Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gout cấp - Nhận biết và điều trị hiệu quả nhờ Hoàng Thống Phong

Gout là bệnh lý viêm khớp khá phổ biến và có xu hướng ngày càng tăng lên. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể gây ra nhiều hậu quả nặng nề. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về gout cấp cũng như các phương pháp điều trị hiệu quả.

Những dấu hiệu cảnh báo gout cấp

Bệnh gout (thống phong) là tình trạng viêm khớp do lắng đọng vi tinh thể. Khi quá trình tổng hợp axit uric tăng lên trong khi đó thận không kịp bài tiết sẽ dẫn đến ứ đọng. Tình trạng này kéo dài sẽ tạo thành các tinh thể muối urat hình kim lắng đọng tại khớp và gây viêm. Dưới đây là những dấu hiệu giúp chẩn đoán gout cấp chính xác, bao gồm triệu chứng lâm sàng và cận lâm sàng.

Triệu chứng lâm sàng của gout cấp

Khi cơn gout cấp xuất hiện, người bệnh có những dấu hiệu đặc trưng như sau:

-Những cơn đau gout thường xảy ra đột ngột vào ban đêm, sau một bữa ăn thịnh soạn hoặc uống nhiều bia, rượu.

-Vị trí khớp thường xuất hiện gout cấp là khớp bàn - ngón chân cái (60-70%); ít gặp ở khớp háng, vai, cột sống,...

-Khớp bị gout cấp tấn công có biểu hiện sưng to, nóng đỏ, phù nề, căng bóng và đau dữ dội.

-Các triệu chứng viêm khớp có thể kéo dài nhiều ngày, trung bình từ 5-7 ngày rồi giảm dần và hết đau hẳn. Khi cơn gout cấp qua đi, các khớp trở lại hoàn toàn bình thường.

-Ngoài biểu hiện tại khớp thì người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sốt nhẹ, mệt mỏi, đau đầu,... 

Cơn đau gout cấp thường xuất hiện ở khớp ngón chân cái
Cơn đau gout cấp thường xuất hiện ở khớp ngón chân cái.

Triệu chứng cận lâm sàng

Để chẩn đoán xác định gout cấp, người bệnh cần thực hiện thêm một số xét nghiệm cận lâm sàng như:

-Xét nghiệm axit uric máu: Nồng độ axit uric máu ở người bình thường là nam < 420 µmol/l, nữ < 360µmol/l. Nếu vượt qua mức này là người bệnh bị tăng axit uric máu.

-Xét nghiệm dịch khớp: Việc thực hiện xét nghiệm này giúp tìm các tinh thể urat có trong dịch khớp.

-Chụp X-quang khớp: Giai đoạn đầu của bệnh gout, các khớp hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, ở giai đoạn muộn, trên hình ảnh X-quang có thể thấy các khuyết xương hình hốc, hẹp khe xương, gai xương,...

-Ngoài ra còn có một số xét nghiệm khác như: Tốc độ lắng máu, định lượng axit uric niệu,... 

Xét nghiệm axit uric máu giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh gout
Xét nghiệm axit uric máu giúp chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh gout.

Cập nhật phác đồ điều trị gout cấp Bộ Y tế

Theo phác đồ Bộ Y tế ban hành, việc điều trị gout cấp cần đáp ứng 2 mục tiêu đó là: Cải thiện triệu chứng sưng đau khớp và ổn định nồng độ axit uric máu để ngăn ngừa gout cấp tái phát. Từ 2 mục tiêu trên, người bệnh gout thường được chỉ định sử dụng 2 nhóm thuốc dưới đây:

Nhóm thuốc giảm đau, cắt cơn gout cấp

-Colchicin là sự lựa chọn đầu tay giúp giảm nhanh cơn đau khớp do gout cấp gây ra. Trong phác đồ điều trị gout cấp của Bộ y tế, colchicin được khuyến cáo sử dụng càng sớm càng tốt (trong vòng 12 giờ đầu sau khi khởi phát cơn gout cấp). Ngoài ra, colchicin còn được sử dụng trong dự phòng tái phát cơn gout cấp. Có thể phối hợp colchicin với một loại thuốc giảm đau không steroid (NSAIDs) để tăng cường hiệu quả giảm đau.

-Các thuốc giảm đau kháng viêm non-steroid (NSAIDs) thường được sử dụng phổ biến trong điều trị gout cấp để cải thiện các triệu chứng viêm khớp. Một số thuốc thường được chỉ định như ibuprofen, piroxicam, diclofenac, celecoxib,... Cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng nhóm thuốc này cho người cao tuổi, người có tiền sử viêm loét dạ dày - tá tràng, suy thận,...

