Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV: Nhiều ý kiến trái chiều

Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV được tổ chức sáng 13/4, đại diện nhiều hiệp hội DN cho rằng: Dự thảo luật chưa sát thực tế, thiếu tính khả thi; cần có tính thực tiễn nhiều hơn nữa, phản ánh đúng thực trạng khó khăn và những vướng mắc của DN.

Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV: Nhiều ý kiến trái chiều - Hình 1

Quang cảnh buổi hội thảo

Sau một thời gian lấy ý kiến, chỉnh sửa, đến nay dự thảo luật có 4 chương, 38 điều. Nội dung hỗ trợ DN theo dự thảo luật bao gồm nhiều sự hỗ trợ chung, như: Hỗ trợ tiếp cận tín dụng, thuế, mặt bằng sản xuất, ươm tạo và nâng cao năng lực công nghệ, mở rộng thị trường, hỗ trợ thông tin và tư vấn, phát triển nguồn nhân lực.

Dự thảo luật cũng có những nội dung hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, DN tham gia chuỗi liên kết ngành và chuỗi giá trị, Quỹ phát triển DNNVV.

Một điểm thu hút sự đồng tình của đông đảo DN, đại diện các hiệp hội ngành nghề, giới luật gia và các chuyên gia nghiên cứu là nên hay không nên sử dụng từ “hỗ trợ” đối với các DNNVV.

Quan điểm chung là DN dù ở quy mô nào cũng đều cần sự đối xử công bằng, cần được bảo vệ trước những rào cản pháp lý và trước những vướng mắc về thủ tục, về cơ chế, chính sách áp dụng hiện nay.

Các DNNVV cũng mong muốn được cạnh tranh lành mạnh và thực thi các chính sách pháp luật một cách nhất quán giữa các ban, ngành chức năng để tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển. 

Ông Phan Đăng Tuất, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, các DN cần sự ủng hộ và bảo vệ hơn là hỗ trợ về bất cứ điều gì kể cả về tài chính, đất đai hay đầu tư công nghệ.

Việc hỗ trợ DN cũng cần cân đối nguồn lực quốc gia, khi hơn 97% DN là quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ, tương đương với khoảng 500.000 DN thì chỉ cần hỗ trợ 10 triệu đồng/DN, ngân sách quốc gia cũng khó có thể đáp ứng.

Chính vì thế, DN rất cần được tạo điều kiện bằng cơ chế, chính sách, bằng sự thuận lợi và minh bạch trong thực thi các quy định pháp luật và quan điểm được tôn trọng, được đối xử công bằng như các DN lớn hơn hay DN đầu tư nước ngoài khi tiếp cận tín dụng ngân hàng, tiếp cận đất đai và các cơ sở hạ tầng khác…

Theo ông Trần Việt Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Nam Thái Sơn, vấn đề quy mô DN và số lượng lao động của DN theo dự thảo luật cũng là điều đáng quan tâm. 
Trong bối cảnh hội nhập, DN ngày càng phải nâng chất và đầu tư công nghệ, hiện đại hóa hệ thống máy móc để nâng cao năng suất lao động. Quy định DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ có lao động không quá 300 người, có tổng vốn không quá 100 tỷ đồng và doanh thu không quá 300 tỷ đồng là không phù hợp.

Thực tế hiện nay, nhiều DN có quy mô dưới 1.000 lao động đang được hưởng chính sách ưu đãi, nay chuyển cơ chế theo luật mới, liệu có khuyến khích các DN phấn đấu, phát triển hay không?

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Văn Đệ băn khoăn, DNNVV hoạt động tại các địa phương và nằm trong nhiều hiệp hội ngành hàng khác nhau, nếu theo dự thảo luật, trách nhiệm của Hiệp hội DNNVV Việt Nam rất lớn, những hỗ trợ của Nhà nước cho DNNVV gần như đều phải thông qua Hiệp hội DNNVV Việt Nam.

Trong khi đó, có nhiều DNNVV chỉ tham gia vào hiệp hội ngành hàng, hiệp hội DN tại các địa phương. Như vậy, những DN không tham gia hiệp hội DNNVV thì có được hưởng hỗ trợ không? Bên cạnh đó, quy định quá chi tiết vai trò, trách nhiệm của Hiệp hội DNNVV Việt Nam trong dự thảo luật, vô hình trung yêu cầu các DNNVV phải vào hiệp hội này mới được hỗ trợ, điều này mất tính thị trường, tính cạnh tranh và tính đổi mới trong quan hệ lao động.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.