Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đồng Nai: Kẽ hở nào giúp ‘đầu nậu’ ngang nhiên phân lô, bán nền trái phép? – Bài 18

UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành QĐ số 03/2018/QĐ-UBND quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn, nhằm ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, phá vỡ quy hoạch. Nhưng sau hơn 1 năm có hiệu lực, dù có lắng xuống, nhưng tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp vẫn diễn ra ở một số địa phương đông dân cư như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch...

Bài 18: Phước Tân (Đồng Nai): Hành lang lưới điện cũng phân lô

Để mở rộng diện tích phục vụ mục đích phân lô, bán nền thu lợi nhuận, đầu nậu  sẵn sàng san lấp tạo mặt bằng bất chấp từ lấp suối, lấn sông bạt đồi, đến “xẻ thịt” luôn đất bảo vệ hành lang an toàn lưới điện…

Phân lô trên đất nông nghiệp đã là chuyện thường ngày

Ở TP Biên Hòa, việc phân lô bán nền trái phép vẫn diễn ra một cách rầm rộ. Đất nông nghiệp được các chủ đất ủy quyền có một số “cò” đất hoặc đầu nậu tiến hành phân lô bán nền với giá rẻ trong khi chính quyền cơ sở chưa có giải pháp quyết liệt để ngăn chặn. Phường Phước Tân, TP Biên Hòa cũng được xem là nơi có tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp rầm rộ nhất với hàng chục dự án phân lô bán nền “chui” với diện tích lên đến cả chục ha đất nông nghiệp tạo nên những khu dân cư 3-0, gây nên nhiều hệ lụy cho xã hội.

Trong vai người có nhu cầu mua đất nền, PV tiếp xúc với một “cò đất” tên Th. và được người này dẫn đi tham quan thửa đất “dự án” thuộc tổ 9D1, 9E Ấp Miễu, P.Phước Tân, Tp Biên Hòa. Theo thông tin “cò đất” tên Th. cung cấp, “dự án” này là của cá nhân đứng tên làm Chủ đầu tư. Theo thông tin trên DONGNAILIS thì khu đất gồm 3 thửa 93, 111, 112 thuộc tờ bản đồ số 85 tổng diện tích 4.611,3m2 để chứng minh tính pháp lý, cũng như quy mô của “dự án”. Tuy nhiên, trên những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này đều ghi rõ mục đích sử dụng là để trồng cây hằng năm, đất trồng cây lâu năm do ông Nguyễn Quang Đạo là chủ đất song gần đây ông Đạo đã tự ý san nền, làm đường, vẽ sơ đồ phân lô. Theo sơ đồ mà cò Th. cung cấp thì khu đất phân lô có tổng cộng 44 sản phẩm lô nền có diện tích ngang 5m sâu 17,5m, đường bê tông 4m được đánh số thứ tự vị trí theo sơ đồ từ 2 đến 45, giá bán từ 250 triệu đến 450 triệu đồng/lô tùy vị trí.

Sơ đồ phân lô tại Áp Miễu, P Phước TânSơ đồ phân lô tại Áp Miễu, P Phước Tân (Ảnh: NV)Khu đất nông nghiệp có diện tích hơn 4.000m2 được phân lôKhu đất nông nghiệp có diện tích hơn 4.000m2 được phân lô (Ảnh: NV)Ngày 10/11 đây vẫn là khu đất đang tạo mặt bằngNgày 10/11 đây vẫn là khu đất đang tạo mặt bằng (Ảnh: NV)

Khi PV bày tỏ băn khoăn về việc làm thế nào để xây nhà trên đất nông nghiệp, trong khi đây mới chỉ là khu đất trống đang được san lấp, chưa có đường đi thì cò Th. lập tức chấn an: Anh yên tâm, chủ đầu tư đang xin làm đường giao thông và sẽ  thi công trong vài ngày tới và quả thực lời nói của cò Th. ngày 10/11/2019, chúng tôi ghi nhận vẫn là bãi đất trống thì ngày 29/11/2019, chúng tôi quay trở lại khu đất trên thì đúng như lời hứa khu đất đã hiện hữu đường bê tông 4m và vẫn đang tiếp tục hoàn thiện…Chỉ sau 20 ngày (29/11) khu đất đã hiện hữu một con đường bê tông 4m đúng như lời hứa của cò môi giớiChỉ sau 20 ngày (29/11) khu đất đã hiện hữu một con đường bê tông 4m đúng như lời hứa của cò môi giới (Ảnh: NV)

Theo lời cò Th. thì khu đất đã được chuyển nhượng gần hết rồi chỉ còn vài lô nữa thôi, vì là sổ chung nên hợp đồng chuyển nhượng sẽ được  chứng thực qua văn phòng luật sư. Trong khi đó theo quy định của pháp luật mọi giao dịch qua Văn phòng luật sư đều không có giá trị pháp lý.