-Corticosteroid chỉ được sử dụng khi người bệnh thuộc đối tượng chống chỉ định hoặc không đáp ứng với hai thuốc kể trên. Đây là thuốc có tác dụng chống viêm, giảm đau nhanh nhưng được khuyến cáo chỉ dùng ngắn ngày vì tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ. Ngoài thuốc dạng uống thì người bệnh có thể tiêm trực tiếp corticoid vào khớp để giảm đau nhanh chóng. Tuy nhiên, thao tác này phải được thực hiện bởi nhân viên y tế và tại cơ sở khám chữa bệnh uy tín.

Sử dụng thuốc giảm đau để điều trị gout cấp tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ
Sử dụng thuốc giảm đau để điều trị gout cấp tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ.

Nhóm thuốc giảm axit uric máu

-Thuốc giảm tổng hợp axit uric: Phổ biến nhất trong nhóm thuốc này là allopurinol. Thuốc có tác dụng ức chế enzyme xanthine oxidase (enzyme cần thiết cho quá trình tổng hợp axit uric), từ đó làm giảm nồng độ axit uric máu. Cần lưu ý một số tác dụng phụ của allopurinol như rối loạn tiêu hóa, đau đầu, sốt,...

-Thuốc tăng thải trừ axit uric: Một số thuốc thường dùng như probenecid, benzbromarone,.... Các thuốc này có tác dụng ngăn ngừa tái hấp thu axit uric ở ống thận. Cần thận trọng khi sử dụng nhóm thuốc này, đặc biệt là các đối tượng suy thận, gout mạn tính có hạt tophi,...

-Thuốc hủy urat: Đây là nhóm thuốc còn khá mới giúp bổ sung men uricase làm biến đổi axit uric thành allantoin tan được trong nước và dễ dàng thải trừ ra ngoài. Nhóm thuốc này chỉ được sử dụng với gout kháng trị, gout có hạt tophi hoặc biến chứng. 

Sử dụng thuốc giảm axit uric giúp ngăn ngừa gout cấp tái phát
Sử dụng thuốc giảm axit uric giúp ngăn ngừa gout cấp tái phát.

Hoàng Thống Phong - Liệu pháp toàn diện hỗ trợ điều trị gout cấp hiệu quả

Từ xa xưa, các lương y thường sử dụng các loại thảo dược như: Trạch tả, nhọ nồi, ba kích, hoàng bá, hạ khô thảo,... để hạ axit uric máu, giảm đau gout cấp hiệu quả. Ngày nay, kết hợp y học cổ truyền và công nghệ sản xuất hiện đại, các nhà khoa học đã đưa những thảo dược quý này vào sản phẩm Hoàng Thống Phong để hỗ trợ phòng và điều trị bệnh gout.

Hoàng Thống Phong có thành phần chính từ trạch tả giúp cải thiện chức năng thận, tăng cường đào thải axit uric ra ngoài cơ thể. Thêm vào đó, trong Hoàng Thống Phong còn chứa nhiều loại thảo dược quý như: Ba kích, hạ khô thảo, thổ phục linh, hoàng bá, nhàu,… sẽ giúp cải thiện triệu chứng sưng đau khớp, đưa nồng độ axit uric máu về mức ổn định và hạn chế nguy cơ tái phát cơn gout cấp.

Đến hiện tại, Hoàng Thống Phong là sản phẩm đầu tiên và duy nhất có nguồn gốc từ thảo dược hỗ trợ điều trị bệnh gout được kiểm chứng lâm sàng tại các bệnh viện lớn. Nghiên cứu tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trên người bệnh gout sử dụng Hoàng Thống Phong sau 6 tháng cho thấy:

-88,9% người bệnh có nồng độ axit uric máu trong mức bình thường và không tái phát cơn gout cấp nào trong quá trình điều trị.

-96,4% người bệnh giảm sưng đau khớp sau 3-4 ngày.

-100% người bệnh không gặp phải bất cứ tác dụng phụ nào.

Với những kết quả của nghiên cứu trên, người bệnh gout có thể yên tâm về tác dụng và độ an toàn mà Hoàng Thống Phong đem lại. 

Hoàng Thống Phong giúp giảm axit uric, ngăn ngừa tái phát gout cấp
Hoàng Thống Phong giúp giảm axit uric, ngăn ngừa tái phát gout cấp.

Sự xuất hiện của gout cấp có thể đem lại cho người bệnh nhiều đau đớn và khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, nếu phòng ngừa và điều trị đúng cách thì hoàn toàn có thể kiểm soát chúng hiệu quả. Do đó, ngoài việc tuân thủ đúng theo phác đồ điều trị, người bệnh gout đừng quên kết hợp sử dụng Hoàng Thống Phong hàng ngày để ngăn ngừa gout cấp tái phát nhé.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Thanh An

Bài liên quan

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.