 - 2025

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại 113 trường THPT công lập trên địa bàn thành phố. Theo đó, năm học 2024-2025, TP. HCM tuyển 71.020 chỉ tiêu lớp 10 vào 113 trường THPT công lập.