Cũng trên địa bàn phường Phước Tân, tại thửa đất số 11, 12, thuộc tờ bản đồ số 90, có tổng diện tích 6.264m2 là đất trồng lúa cũng được chủ đất chia nhỏ thành từng ô bàn cờ để rao bán. Và trên thực tế đã có những căn nhà kiên cố được xây dựng trên khu đất này, chủ đất đã làm đường bê tông, trồng cột điện và hiện người dân vẫn đang tiếp tục tập kết nguyên vật liệu để tiếp tục xây dựng.Đất lúa cũng được tích cực phân lôĐất lúa cũng được tích cực phân lô (Ảnh: NV)Nhiều ngôi nhà đã hình thành và người dân vẫn đang tập kết vật liệu xây dựngNhiều ngôi nhà đã hình thành và người dân vẫn đang tập kết vật liệu xây dựng (Ảnh: NV)

Không chỉ tại Phước Tân, nhiều khu vực tại TP Biên Hòa cũng đang bị các chủ đất “xẻ thịt” để phân lô, bán nền. Cùng với đó, nhiều khu dân cư “chui” cũng mọc lên đe dọa phá vỡ quy hoạch xây dựng của địa phương. Dư luận cho rằng: Phải chăng đang có một thế lực nào đó bảo kê cho hành vi phân lô nền trái phép trên đất nông nghiệp ở Phước Tân nói riêng và TP Biên Hòa nói chung?

“Xẻ thịt” cả đất hành lang an toàn lưới điện

Khu đất rộng 7.918,5 m2 đất thuộc tờ bản đồ số 86 thửa 181 là loại đất trồng cây lâu năm đã được quy hoạch là đất phát triển hạ tầng 21,4m2 còn lại là đất trồng cây lâu năm, tại Ấp Miễu, phường Phước Tân. Khu đất này nằm ngay dưới đường dây điện cao thế. Theo lời nhân viên điện lực thì đây là đường dây 500kV Bắc Nam do vậy pháp luật quy định không cho phép tồn tại nhà ở và công trình trong hành lang bảo vệ đường dây 500 kV nên mọi hình thức sang nhượng lô, nền đều bị cấm. Thế nhưng, trên thực tế, chủ khu đất này là bà Nguyễn Thị Phước vẫn tiến hành việc sang nhượng từng lô đất nhỏ trong khu đất trên cho người khác. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu đất này, một số nền đất với diện tích khoảng 100m2 đã được chủ đất sang nhượng cho người khác theo dạng “hợp đồng ủy quyền sử dụng một phần quyền sử dụng đất” của thửa đất nói trên. Và đáng nói, diện tích được ủy quyền thường chỉ khoảng… 100m2. Trên những thửa đất đã sang nhượng này, một số người dân đã tiến hành xây dựng.

Dưới hành lang an toàn đường điện cũng phân lôDưới hành lang an toàn đường điện cũng phân lô (Ảnh: NV)Pháp luật quy định không cho phép tồn tại nhà ở và công trình trong hành lang bảo vệ đường dây 500 kV nên mọi hình thức sang nhượng lô, nền đều bị cấm. Thế nhưng...Pháp luật quy định không cho phép tồn tại nhà ở và công trình trong hành lang bảo vệ đường dây 500 kV nên mọi hình thức sang nhượng lô, nền đều bị cấm. (Ảnh: NV)

Theo quy định hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không được quy định: chiều dài hành lang tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp. Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh theo quy định. Mọi hành vi vi phạm về khoảng cách hành lang an toàn điện đều bị xử phạt theo quy định.

Tại TP.Biên Hòa, nơi được xem là “điểm nóng” về xây dựng trái phép, thời gian qua, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên. Vi phạm của người dân tập trung vào các hành vi như: sử dụng đất không đúng mục đích, tổ chức thi công công trình không có giấy phép, không phù hợp với quy hoạch được phê duyệt…

Việc phân lô bán nền đất nông nghiệp diễn ra khá phức tạp nhưng địa phương lại buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, phát hiện chậm trễ, xử lý không đúng quy định của đội ngũ cán bộ cấp xã đối với các trường hợp vi phạm khiến vấn đề thêm phức tạp.

Ngày 29/11, ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai (đơn vị số 1) đã có buổi tiếp xúc cử tri TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã nêu nhiều vấn đề "nóng" diễn ra trong đó, đáng chú ý là tình trạng xây dựng trái phép diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh nhưng địa phương không phát hiện xử lý kịp thời, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, chứng tỏ cán bộ nơi đó "có vấn đề".

 TH&CL sẽ tiếp tục thông tin

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.